(HBĐT) - Với đặc thù của một tỉnh miền núi, trình độ dân trí chưa đồng đều, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai…, công tác giảm nghèo bền vững (GNBV) ở tỉnh được xem như một bài toán khó. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay, góp sức của các ngành, địa phương giai đoạn 2016 - 2020, công tác GNBV trên địa bàn đã đạt được những kết quả ấn tượng, giảm bình quân 3,16% hộ nghèo/năm, vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.


Ông Đinh Công Mỵ, xóm Hạ, xã Yên Hòa (Đà Bắc) trang bị máy xay xát để phát triển kinh tế gia đình.

Ngay từ năm 2016, tỉnh xây dựng đề án, kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, trong đó đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện mục tiêu GNBV. Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Chánh Văn phòng Giảm nghèo tỉnh cho biết: Do điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi vậy, Chương trình GNBV luôn được coi là chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh. Theo đó, trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm và dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho công tác giảm nghèo. Cùng với việc thực hiện các chính sách giảm nghèo theo hướng dẫn của T.Ư, tỉnh đã ban hành thêm một số chính sách riêng để thúc đẩy lộ trình GNBV. Tổ chức bộ máy quản lý, chỉ đạo điều hành thực hiện Chương trình GNBV được thành lập, củng cố từ tỉnh đến cơ sở.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành, tạo sự đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, UBND tỉnh và UBMTTQ tỉnh đã ban hành chương trình phối hợp trong thực hiện GNBV, xây dựng NTM, đô thị văn minh giai đoạn 2017 - 2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo. Huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân góp sức, chung tay vì mục tiêu GNBV, nhất là từ khi phong trào thi đua "Tỉnh Hòa Bình chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được phát động. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã huy động được 1.184,428 tỷ đồng để thực hiện các dự án của Chương trình MTQG GNBV. Trong đó, ngân sách T.Ư hỗ trợ 778,996 tỷ đồng vốn đầu tư và 276,167 tỷ đồng vốn sự nghiệp. Ngân sách địa phương chi 23,804 tỷ đồng vốn đầu tư. Vốn Ailen viện trợ không hoàn lại 38,9 tỷ đồng. Nguồn huy động từ Nhân dân, các tổ chức chính trị quyên góp ủng hộ thực hiện các mục tiêu của chương trình khoảng 66,061 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp 31,061 tỷ đồng, chủ yếu bằng hình thức huy động ngày công lao động, hiến đất, cây cối, hoa màu thực hiện xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu; nguồn các tổ chức quyên góp ủng hộ 35 tỷ đồng, chủ yếu hỗ trợ vật chất cho địa phương, cộng đồng dân cư, hộ nghèo về trang thiết bị văn hóa, giáo dục, y tế... Quá trình thực hiện chương trình, các địa phương đã thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ và sự tham gia giám sát của cộng đồng, người dân. Qua đó đã phát huy hiệu quả nguồn vốn cho mục tiêu GNBV.

Đà Bắc là huyện được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết số 30a, ngày 27/12/2008 của Chính phủ về "Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo trong cả nước”. Xác định rõ điều kiện thực tiễn của địa phương, huyện đã cân nhắc triển khai thực hiện Chương trình MTQG GNBV một cách khoa học, phù hợp, đảm bảo dân chủ, đồng bộ, kịp thời. Nguồn vốn trên giao được phân bổ hợp lý để thực hiện các dự án như: Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng huyện nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; truyền thông về giảm nghèo; hỗ trợ nâng cao năng lực giảm nghèo; hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiếu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

Lồng ghép nhiều chương trình, dự án, Đà Bắc đã tạo điều kiện tốt nhất để người dân phát triển kinh tế. Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2020, kinh tế huyện đã có bước phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân đạt 13%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 51,75% năm 2015 còn 24,37% đầu năm 2020, giảm bình quân gần 5,5%/năm.

Cùng với huyện Đà Bắc, các huyện: Kim Bôi, Lương Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Mai Châu… cũng tạo được những dấu ấn sắc nét trong lộ trình GNBV. Qua đó góp phần thúc đẩy lộ trình giảm nghèo chung của tỉnh. Đầu kỳ (năm 2016) toàn tỉnh có 24,38% hộ nghèo, đến cuối năm 2019 giảm còn 11,36%, dự kiến đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 7,59%.


Lam Nguyệt


Các tin khác


Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Dấu ấn tuổi trẻ phường Phương Lâm

Xác định là địa bàn trung tâm của TP Hòa Bình, tuổi trẻ phường Phương Lâm đã cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tình nguyện. Qua đó khẳng định được dấu ấn của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng xã hội.

Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục