(HBĐT) - Xóm Mạ là một trong những vùng đất có truyền thống cách mạng trong kháng chiến của xã Tu Lý, nay là xã Tú Lý (Đà Bắc). Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, chi bộ Đảng xóm cùng cán bộ, đảng viên, Nhân dân đã đứng lên giành lại chính quyền, quyết không chịu khuất phục trước kẻ thù. 


Trong thời kỳ đổi mới, người dân xóm Mạ, xã Tú Lý (Đà Bắc) tích cực lao động sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương. 

Trước năm 1945, xóm Mạ có tên là Nà Mạ, gồm 4 dân tộc cùng sinh sống, gồm dân tộc Dao quần chẹt, Kinh, Tày, Mường. Qua lời các cao niên trong vùng kể lại, gia đình cụ Khán Thành, tức cụ Triệu Đức Thành là hộ đầu tiên tới Nà Mạ lập nghiệp. Dù bị quan lang chèn ép, chia rẽ dân tộc nhưng gia đình cụ vẫn tập trung làm kinh tế, giúp đỡ Nhân dân trong sản xuất. Khi cách mạng về, gia đình cụ bí mật giáo dục con cái học chữ, dạy chữ cho Nhân dân trong xóm và che giấu cán bộ Việt Minh. Dần dần, gia đình cụ trở thành cơ sở cách mạng. Cụ và người nhà cũng tích cực vận động các hộ trong xóm hăng hái lao động sản xuất để tích trữ lương thực, thực phẩm giúp đỡ cách mạng. Qua đó, Nhân dân toàn xóm đã thấm nhuần tư tưởng cách mạng, kiên cường tham gia kháng chiến, đóng góp những hũ gạo nuôi quân, xây dựng lực lượng quân dân du kích. Với những đóng góp cho cách mạng, gia đình cụ Khán Thành vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng đồng tiền vàng danh dự. Năm 1968, được chính quyền và Nhân dân địa phương vận động, bà con từ Suối Củ, Suối Sâu chuyển về Nà Mạ. Xóm Mạ ra đời từ đó. 

Khi hòa bình lập lại ở cả 2 miền Tổ quốc, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Nhân dân xóm cùng đồng lòng vượt lên mọi khó khăn để tăng gia sản xuất, khôi phục kinh tế, xây dựng quê hương. Từ đó đến nay, với những đường lối, chính sách đúng đắn, sự chỉ đạo, quan tâm của tỉnh, huyện và xã, hệ thống cơ sở vật chất xóm Mạ từng bước được đầu tư, cải tạo. Hiện, xóm có 105 hộ với trên 480 nhân khẩu. Trên những triền đồi hoang hóa, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Khắp xóm phủ màu xanh của các loại cây trồng, từ cây dược liệu, cây ăn quả, đến cây lương thực… Ngoài nguồn thu chính từ sản xuất nông nghiệp, người dân đã chọn những hướng mới để phát triển kinh tế như lâm nghiệp, dịch vụ, đi lao động ở các công ty, doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Đồng chí Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tú Lý (Đà Bắc) cho biết: Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền, diện mạo xóm Mạ ngày một khang trang hơn, nhận thức người dân ngày càng được nâng cao. Xóm không còn nhà tạm, nhà dột nát, bà con duy trì nếp sống văn hóa, không ngừng nỗ lực lao động, góp phần đưa kinh tế địa phương đi lên. Nếu như 10 năm trước, thu nhập bình quân xóm chỉ đạt dưới 10 triệu đồng/người/năm, đến nay đã tăng lên trên 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 19%. Những kết quả đạt được tuy còn khiêm tốn nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền, các cấp ủy Đảng, trong tương lai, xóm Mạ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT-XH chung của địa phương.

Thu Hằng

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục