(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Mệnh lệnh số 213/ML-CAT-PC06, ngày 19/6/2020 của Giám đốc Công an tỉnh về việc triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), thời gian qua, Công an các huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân, huy động lực lượng tiến hành rà soát, đánh giá, thu thập, bổ sung, cập nhật thông tin dân cư (TTDC), phục vụ xây dựng CSDLQGVDC.


Công an TP Hòa Bình rà soát thông tin dữ liệu dân cư trong hệ thống tàng thư lưu trữ tại đơn vị trước khi quét phiếu cơ sở dữ liệu dân cư lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh: P.V

Trung tá Nguyễn Quang Huy, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của Dự án CSDLQGVDC, thời gian qua, thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc thu thập TTDC và xây dựng CSDL QGVDC. 

Theo thống kê, tính đến hết tháng 7/2020, toàn tỉnh đã hoàn thành thu thập 100% phiếu dữ liệu dân cư. Trong đó, hầu hết các địa phương đều đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Theo Trung tá Bùi Việt Hùng, Trưởng Công an TP Hòa Bình, mặc dù là địa bàn rộng, dân cư đông, nhất là sau khi thực hiện việc sáp nhập huyện Kỳ Sơn vào TP Hòa Bình theo Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14, Công an TP Hòa Bình phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm và nỗ lực cao; sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt và sát sao của lãnh đạo Công an thành phố, Công an các phường, xã, cùng sự tham gia vào cuộc quyết liệt, nhiệt tình, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, TP Hòa Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch, tiến độ đề ra. Đảm bảo phiếu thu thập TTDC đạt chất lượng cao nhất. 


Được sự tuyên truyền của lực lượng Công an, người dân xã Đông Bắc (Kim Bôi) đến khai báo thông tin cá nhân tại các điểm khai báo.

Cũng như TP Hòa Bình, từ sự vào cuộc đồng bộ, thống nhất của các ngành, các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ về quyền, nghĩa vụ trong thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý dân cư, góp phần giúp lực lượng Công an các địa phương thực hiện công tác này hiệu quả, đúng tiến độ. Tính đến nay, Công an các huyện, thành phố đã thực hiện thu thập tổng số phiếu toàn tỉnh là 911.496 nhân khẩu, đạt 100% phiếu dữ liệu về dân cư trên địa bàn cần phải thu thập. Đồng thời, Công an các huyện, thành phố cũng đã hoàn thành việc quét bổ sung phiếu thu thập TTDC (đợt 2), với 100% phiếu TTDC đã thu thập. Trong đó, Công an TP Hòa Bình đã quét được 22.899/22.899 phiếu; Công an huyện Đà Bắc quét được 6.552/6.552 phiếu; Công an huyện Mai Châu quét được 11.028/11.028 phiếu; Công an huyện Tân Lạc quét được 25.901/25.901 phiếu; Công an huyện Lạc Sơn quét được 17.048/17.048 phiếu; Công an huyện Kim Bôi quét được 26.536/26.536 phiếu; Công an huyện Lạc Thủy quét được 10.707/10.707 phiếu; Công an huyện Yên Thủy quét được 15.905/15.905 phiếu; Công an huyện Lương Sơn quét được 12.276/ 12.276 phiếu; Công an huyện Cao Phong quét được 17.809/17.809 phiếu. 

Trung tá Đinh Thị Thu Thủy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội chia sẻ: Từ nhận thức tốt về tầm quan trọng của việc xây dựng CSDL QGVDC, nhiều ngành, đơn vị, địa phương đã tích cực phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Công an triển khai việc thu thập thông tin nhân khẩu tại địa phương, đơn vị mình. Như ở xã Cao Sơn (Lương Sơn), khi triển khai việc thu thập thông tin nhân khẩu, cấp ủy, chính quyền xã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tốt nhất về phương tiện, nhân lực cho lực lượng Công an huyện, Công an xã thực hiện thu thập TTDC... 

Trung tá Nguyễn Quang Huy cho biết thêm: Việc triển khai Dự án CSDLQGVDC có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý dân cư hiện nay. Đây được xem là nền tảng để xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới nền kinh tế số... Hiện nay, chúng ta đang quản lý dân cư mang tính đơn lẻ, theo dõi riêng biệt từng ngành, lĩnh vực. Theo đó, để phục vụ công tác quản lý Nhà nước của ngành, lĩnh vực, các cơ quan quản lý Nhà nước cấp cho công dân một số loại giấy tờ. Do vậy, mỗi công dân có thể sở hữu nhiều loại giấy tờ khác nhau như giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, thẻ BHYT, hộ chiếu, giấy phép lái xe, các loại thẻ, chứng chỉ... Điều này dẫn đến tình trạng không thống nhất về thông tin cơ bản của 1 công dân trong các cơ sở dữ liệu. Từ việc quản lý đơn lẻ, khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), người dân phải mất thời gian đi sao, chứng thực các giấy tờ để chứng minh nhân thân, trong khi những loại giấy tờ liên quan đều sử dụng chung thông tin giống nhau. Do vậy, việc xây dựng CSDLQGVDC có vai trò hết sức quan trọng. Thông qua việc thu thập, cập nhật những thông tin cơ bản của công dân sẽ tạo lập nên một hệ cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất trên toàn quốc, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về dân cư phục vụ công tác quản lý Nhà nước, hoạch định các chính sách phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội. Đây cũng chính là căn cứ quan trọng để cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu, đề xuất lộ trình đơn giản hóa TTHC, khắc phục tình trạng một người dân phải sử dụng quá nhiều giấy tờ cá nhân, nhưng lại không đem lại hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC. 

Để đảm bảo đáp ứng tiến độ theo quy định và đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin công dân trong CSDLQGVDC, Công an các huyện, thành phố đã ký cam kết, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an tỉnh về đảm bảo chất lượng thông tin công dân trong CSDLQGVDC. Trung tá Đinh Thị Thu Thủy cho biết thêm: Việc triển khai Dự án CSDLQGVDC trên địa bàn tỉnh bắt đầu được thực hiện từ năm 2017 đến nay, 10/10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc triển khai thực hiện việc kiểm tra, phúc tra tính chính xác TTDC được thu thập.

Trên thực tế, để đạt được những kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ Công an từ tỉnh đến cơ sở thôn, xóm. Với đặc thù là tỉnh miền núi, quá trình thực hiện Dự án CSDLQGVDC gặp nhiều khó khăn, nhất là thông tin nơi cư trú của công dân thay đổi do việc sáp nhập, chia tách, thành lập mới các đơn vị hành chính. Đặc biệt, các địa bàn, khu vực vùng sâu, xa dân cư thưa thớt, điều kiện về hạ tầng giao thông hạn chế nên việc đi lại rất khó khăn. Do đặc thù về tập quán sinh sống cũng như tập quán canh tác, một bộ phận không nhỏ người dân ở vùng sâu, xa thường ở tách biệt, làm nương rẫy ở những khu vực xa khu dân cư, khi triển khai việc thu thập dữ liệu, cán bộ phải đi lại, tiếp cận nhiều lần. Thêm một khó khăn nữa là nhiều người dân đăng ký thường trú ở địa phương này, nhưng thực tế lại đang cư trú tại địa phương khác. Cùng với đó, công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị có liên quan trong việc quản lý thông tin của công dân còn hạn chế; chưa chủ động cập nhật thông tin công dân khi có sự thay đổi để bổ sung, chỉnh sửa. Như trường hợp công dân cao tuổi bị sai lệch thông tin, khi liên hệ làm thủ tục đăng ký lại giấy khai sinh yêu cầu công dân xin xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi đăng ký khai sinh lần đầu, nhưng không được xác nhận vì đi khỏi địa phương từ lâu, không có thông tin trong sổ quản lý; tình trạng tảo hôn vùng dân tộc thiểu số còn diễn ra nên việc đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh cho trẻ em không thực hiện được; số nhân khẩu đi làm ăn xa thường xuyên vắng mặt tại địa phương...

Mặt khác, trình độ, nhận thức của công dân không đồng đều, một số ít chưa nắm rõ chủ trương, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm và tầm quan trọng trong việc cung cấp thông tin phục vụ CSDLQGVDC; chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các lực lượng tham gia thu thập phiếu TTDC; cơ sở vật chất phục vụ công tác còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu công tác. Ngoài các yếu tố trên, một trong những yếu tố có tác động, ảnh hưởng nhiều đến công tác thu thập thông tin CSDLQGVDC trên địa bàn tỉnh đó là tỉnh vừa thực hiện xong Đề án sáp nhập thôn, xóm (Đề án 1084) và hoàn thành việc sắp xếp địa giới hành chính theo Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14. Do đó, những phiếu TTDC đã thu thập từ năm 2017 đều phải chỉnh sửa, cập nhập. Điều này đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực, thêm nhiều công sức, nguồn nhân lực, vật lực, tác động không nhỏ đến tiến độ cập nhật thông tin CSDLQGVDC của lực lượng Công an thời gian tới...

                                               

Quan trọng là làm cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc thu thập dữ liệu dân cư

Xác định việc thu thập phiếu TTDC giữ vai trò quyết định trong việc thực hiện Dự án CSDLQGVDC, Công an huyện Kim Bôi đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo và ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương huy động lực lượng cùng tham gia thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo Công an các xã, thị trấn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc thu thập TTDC, quyền và nghĩa vụ công dân trong việc cung cấp TTDC.

Sau khi triển khai Dự án CSDLQGVDC, Công an huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện. Tính đến hết tháng 7/2020, Công an huyện đã cập nhật 124.661 phiếu TTDC (DC01), đạt 100%. Đến nay, đã quét 2 đợt là 100% số phiếu thông tin thu thập, đảm bảo chính xác, không để xảy ra sai lệch và an toàn tuyệt đối.

Thượng tá Bùi Đức Bình, Phó trưởng Công an huyện Kim Bôi


Cam kết thực hiện đúng quy trình, chất lượng thông tin công dân

Để đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, kịp thời của thông tin công dân trong CSDLQGVDC, thời gian qua, Công an huyện Lạc Thủy đã quán triệt, thực hiện đúng quy trình của Bộ Công an, đảm bảo về chất lượng thông tin công dân trong CSDLQGVDC. Thường xuyên, liên tục thu thập đối với nhân khẩu chưa được thu thập; cập nhật, chỉnh sửa và thu thập phiếu thông tin về nhân khẩu khi phát hiện có sự thay đổi thông tin về công dân trên địa bàn; không để sót lọt thông tin không chính xác của công dân... Tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra toàn diện phiếu thu thập thông tin công dân. Trong đó, 100% dữ liệu dân cư được kiểm tra, phúc tra, 100% phiếu thu thập TTDC được đưa vào CSDLQGVDC khẳng định đúng, chính xác, bảo đảm được cập nhật thường xuyên, bổ sung mới khi có sự thay đổi thông tin về công dân trên địa bàn; thực hiện đúng tiến độ thời gian, chỉ tiêu yêu cầu của Bộ Công an và của Giám đốc Công an tỉnh.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, đến nay, Công an huyện Lạc Thủy đã hoàn thành thu thập 66.905/66.905 phiếu dữ liệu dân cư. Công an huyện cũng đã thực hiện được 100% số phiếu TTDC lên hệ thống đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu, không có sai sót.

                 Thượng tá Hà Công Thành, Phó trưởng Công an huyện Lạc Thủy


Phát huy trách nhiệm công dân trong thực hiện dự án

Được quán triệt tinh thần, ý nghĩa, mục đích của thực hiện Dự án CSDLQGVDC, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân về vai trò, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện CSDLQGVDC. Từ sự quán triệt đó, cán bộ, Nhân dân địa phương đã nắm bắt được chủ trương, hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc tham gia khai báo đầy đủ thông tin về nhân, hộ khẩu.

Có thể nói, từ nhận thức rõ ràng, sâu sắc việc xây dựng CSDLQGVDC là căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện lộ trình đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ công dân, do vậy, người dân đã nhiệt tình tham gia, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm công dân trong thực hiện dự án CSDLQGVDC. Nhờ vậy, mặc dù địa bàn vừa thực hiện xong việc sáp nhập xóm, xã, nhưng sau một thời gian ngắn, việc thực hiện thu thập thông tin dữ liệu dân cư trên địa bàn xã đã đạt kết quả rất cao. 100% người dân được thu thập thông tin. Phiếu thu thập thông tin đảm bảo chất lượng theo đúng quy định, không có sai sót.

Nguyễn Văn Tuyển, Bí thư Đảng ủy xã Tú Lý (Đà Bắc)

 

                                                                      Mạnh Hùng     


Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục