(HBĐT) - Trong những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên 106 đơn vị, doanh nghiệp ở huyện Lương Sơn bị ảnh hưởng. 1.848 lao động mất việc làm, nên việc khai thác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn.



BHXH huyện Lương Sơn đơn giản các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Mặt khác, phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô nhỏ, chỉ vài lao động; một số doanh nghiệp khi đến rà soát theo địa chỉ đăng ký không có mặt tại địa bàn; nhiều doanh nghiệp mới thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động; nhiều doanh nghiệp còn trốn tránh, chưa tham gia BHXH cho người lao động... Với đối tượng tự nguyện tham gia BHXH cũng không dễ dàng vận động. Có những trường hợp đã nhiều năm tham gia BHXH, nhưng khi doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động, họ cũng không tham gia BHXH theo hình thức tự nguyện. Do vậy, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện thấp so với tiềm năng; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89% dân số, thấp so với toàn tỉnh, chưa đảm bảo được tính ổn định, bền vững, còn phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ của ngân sách và các nguồn tài trợ khác.
Trong 6 tháng đầu năm, có 608 đơn vị tham gia các loại hình bảo hiểm, trên 89 nghìn người tham gia BHXH, BHYT, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2019. Có 19 đơn vị mới (304 lao động) tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Trên 13 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 92,5% so với kế hoạch giao năm 2020. 395 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 36,3% kế hoạch. Trên 89 nghìn người tham gia BHYT, đạt 98,06% kế hoạch. Trên 12 nghìn người tham gia BHTN, đạt 91,05%.

Đồng chí Trần Thị Hường, Giám đốc BHXH huyện Lương Sơn cho biết: Nhận thấy những tồn tại, hạn chế và khó khăn, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã xác định nhiệm vụ trọng tâm để triển khai sát với thực tế, thông qua việc xây dựng kế hoạch công tác và các giải pháp triển khai. Ngành tham mưu UBND huyện ra quyết định về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cho các xã, kế hoạch tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương những đơn vị không tham gia BHXH, hoặc tham gia không đầy đủ cho người lao động để UBND huyện tiến hành xử lý. Ngành phối hợp Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Phòng LĐ-TB&XH, Hội LHPN huyện tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT, tiếp tục tổ chức thực hiện mô hình phụ nữ tiết kiệm mua BHYT hộ gia đình. Phát hành đĩa tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đến 187 thôn, xóm trong huyện để phát trên hệ thống truyền thanh.
Tăng cường phối hợp với tổ chức công đoàn các cấp, nhất là công đoàn khu công nghiệp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến người sử dụng lao động và người lao động, nhằm thay đổi nhận thức về Luật BHXH. Phối hợp Bưu điện huyện tích cực triển khai công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH trong doanh nghiệp theo số liệu của Cục Thuế cung cấp, khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; cử viên chức cùng các đại lý thu tiếp cận, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất tới các hộ gia đình, cá nhân chưa tham gia BHYT. Tăng cường tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT với các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quản lý, nhất là đối với người dân ở những xã có tỷ lệ tham gia BHYT thấp. Tập trung kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác cấp thẻ BHYT. Hoàn chỉnh hồ sơ gửi Phòng Thanh tra, kiểm tra (BHXH tỉnh) thực hiện thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất, xử lý theo quy định của pháp luật những đơn vị trốn đóng, đóng không hết số lao động theo quy định.

Việt Lâm

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục