(HBĐT) - Thực hiện quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Đề án "Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) giai đoạn 2016 -2020”, được sự quan tâm của T.Ư Hội NCT Việt Nam và tổ chức Hỗ trợ quốc tế người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam, Hòa Bình là một trong những tỉnh được tham gia Dự án VIE070 "Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN  ở Việt Nam”. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 31 CLB, gồm 21 CLB trong dự án, 10 CLB ngoài dự án, thu hút gần 1.600 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt.



Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau xóm Lạng, thị trấn Bo (Kim Bôi) duy trì hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo cuộc sống vui tươi, lành mạnh. 

Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Bùi Tuấn Hải đánh giá: 8 mảng hoạt động của CLB LTHTGN được triển khai thực hiện đã đem lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho thành viên CLB, tạo được hiệu ứng tích cực đến cộng đồng dân cư.

Quá trình tham gia sinh hoạt, theo định kỳ, thành viên các CLB được cân, đo huyết áp, theo dõi sức khỏe mỗi quý 1 lần; được truyền thông các kiến thức tự chăm sóc sức khỏe bản thân, nâng cao nhận thức về những bệnh mãn tính NCT hay mắc phải; 1 năm được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần. Các CLB đều có đội văn hóa văn nghệ, TDTT, thường xuyên tập luyện để tổ chức giao lưu với đội bạn. Thành viên CLB được tổ chức tập thể dục rèn luyện sức khỏe ít nhất 3 lần/tuần.

Để góp phần tăng thu nhập cho các thành viên, CLB trong dự án có số vốn 100 triệu đồng, CLB ngoài dự án có ít nhất 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, thành viên CLB được vay để SX-KD. Ngoài ra, hàng quý, tổ chức truyền thông trong CLB về các mô hình phát triển kinh tế, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, mỗi CLB có 1 đội tình nguyện viên phát triển kinh tế gồm 5 người, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, điều kiện để giúp đỡ thành viên khó khăn phát triển kinh tế.

Hoạt động chăm sóc cho những người ốm đau, bệnh tật, neo đơn được quan tâm, chú trọng. Các CLB có 1 đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà. Các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ hàng ngày được thực hiện ít nhất 2 lần/tuần bằng những việc cụ thể như: phụ giúp việc nhà, tâm sự, trò chuyện, tư vấn cách phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, hàng tháng, các CLB tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trường hợp đau ốm, khó khăn trong CLB và ngoài cộng đồng..., được thành viên, cộng đồng đánh giá cao.

Một trong những hoạt động đạt hiệu quả cao của CLB là tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng. Mỗi năm CLB giúp ít nhất 12 trường hợp khó khăn và có 12 hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Qua đó, đã giúp đỡ được nhiều trường hợp khó khăn đột xuất tại cộng đồng, góp phần chia sẻ những rủi ro với các đối tượng trên địa bàn. Bên cạnh đó, các CLB duy trì nhiều hoạt động như: dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương..., tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày càng đoàn kết, gắn bó. Ngoài ra, hàng tháng, các CLB tổ chức 1 lần sinh hoạt truyền thông cho thành viên và qua hệ thống truyền thanh cộng đồng dân cư về kinh nghiệm phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. 

Để duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thông qua "Sổ tấm lòng vàng”, những năm qua, các CLB đã được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ, chia sẻ, giúp được nhiều đối tượng trong CLB và người ngoài cộng đồng giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Từ các hoạt động đó, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”.


Bùi Đức

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục