(HBĐT) - Sự kiện sinh hoạt tôn giáo diễn ra tại một số xã thuộc huyện Lạc Sơn nhận được nhiều ý kiến trái chiều của cử tri và nhân dân cả trong và ngoài tỉnh.          

 Theo thông tin, khoảng 9h ngày 20/2/2022, một nhóm người tự xưng là giáo dân thuộc giáo xứ Thượng Lâm, Mỹ Đức (Hà Nội) dự định tụ tập tại nhà một cá nhân thuộc xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) để sinh hoạt tôn giáo theo nghi thức Công giáo. Tuy nhiên, nhóm này đã bị người dân địa phương và chính quyền phát hiện, kịp thời ngăn chặn nên họ đã giải tán, sau đó tiếp tục tụ tập tại một cơ sở được cho là không phép tại thị trấn Vụ Bản cùng huyện. Cùng ngày, nhóm người này còn kéo đến một số địa điểm thuộc xã Mỹ Thành cũng thuộc huyện để tổ chức các hoạt động và tự giải tán vào ngày hôm sau.

 Điều đáng nói là lấy lý do hoạt động tôn giáo, nhóm người này có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và một số địa phương khác, trong đó có cả một số là chức sắc tu sĩ của đạo Công giáo thuộc địa phận Hà Nội, đã tự ý kéo vào địa bàn của huyện Lạc Sơn để tổ chức sinh hoạt tôn giáo tập trung mà không hề có bất cứ một thủ tục pháp lý nào, đã gây náo loạn và đe dọa an ninh, trật tự của đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Trước hết cần phải khẳng định Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ghi nhận, tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo (TN, TG) của mọi người (tức là không chỉ công dân Việt Nam mà cả người có quốc tịch nước ngoài và người không có quốc tịch). Để thực hiện các quyền này, Quốc hội đã ban hành Luật TN, TG số 02/2016/QH14. Đây là văn bản pháp lý cao nhất quy định về quyền TN, TG; hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo; tổ chức tôn giáo; quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo. Việc tôn trọng và chấp hành các quy định của pháp luật về TN, TG là sự đảm bảo của nhà nước không chỉ làm cho hoạt động TN, TG được diễn ra một cách bình thường, đáp ứng nguyện vọng của đồng bào, mà còn là sự tôn trọng quyền tự do TN, TG và các quyền khác của mọi người dân và toàn xã hội.

 Điều 16, Điều 17, Luật TN, TG quy định rất rõ điều kiện, thủ tục sinh hoạt tôn giáo tập trung, trong trường hợp này ít nhất phải có đủ điều kiện đó là phải đăng ký với chính quyền địa phương và phải có nơi sinh hoạt tôn giáo hợp pháp. Bất chấp các quy định của pháp luật, không hiểu họ kéo nhau vào huyện Lạc Sơn để sinh hoạt tôn giáo tập trung với dụng ý gì? Trong lúc công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang cam go, phức tạp, có thể đe dọa tính mạng của hàng nghìn người dân, họ tụ tập hàng trăm người trái pháp luật để cầu Chúa ban phước lành liệu Chúa có nghe được lời nguyện của họ? Ấy vậy, nhưng khi được chính quyền hướng dẫn thì họ cảm thấy khó chịu và đưa lên mạng xã hội lu loa rằng chính quyền đối xử với tôn giáo!

  Hành vi trái pháp luật đương nhiên phải bị lên án và xử lý nghiêm, nhưng trong vụ việc này cũng cần nói tới trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện pháp luật. Cần nắm chắc tình hình, hướng dẫn và vận động Nhân dân sinh hoạt, hoạt động TN, TG theo đúng các quy định của pháp luật. Quản lý chặt chẽ địa bàn, không để kẻ xấu bên ngoài lợi dụng vấn đề TN, TG để phá hoại cuộc sống vốn bình yên của đồng bào các dân tộc nơi đây. Đối với đồng bào giáo dân cần gương mẫu để lan toả những giá trị tốt đẹp của giáo lý đức chúa Giê su và tuân thủ các quy định của pháp luật, cùng đóng góp với đồng bào các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh nhà ngày một giàu đẹp, phồn vinh và hạnh phúc.


N.T.S

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục