(HBĐT) - Đến nay, sau 1 ngày trôi qua, gia đình người nhà nạn nhân và Nhân dân xóm Táp, xã Tân Minh (Đà Bắc) vẫn còn bàng hoàng trước vụ sạt lở đất san phẳng ngôi nhà làm chết 1 người và bị thương 3 người trong cùng một gia đình. Vụ việc quá bất ngờ và đau lòng. Ngôi nhà nằm sát mép đường, dưới chân đồi núi, chẳng ai có thể nghĩ đất bỗng chốc đổ ập xuống đánh vỡ cột chống, tường nhà đổ ập xuống. Nạn nhân tử vong đã được đưa đi làm thủ tục mai táng, người bị thương cũng được đưa đi cấp cứu, chỉ còn vương lại đống đổ nát, đất đá, chăn, giường và một số đồ đạc còn sót lại chìm trong đất ẩm.


Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị nạn.

Ông Lò Văn Hoan có nhà đối diện ngôi nhà nạn nhân kể lại: Vào khoảng 1h ngày 17/10, tôi không ngủ được, bỗng nghe tiếng rầm rầm, răng rắc như xe tiếng xe ô tô phanh xuống dốc liên tục, kéo dài. Thế nên ra ngó thấy cảnh tượng kinh hoàng, ngôi nhà của ông Lò Văn San (nạn nhân) đã bị vùi lấp, đổ sập hoàn toàn, toàn bộ đất trên đồi sau nhà ập xuống, một vài người dân cũng có mặt, hô hoán, thông tin cho chính quyền xã tổ chức ứng cứu. Máy xúc, cuốc thuổng đào bới cứu từng người ra một. Đến gần sáng mới tìm thấy thi thể của ông San. Vợ, con dâu ông San bị đất, đá đè gãy xương nhưng cũng đã ổn định sức khỏe. Chẳng ai có thể nghĩ ngôi nhà ven đồi không nhiều nguy cơ trượt sạt lại bị đất, đá vùi lấp hoàn toàn. Hiện, bà con trong khu vực cũng lo sợ khi trời cứ mây mù, mưa liên tục như những ngày qua.

Ông Hà Văn Kiên, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Minh cho biết: Tân Minh là xã vùng cao của huyện, địa hình nhiều đồi núi, dốc, suối, đất ở của người dân rất khó khăn. Sự việc xảy ra quá bất ngờ và đau lòng.

Thời tiết mưa bắt đầu ngớt, không ai nghĩ đất có thể trượt xuống nhà ông San. Ông Lò Văn San, sinh năm 1952 bị tử vong, 3 người bị thương là: Bà Xa Thị Dừn, sinh năm 1955 (vợ ông San); chị Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1986 (con dâu ông San) bị gãy xương, hiện đang được cấp cứu tại cơ sở y tế của huyện; cháu Lò Thủy Lệ, 14 tuổi (cháu nội ông San) bị thương nhẹ. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng đã khẩn trương tổ chức tìm kiếm nạn nhân, đưa người bị thương đi cấp cứu và tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn, giúp đỡ gia đình lo ma chay theo phong tục.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đà Bắc: Đà Bắc là huyện vùng cao địa hình chia cắt, độ dốc cao, thường xuyên xảy ra trượt sạt, đá lở, đá lăn, lũ ống, lũ quét, đe dọa nghiêm trọng tính mạng, tài sản người dân. UBND huyện tập trung kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn. Rà soát khu vực nguy cơ cao thiên tai để xây dựng phương án, kịch bản ứng phó, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là về người. Huyện đang triển khai phương án chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn; kiên quyết không để hộ dân nào sống trong vùng nguy hiểm ven suối, sườn núi, đồi, tiềm ẩn nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra, nhất là về người.


L.C

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục