(HBĐT) - Đánh giá kết quả xây dựng và nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế thệ giúp nhau (CLB LTHGN) trên địa bàn tỉnh, Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHGN giai đoạn 2016 – 2020 và Dự án "Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHGN ở Việt Nam”, được sự tài trợ của tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam (HAI), năm 2018, trên địa bàn tỉnh thành lập được 10 CLB LTHGN tại các huyện Lương Sơn, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi và TP Hòa Bình.

Các thành viên Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau xóm Bằng, xã Thu Phong (Cao Phong) thăm hỏi, chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn. 

Để các CLB đi vào hoạt động có nề nếp, đạt hiệu quả cao, Hội NCT tỉnh và tổ chức HAI đã mở 2 lớp tập huấn cho 78 cán bộ Hội NCT các cấp và thành viên Ban chủ nhiệm các CLB trên địa bàn thực hiện dự án. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, các CLB LTHGN trên địa bàn tỉnh đã đem hiệu quả rõ rệt, không chỉ giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn là "mái nhà chung" gắn kết liên thế hệ trong cộng đồng dân cư. Thấy rõ hiệu quả của mô hình, Hội NCT tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban đại diện và Hội NCT cơ sở từng bước nhân rộng tại các xóm, bản, khu dân cư. Theo đó, trên toàn tỉnh hiện có 15 CLB LTHGN vớitrên 750 thành viên các lứa tuổi tham gia.

Chủ tịch Hội NCT phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) Nguyễn Quốc Lập cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có 2 CLB LTHGN tại tổ 2, phường Phương Lâm và tổ 17, phường Tân Thịnh. Với tên gọiCLB liên thế hệ, nhưng chiếm tỷ lệ tới 70% nên NCT là thành viên nòng cốt. Mỗi tháng, CLB LTHGN tổ chức sinh hoạt 1 lần. Hàng tháng, tổ chức theo dõi huyết áp, cân nặng, duy trì tập thể dục dưỡng sinh và truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho các thành viên. Ngoài ra, CLB có đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên tại cộng đồng, nhất là đối với các cụ cao niên không đi lại được. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ hỗ trợ của dự án và vốn đối ứng 100 triệu đồng, CLB còn có nhiều hoạt động cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, nhiều gia đình hội viên đã phát triển chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ góp phần cải thiện và nâng cao đời sống. Ngoài ra, CLBcó các hoạt động khá sôi nổi và bổ ích như tập luyện thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, tuyên truyền kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ những NCT kém may mắn trong cộng đồng…

Tâm đắc với sự hình thành và quá trình hoạt động của CLB LTHGN thôn Hữu Nghị, xã Dân Hạ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Kỳ Sơn Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Điểm nổi bật của CLB là hoạt động giúp đỡ những NCT gặp khó khăn trong cuộc sống và những người yếu thế trong xã hội. Thực tế cho thấy, đội tình nguyện của CLB đã quan tâm, chăm lo, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả đối với các thành viên, nhất là những NCT neo đơn, ốm đau, bệnh tật. Đây thực sự là một hoạt động rất thiết thực và nhân văn. Hoạt động của CLB LTHGN nói riêng và Hội NCT nói chung đã tạo thành mái ấm cho NCT. Qua đó, hiện, trên địa bàn huyện có trên 90% NCT đăng ký tham gia tổ chức hội.

Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đinh Kim Mười cho biết: Với nhiều hoạt động ý nghĩa như tập huấn, truyền thông và chia sẻ các mô hình tạo thu nhập phù hợp cho NCT. Thành lập nhóm tăng thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Hỗ trợ ngày công, tiền mặt, hiện vật khi các thành viên gặp khó khăn, CLB LTHGN thực sự là mô hình bổ ích, thiết thực đối với NCT tại cộng đồng. Từ kết quả đó, thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động để các cấp Hội và cộng đồng dân cư áp dụng, nhân rộng mô hình ra các xóm, bản, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn.

                                                                                                          Bài, ảnh: Đ.P


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục