(HBĐT) - Bị mất bằng tốt nghiệp THPT từ nhiều năm trước, chưa có điều kiện để làm lại. Mới đây, ngày 19/8/2019, anh Bùi Văn H. ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) nhận được tin nhắn từ số máy lạ +84 849027957 với nội dung: "Bên em nhận làm bằng tốt nghiệp cấp 3, trung cấp, cao đẳng, đại học, bằng lái xe máy, ô tô... và tất cả các loại giấy tờ khác. Giao hàng mới thu tiền”. Do bản thân đang có nhu cầu làm lại bằng tốt nghiệp nên anh H. đã liên lạc theo số máy 032 6150275 được gửi kèm theo tin nhắn nêu trên.


"Khi gọi điện liên lạc theo số máy được gửi kèm theo tin nhắn. Ban đầu người ta không nghe nhưng sau thấy mình gọi nhiều cuộc người ta cũng bắt máy. Phía bên kia là giọng một nam thanh niên. Qua trao đổi, biết được nhu cầu mình đang muốn làm lại bằng tốt nghiệp THPT, họ ra giá 7 triệu đồng và cam kết là bằng thật theo đúng quy chuẩn của Bộ GD&ĐT. Nếu đồng ý làm thì chuyển thông tin cá nhân và ảnh chân dung qua mạng xã hội zalo hoặc facebook. Ngoài ra, cũng phải chuyển trước một nửa tiền. Sau khi nhận bằng thì trả nốt phần còn lại” - anh Bùi Văn H. chia sẻ. Tuy nhiên, nhận thấy những dấu hiệu bất thường, nhất là khi đối tượng chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại và mạng xã hội. Bên cạnh đó, đối tượng chỉ đưa ra những thông tin mập mờ, không có sự kiểm chứng đảm bảo những loại giấy tờ là thật, không bị làm giả. Hơn nữa, quá trình trao đổi, giao dịch đối tượng này chỉ tập trung thuyết phục người có nhu cầu đồng ý giao dịch, khẩn trương chuyển tiền đặt cọc nên anh H. đã không thực hiện giao dịch.


Đối tượng nhận làm bằng tốt nghiệp đại học thỏa thuận về giá, thông tin cá nhân cần cung cấp qua tin nhắn SMS.

Theo thông tin của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, có nhiều người nhận được tin nhắn tương tự qua SMS hay qua mạng xã hội như zalo, facebook. Những người cảnh giác đã chặn, xóa các tin nhắn này. Tuy nhiên, có những người do có nhu cầu, nhẹ dạ tin vào các đối tượng nên đã chủ động liên lạc, kết nối, thỏa thuận chuyển tiền, thông tin cá nhân cho các đối tượng để nhờ làm các loại giấy tờ. Như trường hợp của anh Lò Văn Ph. (SN 1982), trú tại xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Anh Ph. chia sẻ: "Do có nhu cầu nâng hạng giấy phép lái xe ô tô từ hạng C lên hạng D để có thể xin việc làm lái xe chở khách chuyên nghiệp. Khoảng cuối tháng 4/2019, thông qua mạng xã hội facebook, tôi biết một người tên là Thắng. Qua trò chuyện, người này nói có thể giúp tôi nâng hạng giấy phép lái xe mà không phải học, không phải qua sát hạch để nâng hạng". Sau khi thoả thuận, thống nhất với nhau, anh Ph. đã chuyển 13,5 triệu đồng vào tài khoản số 1302205237804, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Trung Yên (Hà Nội), tên chủ tài khoản là Lê Đức Thắng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền vào số tài khoản trên, từ đó đến nay, anh Ph. không thể liên lạc được với đối tượng tên Thắng nữa.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đại tá Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an tỉnh cảnh báo: Qua thực tế nắm bắt, chúng tôi thấy đây là trò lừa đảo của các đối tượng xã hội. Đối tượng bọn chúng nhắm vào là những người đang có nhu cầu làm lại các loại giấy tờ cá nhân do bị mất, hỏng, thất lạc. Trong đó, nạn nhân cũng chủ yếu là những người nhẹ dạ khi nghe chúng nói thì tin theo. Trước thực tế trên, chúng tôi mong người dân nêu cao ý thức cảnh giác để không bị mắc lừa kẻ xấu, gây tổn thất về tài sản.

Trên thực tế, "các loại giấy tờ cá nhân mà các đối tượng này thông tin, quảng cáo là có thể làm đều là giấy tờ do chúng làm giả, không do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Do vậy, đều không có giá trị sử dụng trong giao dịch hành chính” - đại tá Nguyễn Mạnh Hải nhấn mạnh.


P.V


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục