(HBĐT) - Những năm qua, tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện Tân Lạc giảm mạnh so với trước đây nhưng vẫn nguy cơ cao xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Huyện đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đẩy lùi tình trạng tảo hôn.



Công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho người dân về tảo hôn được các cấp chính quyền huyện Tân Lạc chú trọng. (Ảnh tại xóm Chiến, xã Vân Sơn).

Tảo hôn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của cả nam, nữ và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong chu sinh, trẻ sơ sinh đẻ ra thiếu cân hoặc dị dạng, dị tật. Cùng với đó, những cặp tảo hôn dễ xảy ra mâu thuẫn, tan vỡ hôn nhân do chưa có nhận thức đầy đủ. Cơ hội học hành, công việc cũng giảm sút dẫn đến hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ngoài ra, tảo hôn cũng dẫn tới chất lượng dân số thấp, đời sống dân sinh ảnh hưởng nghiêm trọng, mức sinh hoạt, thu nhập thấp. Mặc dù đã được chính quyền các cấp, ngành chức năng tuyên truyền, vận động nhưng trên địa bàn huyện Tân Lạc tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra, nhất là ở vùng đồng bào DTTS&MN.

Theo tổng hợp của Ban Dân tộc tỉnh, trong giai đoạn 2015 – 2020, trên địa bàn huyện Tân Lạc có 2.161 cặp kết hôn, trong đó có 123 cặp tảo hôn (vợ hoặc chồng tảo hôn). Riêng năm 2019, toàn huyện có 350 cặp kết hôn, có 4 cặp tảo hôn. Qua số liệu có thể thấy, số cặp tảo hôn trên địa bàn huyện đã giảm mạnh qua các năm. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra, tập trung ở các xã vùng cao, vùng sâu của huyện. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Lạc có 5 trường hợp tảo hôn, xảy ra ở các xã: Ngổ Luông (2 trường hợp), Gia Mô (2 trường hợp), Quyết Chiến (1 trường hợp).

Đồng chí Bùi Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn là do nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao. Bên cạnh đó, hiện nay, học sinh một số xã vùng cao, vùng sâu khi đi học trung học phổ thông phải ở trọ. Việc quản lý con em của phụ huynh chưa được quan tâm nhiều, có gia đình còn buông lỏng con cái. Công tác quản lý học sinh tại các trường trung học phổ thông, phổ thông dân tộc nội trú giữa nhà trường và gia đình chưa chặt chẽ. Đặc biệt, sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, sự du nhập của văn hóa ngoại lai, lối sống thử, thiếu kinh nghiệm giới tính đã ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh, nên xảy ra những trường hợp mang thai ngoài ý muốn phải nghỉ học, dẫn đến tảo hôn.

Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tổ chức một số hoạt động truyền thông về tảo hôn và hôn nhân cận huyết, cung cấp thông tin qua phát tờ rơi, tài liệu, pa nô, áp phích để tuyên truyền. Tổ chức tư vấn, thực hiện 2 mô hình can thiệp tại địa bàn 2 xã. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đã chú trọng tổ chức các buổi truyền thanh tuyên truyền đến các thôn, xóm trên địa bàn.
Đồng chí Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Tân Lạc cho biết thêm: Mặc dù số trường hợp tảo hôn trên địa bàn huyện đã giảm mạnh so với trước nhưng nguy cơ xảy ra vẫn cao. Do đó, trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những hệ lụy của việc kết hôn khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, trường học để lồng ghép tuyên truyền. Đặc biệt, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS tham gia tuyên truyền, vận động người dân.


Viết Đào

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục