(HBĐT) - Huyện Yên Thủy có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống với dân số trên 7,02 vạn người, trong đó, dân tộc thiểu số (DTTS) 49.239 người, chiếm 69,53%. Với mục tiêu xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc nhằm tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng quê hương giàu mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thủy luôn nỗ lực thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đối với vùng đồng bào DTTS, từ đó tạo sự thay đổi căn bản diện mạo nông thôn.


Từ hỗ trợ của Nhà nước, người dân xã đặc biệt khó khăn Lạc Hưng (Yên Thủy) cải tạo vườn tạp, trồng cây có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã hướng mạnh về cơ sở, tăng cường đối thoại với nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của nhân dân để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền cấp trên xây dựng chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống người dân. Huyện chú trọng huy động nguồn lực đầu tư để phát triển KT - XH vùng DTTS, trong đó lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án như: Chương trình 135, Chương trình MTQG xây dựng NTM, Dự án Giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc, Dự án Tầm nhìn thế giới, các dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách của T.Ư, tỉnh và huyện... qua đó đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực ở vùng DTTS. Nhờ vậy, giai đoạn 2014 - 2019 đã đạt được những kết quả tích cực trong công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN vùng đồng bào DTTS nói riêng và trong toàn huyện nói chung. 

Cùng với hiệu quả từ Chương trình 135 đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo sự đổi mới rõ nét vùng đặc biệt khó khăn và hỗ trợ bà con phát triển sản xuất thì công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội được huyện Yên Thủy đặc biệt coi trọng. Giai đoạn 2016 - 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực thi đua "Xây dựng mô hình sinh kế giảm nghèo và giảm nghèo bền vững”, "Tập trung hỗ trợ địa bàn nghèo, tăng cường giảm hộ nghèo và tăng hộ khá, giàu”. Qua đó đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu; đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo. 

Đồng thời, huyện đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Các chính sách hỗ trợ vay vốn, phát triển sản xuất, hỗ trợ về nhà ở, BHYT... cho người nghèo được triển khai đồng bộ, có hiệu quả; các mô hình sản xuất về nhân rộng giảm nghèo được quan tâm đầu tư, cùng với nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác đã hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 13,92% (giảm 12,07% so với năm 2014); hộ cận nghèo 12,22% (giảm 2,7%). 

Đặc biệt, thực hiện chính sách dân tộc theo các quyết định của Chính phủ, huyện đã hỗ trợ trực tiếp cho 11.864 hộ nghèo bằng tiền, cây con giống với tổng số tiền 4,772 tỷ đồng. Thực hiện tốt chính sách cho người có uy tín trong đồng bào DTTS cũng như việc cấp ấn phẩm báo, tạp chí và hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi. 

Với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, giai đoạn 2014 - 2019, nhân dân và cán bộ huyện Yên Thủy vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.


 H.N

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục