(HBĐT) - Những năm qua, công tác giảm nghèo của tỉnh đạt những kết quả ấn tượng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 toàn tỉnh giảm còn 6,6%. Song tỷ lệ này không đồng đều giữa các vùng, các gia đình thuộc diện hộ nghèo đều rất khó khăn, nhiều hộ không có khả năng tự nâng cấp hoặc xây mới nhà ở. Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo được coi như là cứu cánh cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn để hiện thực hóa giấc mơ an cư. Đây cũng là công việc được Ban quản lý Quỹ Vì người nghèo tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh, UB MTTQ huyện Đà Bắc trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Bùi Đức Hạnh, xóm Tra, xã Toàn Sơn.

Cuối tháng 4/2022, gia đình anh Bùi Đức Hạnh ở xóm Tra, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đón niềm vui lớn khi được bàn giao ngôi nhà đại đoàn kết diện tích 50 m2, lợp tôn vững chắc. Thuộc hộ nghèo, gia đình anh Hạnh có 4 người phải sống trong căn nhà tạm, xuống cấp, mưa dột, nắng xiên. Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố khó thành hiện thực nếu không có sự chung tay hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo tỉnh 30 triệu đồng và cộng đồng dân cư, họ hàng 5 triệu đồng. Chỉ trong 2 tháng thi công, căn nhà mới đã hoàn thành. UB MTTQ huyện, xã đã nghiệm thu, đánh giá ngôi nhà vững trãi để gia đình sử dụng lâu dài và phù hợp với phong tục địa phương, góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hai vợ chồng ông Hà Công Ên ở xóm Mỏ, xã Chiềng Châu (Mai Châu) cũng thấy ấm lòng khi tuổi già được an cư, không còn lo lắng về ngôi nhà sàn cũ hở trước, trống sau mỗi khi mưa to gió lớn. Những ngày dựng nhà, bà con lối xóm trong tổ liên gia tự quản số 5 đã đến giúp ngày công lao động, ủng hộ vật liệu. Cùng với hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo tỉnh, tổng giá trị căn nhà khi hoàn thành trên 100 triệu đồng. Với hoàn cảnh tuổi già, sức yếu, bị tàn tật, không có con, ngôi nhà sàn mới được dựng lên thỏa nỗi mong ước bấy lâu của ông bà.

Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương ái tương ái, "lá lành đùm lá rách”, sẻ chia tốt đẹp. Nguồn lực chính để thực hiện việc nghĩa này từ sự chung tay ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm vào Quỹ vì người nghèo các cấp. Đặc biệt còn có sự hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động, vật liệu của những người dân nơi người nghèo sinh sống. Chủ tịch UB MTTQ xã Dũng Phong (Cao Phong) Bùi Thanh Trà chia sẻ: Những ngôi nhà mang tên "Đại đoàn kết” thực sự đã chứng minh và toát lên tinh thần cố kết cộng đồng. Bớt đi một bữa ăn sáng hay một buổi nhậu với bạn bè là bạn đã có thể đóng góp cho Quỹ vì người nghèo. Mỗi người một ít góp sức hợp lại sẽ thành "đại”.

Để xây dựng Quỹ Vì người nghèo, UB MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Tổ chức phát động ủng hộ trong Tháng cao điểm vì người nghèo. Năm 2021, Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh đã tiếp nhận được gần 19 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn quỹ đã xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và hỗ trợ các mô hình sinh kế giúp giảm nghèo bền vững, cũng như xây dựng các công trình hạ tầng cho cộng đồng nghèo để có cuộc sống tốt hơn. Trong 4 tháng đầu năm, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh, UB MTTQ tỉnh đã phân bổ kinh phí xây mới 69 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trung bình hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà. Tổng giá trị xây mới và sửa chữa nhà cho hộ nghèo trong tỉnh là 2,1 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đảm bảo đúng đối tượng, chất lượng công trình, tạo đồng thuận trong Nhân dân, UB MTTQ tỉnh hướng dẫn UB MTTQ các cấp thực hiện đúng quy định, từ việc lựa chọn hộ được thụ hưởng đến quản lý kinh phí, giải ngân, giám sát chất lượng công trình, nghiệm thu, bàn giao. Lựa chọn và thực hiện đúng dân sẽ ủng hộ, đồng thuận, không có khiếu kiện, thắc mắc. Chính vì vậy, khi giao chỉ tiêu phân bổ đến các huyện, thành phố thì cấp huyện triển khai đến cấp xã, xóm. Cấp xóm sẽ tổ chức họp dân để bình xét. Đều là hộ nghèo nhưng ai cần được hỗ trợ trước, ai xứng đáng hay không xứng đáng do người dân tự quyết định. Thực hiện dân chủ ở cơ sở là "chìa khóa” để tạo niềm tin trong Nhân dân.

Nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần thiết thực vào công cuộc giảm nghèo, phát triển KT-XH, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, UB MTTQ tỉnh vừa ban hành kế hoạch xây dựng Quỹ Vì người nghèo năm 2022. Trong đó, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát tiếp tục được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện được điều đó, góp phần hiện thực hóa ước mơ an cư của người nghèo, cần sự chung tay, hợp sức của các tập thể, cá nhân và cả cộng đồng.

 


Cẩm Lệ


Các tin khác


Đánh giá quy định về quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội

Liên quan đến việc sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính cho hay, Bộ này đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá quy định của pháp luật về hệ thống quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình

Ngày 17/3, Hội đồng hương Thái Bình tại TP Hòa Bình tổ chức gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 30 năm thành lập (5/10/1993 – 5/10/2024). Tới dự có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV; Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình; Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình...

Tai nạn do sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận cấp cứu cho nhiều nạn nhân với những chấn thương nghiêm trọng như: Bỏng, dập nát bàn tay, thậm chí mù mắt… Nguyên nhân của những chấn thương đó là do thiết bị điện tử (máy tính xách tay, điện thoại di động) phát nổ khi đang sử dụng. Các trường hợp gặp nạn đều vào lúc vừa sử dụng thiết bị điện tử vừa cắm sạc pin.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Thủy lan toả chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Yên Thủy xây dựng Kế hoạch số 10/KH-BTV, ngày 17/2/ 2022 về chương trình "Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 triển khai tới các cơ sở Hội. Đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức giúp cán bộ, hội viên hiểu về ý nghĩa, mục đích của chương trình "Mẹ đỡ đầu”. Tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để có nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện chương trình.

Nghề mây, tre đan - điểm tựa cho hộ nghèo xã Văn Nghĩa

Nghề mây, tre đan thủ công ở xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) có từ lâu đời. Những năm qua, xã từng bước khôi phục, phát triển nghề truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản

Ngày 15/3, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 3-2 Hòa Bình (TP Hoà Bình) tổ chức lễ ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản và công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục