(HBĐT) - Vừa qua, Ban Biên tập Báo Hòa Bình nhận được đơn của công dân Bùi Đình Thi và Bùi Thị Khử, trú tại xóm Bái, xã Kim Lập (Kim Bôi) kiến nghị về những bất cập trong quản lý diện tích đất lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hòa Bình trả ra cho địa phương tại xóm Bái. Về vấn đề này, UBND huyện Kim Bôi đã có Báo cáo số 109/BC-UBND, ngày 14/4/2021 trả lời Báo Hòa Bình.


Về việc đề nghị thu hồi 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấp chồng chéo vào đất lâm trường đã trả ra, UBND huyện Kim Bôi giải trình: Từ năm 1998, UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho hộ các ông: Bùi Văn Vánh, Bùi Xuân Phiến, Bùi Trọng Tính, Bùi Đức Thao, Bùi Văn Đức và Bùi Văn Lượng (xóm Bái, xã Kim Sơn - nay là xã Kim Lập) được thực hiện theo Nghị định số 02/NĐ-CP về giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Quá trình cấp GCNQSDĐ có sự chồng chéo, cấp lên phần đất do Lâm trường Kim Bôi quản lý, sử dụng với tổng diện tích 97 ha. Sau khi UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho các hộ, Lâm trường Kim Bôi không phát hiện ra và không có ý kiến việc sử dụng đất của các hộ. 6 hộ đã được cấp GCNQSDĐ có 4 hộ: Bùi Văn Vánh, Bùi Xuân Phiến, Bùi Văn Đức, Bùi Văn Lượng sử dụng ổn định, không tranh chấp, 2 hộ: Bùi Đức Thao (18,8 ha) và Bùi Trọng Tính (43 ha) không sử dụng để một số hộ lấn chiếm. Năm 2014, ông Bùi Văn Tính (hiện đã chết) chuyển nhượng cho ông Đỗ Xuân Đồng, trú tại xóm Muôn tổng diện tích 21,5 ha. Hiện nay có khoảng 52 hộ gia đình, cá nhân trong xóm Bái lấn chiếm để trồng keo.

Căn cứ mục 7, khoản 61, Điều 2 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, ngày 6/1/2017 quy định "Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc được giao, cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng trước ngày 1/7/2004 đã nộp tiền cho Nhà nước để được sử dụng đất, hoặc giao đất nhưng không phải thực hiện nghĩa vụ nộp tài chính mà nay việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới thì Nhà nước không thu hồi đất".

Ngoài ra, theo Hướng dẫn số 1016/ TCQLĐĐ-CĐKĐĐ, ngày 8/6/2018 về việc cấp giấy chứng nhận đối với đất do nông, lâm trường bàn giao cho địa phương, Sở TN&MT ban hành Văn bản số 1004/STNMT-QLĐĐ, ngày 14/10/ 2014 hướng dẫn lập phương án quy hoạch sử dụng đất chi tiết và xử lý đối với diện tích đất thu hồi của các nông, lâm trường. Trong đó nêu cụ thể: Đối với diện tích đất sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản: Rà soát lại đối tượng sử dụng đất, diện tích đất của từng đối tượng để giải quyết cho hộ gia đình, cá nhân được tiếp tục giao đất hoặc thuê đất, theo hướng ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương không có đất hoặc thiếu đất sản xuất, người đang nhận giao khoán đất trực tiếp sản xuất được giao đất hoặc thuê đất; hộ gia đình, cá nhân đang nhận giao khoán đất được tiếp tục sử dụng đất theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê. Như vậy, các hộ gia đình đang sử dụng đất do lâm trường trả ra, đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ chồng chéo, nhưng việc sử dụng đất của các hộ ổn định, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, UBND huyện không thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho các hộ ông: Bùi Văn Lượng, Bùi Văn Vánh, Bùi Văn Đức, Bùi Xuân Phiến, là những hộ sử dụng đất ổn định.

Hộ ông Bùi Văn Tính, Bùi Văn Thao được cấp GCNQSDĐ nhưng không sử dụng, để hộ khác lấn chiếm và không có văn bản, báo cáo về việc bị lấn chiếm, UBND huyện sẽ xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã Kim Lập thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định tại điểm h, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.

Đối với việc chuyển nhượng 22 ha đất rừng đầu nguồn HTX xóm Bái cho ông Đỗ Xuân Đồng: Về nguồn gốc đất được giao cho ông Bùi Văn Tính (tên gọi khác là Bùi Trọng Tính, nay đã chết) trước đây làm kế toán xóm Bái đã đứng ra nhận đất cho tập thể, năm 1998, được UBND cấp GCNQSDĐ theo Nghị định số 02/NĐ-CP, trong đó có thửa đất số 6/103, tổng diện tích 100.000 m2 và thừa đất số 6/104, tổng diện tích 112,652 m2. Đến năm 2014, sau khi có đơn của ông Tính tình nguyện xin trả lại đất cho HTX xóm Bái, tại các thửa đất số 6/103 và thửa đất số 6/104. Trên cơ sở GCNQSDĐ được cấp, Ban quản lý xóm Bái làm thủ tục hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Đỗ Xuân Đồng, trú tại xóm Muôn, xã Kim Sơn cũ để lấy kinh phí xây dựng công trình nhà văn hóa xóm Bái. Nên việc kiến nghị của công dân là không có cơ sở.

Về tiến độ thực hiện thu hồi đất do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hòa Bình quản lý không có nhu cầu sử dụng để giao về địa phương, cuối năm 2020, Phòng TN&MT huyện Kim Bôi đã phối hợp UBND xã Kim Lập, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện đo đạc, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất với tổng diện tích 118,44 ha. Tính đến thời điểm này đã đo đạc xong, đang hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị nghiệm thu bàn giao bản đồ, danh sách các hộ đang sử dụng đất. Dự kiến trong quý II/2021, UBND huyện Kim Bôi phê duyệt xong phương án sử dụng đất để cấp GCNQSDĐ cho các hộ đủ điều kiện, hộ nghèo, hộ chính sách, hộ thiếu đất sản xuất, cho thuê đất ưu tiên là các hộ dân xóm Bái, xã Kim Lập.


Phòng BĐ – TL


Các tin khác


Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Dấu ấn tuổi trẻ phường Phương Lâm

Xác định là địa bàn trung tâm của TP Hòa Bình, tuổi trẻ phường Phương Lâm đã cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tình nguyện. Qua đó khẳng định được dấu ấn của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng xã hội.

Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục