(HBĐT) - Ngày Tết đã cận kề, một trong những vấn đề người lao động ngóng trông nhất là thưởng Tết. Số tiền thưởng Tết vừa là thành quả, niềm vui của người lao động sau 1 năm làm việc chăm chỉ, đồng thời cũng giúp cho người lao động mua sắm, chuẩn bị Tết ấm cúng, đủ đầy.


Công ty TNHH Trung tâm di sản các nhà khoa học Việt Nam hiện là doanh nghiệp có mức thưởng Tết âm lịch cao nhất trên địa bàn huyện Cao Phong với mức thưởng 6 triệu đồng/người. (Ảnh: Nhân viên Công ty hướng dẫn khách đến thăm quan khu trưng bày di sản). 


Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB&XH, mức thưởng Tết cho người lao động xuân Canh Tý trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dao động từ 1.255.000 - 5.340.000 đồng/người. Trong đó, dự kiến mức thưởng Tết âm lịch cao nhất là 27 triệu đồng/người thuộc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, mức thưởng Tết âm lịch thấp nhất chỉ vẻn vẹn 200.000 đồng. Câu chuyện thưởng Tết đang mang đến nhiều cảm xúc trái ngược nhau đối với người lao động trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.373 doanh nghiệp với 84.241 lao động. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB&XH, hiện mới có 299 doanh nghiệp với 22.288 lao động có báo cáo tình hình tiền lương. Trong đó có 1 doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước với 99 lao động đang bị nợ lương tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng. Lương trả thực năm 2019 ở các doanh nghiệp dao động từ 4.850.000 - 5.750.000 đồng/người/tháng.

Về tình hình thưởng Tết, có 220 doanh nghiệp với 21.013 lao động có kế hoạch thưởng Tết dương lịch 2020 và thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Tiền thưởng Tết dương lịch từ 175.000 – 505.000 đồng/người, cao nhất là 4 triệu đồng/người, thấp nhất là 100.000 đồng/người. Riêng tiền thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý dự kiến có sự chênh lệch lớn khi mức thưởng cao nhất là 27.040.000 đồng/người, mức thưởng thưởng nhấp dự kiến chỉ 200.000 đồng/người, bình quân từ 1.255.000 - 5.340.000 đồng/người.

Đồng chí Đinh Hải Nam, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn (nay thuộc TP Hòa Bình) cho biết: Trên địa bàn huyện Kỳ Sơn cũ (nay là phường Kỳ Sơn và một số xã thuộc TP Hòa Bình) hiện có 5 doanh nghiệp đã báo cáo về tình hình thưởng Tết năm 2020 và lương năm 2019. Theo đó, trung bình lương của các doanh nghiệp là 6 triệu đồng/người; thưởng Tết dương lịch 500.000 đồng/người, Tết Nguyên đán Canh Tý 1,5 triệu đồng/người. So với trung bình mức thưởng Tết năm 2019 thì mức thưởng Tết năm nay cao hơn 500.000 nghìn đồng/người. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật lao động về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, làm thêm, trả lương, thưởng.

Qua tìm hiểu, mỗi doanh nghiệp áp dụng cách thưởng Tết khác nhau: thưởng Tết được tính là 1 tháng lương cơ bản và một số khoản phụ cấp; theo 1 tháng lương người lao động thực hưởng, người có thâm niên cao được thưởng cao hơn. Một số doanh nghiệp thưởng theo lợi nhuận hoặc căn cứ phân loại thi đua hàng tháng.

 Đồng chí Đỗ Thành Long, Trưởng Phòng Lao động, tiền lương, BHXH (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Nhìn chung, mức thưởng Tết năm 2020 được nhận định là có nhích hơn so với năm 2019. Các doanh nghiệp cơ bản thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về lao động. Tình hình lao động tương đối ổn định, không xảy ra đình công, lãn công. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được quan tâm. Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển sản xuất nhưng các doanh nghiệp đã nỗ lực để có mức thưởng Tết hợp lý cho người lao động. Một số doanh nghiệp dự kiến có mức tiền thưởng Tết âm lịch cao như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hòa Bình, Công ty CP Nước sạch Hòa Bình, Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn, Công ty TNHH Doosung tech Việt Nam (khu công nghiệp Lương Sơn)…


 Dương Liễu

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục