(HBĐT) - Huyện Kim Bôi được xác định là vùng trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh, có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu triển khai dự án; trên địa bàn đang triển khai một số công trình, dự án trọng điểm. Huyện phối hợp các sở, ngành chức năng và chủ đầu tư (CĐT) tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) một số công trình, dự án quan trọng. UBND huyện đang triển khai 6 dự án trong ngân sách, 3 dự án ngoài NSNN.


Hạ tầng thị trấn Bo (Kim Bôi) được đầu tư ngày càng khang trang.

Đối với dự án đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu), đoạn qua Kim Bôi dài 16 km, đến nay, đại diện CĐT là Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Sở GTVT đã phối hợp với đơn vị đo đạc, cơ quan chuyên môn của UBND huyện và UBND các xã có tuyến đường đi qua triển khai công tác đo đạc lập bản đồ thu hồi đất; rà soát số hộ phải di chuyển đến chỗ ở mới và dự kiến các khu đất để thực hiện tái định cư theo quy định. Sau khi CĐT bàn giao bản đồ thu hồi đất, UBND huyện sẽ ban hành thông báo, kế hoạch thu hồi đất theo quy định để triển khai công tác GPMB. Dự kiến bàn giao mặt bằng cho CĐT thi công vào tháng 10/2022. Đối với dự án cửa hàng xăng dầu và khu nhà hàng giới thiệu sản phẩm tại xã Vĩnh Đồng, quy mô diện tích khoảng 2 ha gặp khó khăn. Quá trình triển khai thực hiện thỏa thuận bồi thường, người dân và nhà đầu tư, người dân đưa ra mức giá cao hơn so với giá quy định của Nhà nước từ 3 - 5 lần gây khó khăn cho nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư chấp nhận mức giá người dân đưa ra thì sau này không được đối trừ vào tiền thuê đất hàng năm. Đặc biệt hơn là sẽ ảnh hưởng đến các dự án khác xung quanh khu đất đó là dự án nhà nước thu hồi đất. 

Dự án khu du lịch sinh thái và trung tâm dưỡng lão Việt - Eco Hoà Bình tại xã Mỵ Hòa và Sào Báy quy mô diện tích khoảng 60 ha. Đến nay, CĐT đã thỏa thuận xong với các hộ dân với đơn giá 165.000 đồng/m2, cao hơn 10.000 đồng/m2 theo giá quy định của Nhà nước với tổng số tiền khoảng 76 tỷ đồng (đã chi trả tạm ứng 80% số tiền, tương ứng 60,9 tỷ đồng). Vướng mắc hiện nay là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân chưa xong nên chưa chuyển nhượng được cho nhà đầu tư. Dự án khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ tại xã Cuối Hạ và xã Kim Bôi quy mô diện tích khoảng 189 ha. UBND huyện xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh và huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, chính quyền địa phương thực hiện đo đạc chi tiết lập bản đồ thu hồi đất từ ngày 18 - 29/4. Họp Nhân dân và triển khai công tác GPMB từ ngày 2/5 - 15/7. Sau khi UBND tỉnh có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư. Trên cơ sở các nội dung công việc đã triển khai thực hiện sẽ rút ngắn được thời gian để bàn giao đất cho CĐT triển khai thực hiện dự án. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Trần Văn Sơn cho biết: Công tác GPMB của huyện đang gặp khó khăn, cụ thể là: Dự án khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ tại xã Cuối Hạ và xã Kim Bôi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư, việc triển khai thực hiện công tác GPMB còn nhiều bất cập. Thời gian qua, có một số cá nhân ở địa phương và ngoài địa phương mua đất nông nghiệp nằm trong các dự án đã được quy hoạch với giá cao hơn giá quy định của Nhà nước, nhằm mục đích chuyển một phần sang đất ở hoặc thương mại dịch vụ để bán hưởng chênh lệch gây khó khăn trong việc thu hồi đất… 

Huyện đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ tại xã Cuối Hạ và xã Kim Bôi. Bên cạnh đó, đề nghị Sở TN&MT đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án tổng thể huyện Kim Bôi đã được phê duyệt để thuận lợi trong việc thu hồi đất và thu hút đầu tư.
  
Lê Chung

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục