(HBĐT) - LTS: Đại thắng mùa Xuân năm 1975, non sông thu về một mối là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phóng viên Báo Hòa Bình đã gặp gỡ, ghi lại những ý kiến tâm huyết của các thế hệ, tầng lớp nhân dân đối với công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh.

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong xây dựng cuộc sống mới


Bùi Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Là người sống trong ngày những ngày chiến tranh gian khổ, nên 45 năm qua, tôi cảm nhận rõ giá trị của những năm tháng hoà bình và thống nhất Tổ quốc. Tinh thần chiến thắng 30/4 luôn cổ vũ tôi và đồng đội trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước hôm nay. 

Chiến thắng 30/4/1975 giành lại độc lập cho dân tộc, nên được xem như bước khởi đầu chứ không phải là kết quả. Bài học lớn nhất của chiến thắng 30/4 chính là lòng yêu nước và phát huy sức mạnh đoàn kết. Chiến tranh càng lùi xa, chúng ta càng phải có trách nhiệm gìn giữ, phát huy tối đa giá trị tinh thần mà ngày chiến thắng 30/4 mang lại, để dân tộc mãi mãi hoà bình, thịnh vượng.


Quan tâm chăm lo hơn nữa đối với người có công 


Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Nhân dân đặc biệt quan tâm thực hiện công tác chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng. Đối tượng NCC được mở rộng, chế độ ưu đãi tăng đã tạo sự công bằng, đồng thuận của xã hội. Nhiều phong trào ý nghĩa được nhân rộng như: Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sỹ… Việc chi trả chế độ trợ cấp được chú trọng, thực hiện kịp thời, đầy đủ.

Thời gian tới, để nâng cao đời sống NCC, cần tăng cường hơn nữa sự quan tâm, chăm lo đầu tư của Nhà nước đối với NCC; xã hội hóa thực hiện các phong trào, thực hiện hiệu quả hơn phong trào Toàn dân chăm sóc NCC. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để NCC nỗ lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại, sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế giỏi, cải thiện chất lượng cuộc sống.


Tiếp tục chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ


Bùi Quốc Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn

Dưới ánh sáng của Đảng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Tỉnh uỷ, các cấp uỷ Đảng đối với tổ chức Đoàn là hết sức toàn diện, sâu sát, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Từ đó đã khơi dậy, phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ các dân tộc đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển KT-XH.

Phát huy truyền thống, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục xây dựng tổ chức vững mạnh; xây dựng thế hệ thanh niên thời đại mới bản lĩnh vững vàng, tri thức phong phú, kỹ năng thành thạo, ứng xử văn hóa, tuân thủ pháp luật. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng như toàn xã hội tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến thanh niên, tạo môi trường để thế hệ trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, thực hiện đúng quan điểm chăm lo cho thế hệ trẻ là chăm lo cho tương lai của cả dân tộc. 


Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển


Lê Thị Vân, Giám đốc Công ty CP Inca Việt Nam (TP Hòa Bình)

Sau 45 năm đất nước thống nhất, kinh tế của tỉnh có nhiều thay đổi, nhưng chưa tạo được bước đột phá lớn. Là những người lính thời bình, đội ngũ doanh nhân đã có đóng góp thiết thực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đất nước.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chúng tôi mong muốn Chính phủ lắng nghe doanh nghiệp phản ánh những bất cập, hạn chế, hiến kế, góp ý để cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ. Khuyến khích đẩy mạnh quá trình khởi nghiệp kinh doanh. Có chính sách thúc đẩy phát triển doanh nghiệp cả về số lượng, chất lượng, thật sự trở thành lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH; tạo thuận lợi phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.


Mong muốn có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân


Vũ Thị Thanh, Thành viên HTX Nông sản 3T Cao Phong

Trong những năm qua, tình hình đời sống, sản xuất của nông dân trong toàn huyện về cơ bản ổn định. Tuy nhiên, nông dân băn khoăn, lo lắng về tình trạng đầu ra nhiều sản phẩm nông nghiệp giá thấp, không ổn định, đầu tư không có lãi, khó tiêu thụ. Nông dân luôn phải chịu cảnh "được mùa, rớt giá”, các doanh nghiệp thường không thể mua trực tiếp sản phẩm của nông dân, mà phải thông qua hệ thống tư thương; giá nông sản thường do tư thương quyết định, tình trạng nông dân bị ép giá khá phổ biến.

Nông dân mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ thu mua, tiêu thụ nông sản, tạo điều kiện trong phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, bình ổn giá cả nguyên vật liệu phục vụ nông nghiệp, kết nối thị trường.



Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục