(HBĐT) - Mùa mưa bão năm 2023 sắp đến, hơn chục hộ thuộc tổ 15, phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình sống trong thấp thỏm lo âu bởi nguy cơ sạt lở. Trước thực trạng đó, các hộ mong muốn chính quyền TP Hoà Bình sớm có phương án bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và ổn định cuộc sống.



Khu vực taluy nơi 11 hộ dân tổ 15, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình sinh sống có nguy cơ sạt lở khi mùa mưa bão tới. 

Năm 2018, do ảnh hưởng của thiên tai, khu vực tổ 15, phường Đồng Tiến bị sạt lở nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, 30 hộ đã phải di dời, thực hiện TĐC tại phường Trung Minh. Tháng 5/2020, HĐND tỉnh phê duyệt dự án khắc phục cấp bách sạt lở và tuyến đê khu vực tổ 26 (nay là tổ 15), phường Đồng Tiến và đoạn cầu Hoà Bình 3, TP Hoà Bình được phê duyệt chủ trương đầu tư với chiều dài khoảng 2.000 m, điểm đầu từ Km0+00 (vị trí tiếp giáp với cửa ra sông Đà của suối Can, sau vị trí nút giao QL6 tại hạ lưu cầu Trắng), điểm kết thúc tại Km2+00 (tại vị trí cầu Hoà Bình 3). Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án, UBND TP Hòa Bình có Thông báo số 208/TB-UBND, ngày 28/12/2020 thu hồi đợt 1 với diện tích 13.329 m2 đất các loại của 136 hộ gia đình, trong đó có 11 hộ thuộc khu vực tổ 15, phường Đồng Tiến. UBND TP Hòa Bình đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố kiểm kê, kiểm đếm về đất đai, tài sản để bồi thường, hỗ trợ theo quy định. 

Tuy nhiên, khi đơn vị thi công xây dựng đê kè chống sạt lở khu vực tổ 15, nhiều hộ ở khu vực này tiếp tục đối mặt nguy cơ sạt lở. Nhà ông Nguyễn Văn Sảng và bà Phan Thị Mai là một trong những hộ nằm sát khu vực bị sạt lở nghiêm trọng vào năm 2018. Ngôi nhà được xây dựng đã lâu, nay nằm cheo leo bên bờ taluy khu vực đang thi công kè chống sạt lở sông Đà. Bên trong nhà ông Sảng xuất hiện nhiều vết rạn nứt trên tường và nền nhà. Ông Sảng cho biết: Gia đình chuyển về khu vực này sinh sống từ những năm 90 của thế kỷ trước. Hiện nay, gia đình vô cùng lo lắng khi trong nhà xuất hiện nhiều vết nứt, móng nhà nằm trên dìa taluy khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Mùa mưa bão năm sắp tới, chúng tôi không thể yên tâm được. Chính vì vậy, mong thành phố sớm có phương án di dời các hộ trong khu vực nguy cơ sạt lở và thi công dự án để người dân ổn định cuộc sống. 

Cũng như gia đình ông Sảng, nhiều hộ sinh sống tại khu vực này cũng bất an khi người sống phía trên mà máy móc đào bới, nạo vét phía dưới, mùa mưa bão thì khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Bà Nguyễn Thị Khang, tổ trưởng tổ dân phố số 15 cho biết: Mùa mưa bão năm 2022, tổ dân phố phải vận động 1 hộ sơ tán tạm thời đề phòng nguy cơ sạt lở có thể xảy ra. Ngoài ra, các hộ dân khu vực này luôn nơm nớp lo sợ bị sụt lún, sạt lở. Trong khi nhiều hộ nhà đã xuống cấp, nứt nẻ nhưng không dám sửa chữa vì UBND thành phố đã hoàn thành việc kiểm đếm. Giờ chúng tôi vô cùng lo lắng khi mùa mưa bão năm 2023 đã đến gần mà vẫn phải sinh sống trong khu vực nguy cơ sạt lở cao như này. Vì vậy, các hộ mong muốn được di dời  trước mùa mưa bão tới để yên tâm sinh sống. 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết: Việc các hộ dân khu vực tổ 15 lo lắng nguy cơ sạt lở vào mùa mưa bão và trong quá trình thi công dự án kè chống sạt lở khu vực này là có căn cứ. Bởi từ năm 2018, ảnh hưởng mưa bão và thủy điện Hòa Bình xả lũ, sau khi nước rút, nhiều đoạn đã bị sạt lở trôi xuống lòng sông. 2 năm vừa qua, vào các đợt mưa to kéo dài, UBND phường Đồng Tiến đã phải sơ tán khẩn cấp một số hộ trong khu vực này. Đặc biệt, trong thời gian thi công, việc đơn vị thi công vét sâu phía dưới taluy sát nhà ở của các hộ dân và thực hiện đóng gia cố đã làm một số hộ bị rung lắc, nứt tường. 

Cuối năm 2022, các hộ đã có đơn đề nghị UBND phường Đồng Tiến, UBND TP Hoà Bình cho sớm được thực hiện TĐC tại khu vực thuộc tổ 13, phường Đồng Tiến. Theo Văn bản số 3418/UBND-TNMT của UBND TP Hoà Bình, UBND thành phố đang thực hiện các thủ tục đầu tư khu TĐC cho các hộ dân thuộc dự án khắc phục cấp bách sạt lở khu vực tổ 26 (nay là tổ 15), phường Đồng Tiến và đoạn cầu Hòa Bình 3, tại khu vực có diện tích khoảng 4 ha ở phường Trung Minh. 

Trước thực tế hiện nay, 11 hộ dân thuộc tổ 15, phường Đồng Tiến mong muốn UBND TP Hòa Bình khẩn trương có giải pháp thực hiện TĐC cho các hộ để người dân sớm di dời khỏi khu vực sạt lở, ổn định cuộc sống. 

 Đinh Hòa

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục