(HBĐT) - Với mục tiêu phải đảm bảo an toàn và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức xã hội tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác bố trí ổn định dân cư cấp bách, lâu dài cho người dân vùng thường xuyên xảy ra thiên tai. Từ đó, nhiều ngôi làng tái định cư (TĐC) được quy hoạch khang trang, người dân yên tâm phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo.


Khu tái định cư Mớ Khoắc, thị trấn Bo (Kim Bôi) khang trang, xanh - sạch - đẹp, người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Giữa tháng 9/2020, có dịp tới khu TĐC Mớ Khoắc, thị trấn Bo (Kim Bôi), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng. Khoảng 4 năm trước, nơi đây chỉ là bãi đất trống, nay là khu TĐC với những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang nằm sát nhau. Đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 10/2017 ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhà cửa của 25 hộ dân xóm Mớ Khoắc và 4 hộ dân xóm Mớ Đồi, xã Hạ Bì (cũ), nay là thị trấn Bo. Trước thực tế đó, tỉnh và huyện đã thực hiện di dân khẩn cấp, xây dựng khu TĐC Mớ Khoắc. Đầu năm 2018, 29 hộ chuyển đến ở khu TĐC Mớ Khoắc. Sau khi ổn định cuộc sống, các hộ tập trung phát triển kinh tế. Đến nay, khu TĐC có 28/29 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,9%.

Anh Bùi Văn Thám, người dân khu TĐC Mớ Khoắc chia sẻ: So với chỗ ở cũ, ở đây điều kiện tốt hơn về cơ sở hạ tầng. Khu TĐC nằm gần đường 12B, thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, thuận tiện cho học sinh tới trường.

Từ năm 2016 đến nay, người dân trên địa bàn tỉnh phải hứng chịu nhiều đợt mưa lũ, sạt lở... Năm 2017 là năm tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra, với 42 người chết và mất tích; 6.625 nhà bị hư hỏng, ngập nước, sạt lở (1.435 nhà phải sơ tán, di dân khẩn cấp do sạt lở, nguy cơ sạt lở). Để ổn định cuộc sống người dân, trong năm 2017, UBND tỉnh đã thực hiện công tác bố trí ổn định dân cư cấp bách, lâu dài theo các hình thức: bố trí tập trung 625 hộ; bố trí tái định cư xen ghép 1.317 hộ; bố trí ổn định dân cư tại chỗ 4.023 hộ. Trong đó, bố trí cấp bách để ổn định cho 723 hộ (xây dựng 16 điểm dân cư tập trung bố trí cho 584 hộ, 3 cụm xen ghép bố trí cho 139 hộ) tại các huyện: Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc, Mai Châu, Yên Thủy, Lạc Sơn và TP Hòa Bình.

Để người dân yên tâm phát triển kinh tế, UBND tỉnh đã triển khai xây dựng 13 khu TĐC khẩn cấp phục vụ di dời 481 hộ. Huyện Đà Bắc xây dựng 5 khu, bố trí cho 183 hộ. TP Hòa Bình xây dựng 3 khu, bố trí cho 138 hộ. Huyện Kim Bôi xây dựng 3 khu, bố trí 85 hộ. Huyện Tân Lạc xây dựng 1 khu, bố trí cho 45 hộ; Huyện Mai Châu xây dựng 1 khu, bố trí cho 30 hộ. Tổng vốn đầu tư 13 khu TĐC trên 240 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ngành chức năng và các địa phương, tại các khu TĐC, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đầy đủ. Điện, nước, đường giao thông, trường học đảm bảo điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, người dân còn được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ, đào tạo dạy nghề, trang bị kiến thức để phát triển kinh tế. Nhờ vậy, trong các khu TĐC có nhiều hộ giàu, hộ khá, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

 Đưa chúng tôi tới thăm khu TĐC xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc), đồng chí Bùi Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa chia sẻ: Trận lũ lịch sử tháng 10/2017 khiến 33 hộ, với 123 người dân ở xóm Chòm Bai bị mất hoàn toàn nhà cửa, ruộng vườn. Ngay sau mưa bão, được sự quan tâm của các cấp, các ngành hỗ trợ vốn xây dựng khu TĐC Lau Bai với diện tích 4,8 ha. Giờ đây, khu TĐC Lau Bai khang trang, 80% nhà cửa được xây dựng kiên cố; điện, đường, trường học, trạm y tế đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Người dân Lau Bai đã an cư và đang nỗ lực lập nghiệp bằng nhiều mô hình phát triển kinh tế gắn với lợi thế của địa phương. Toàn khu TĐC có 20 hộ nuôi cá lồng với hơn 40 lồng cá, gồm các loại cá đặc sản như lăng, tầm, trắm, chép… Trồng rừng sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển. Nhờ vậy, trong khu TĐC có nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tiêu biểu như hộ ông Lý Văn Thanh với mô hình nuôi trâu, bò, quy mô trên 30 con; hộ anh Lý Văn Thân nuôi cá lồng; hộ Lý Văn Phúc phát triển kinh tế đồi rừng…

Vượt qua khó khăn, nhờ sự quan tâm kịp thời của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức CT-XH, đặc biệt là nỗ lực của người dân, tỉnh đã bố trí chỗ ở mới khang trang, sạch đẹp, ổn định cuộc sống cho người dân vùng thiên tai. UBND tỉnh xác định việc xây dựng phương án bố trí ổn định dân cư để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện hàng năm. Trong năm 2020, tỉnh thực hiện ổn định dân cư theo hình thức di dân tập trung ở 11 khu TĐC, bố trí cho 347 hộ. Bố trí ổn định theo hình thức di dân xen ghép 52 điểm, cho 780 hộ tại một số địa phương.


Thu Thủy


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục