(HBĐT) - Sau khi chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trở về địa phương, những tưởng sẽ bị gia đình, bạn bè và xã hội kỳ thị, xa lánh, cuộc sống khó khăn do không có vốn liếng, không nghề, không việc làm ổn định...


Người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và tái hoà nhập cộng đồng tham gia "Phiên chợ tình người” tại huyện Lương Sơn được tư vấn, giới thiệu việc làm, chính sách vay vốn phát triển sản xuất.

Phiên chợ của tình người

Nhưng mọi chuyện không như hình dung của anh Nguyễn Ng H (SN 1998), ở xã Cao Dương (Lương Sơn)... Tại phiên chợ việc làm dành cho người chấp hành án hình sự tại cộng đồng (CHAHSTCĐ) và tái hoà nhập cộng đồng (THNCĐ) trên địa bàn huyện Lương Sơn do Công an tỉnh phối hợp Sở LĐ-TB&XH tổ chức ngày 13/7/2023, xúc động khi được nhận vào làm việc tại một công ty hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên địa bàn tỉnh với mức lương khởi điểm 6 triệu đồng/tháng, anh Nguyễn Ng H chia sẻ: Sau khi trả giá cho những lỗi lầm bằng bản án phạt tù, trở về địa phương tôi được gia đình và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quan tâm, động viên, được tư vấn pháp lý và tạo điều kiện có công việc ổn định. Với tôi và gia đình đây là niềm vui rất lớn. Có việc làm không chỉ giúp ổn định cuộc sống mà còn giúp tôi tránh xa thói hư tật xấu, cám dỗ mà trước đây đã mắc phải để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Cũng như anh Nguyễn Ng H, đến với phiên chợ việc làm dành cho người CHAHSTCĐ và THNCĐ, chị Nguyễn T H (SN 1983) rất phấn khởi. Do cải tạo tốt nên được ra tù trước thời hạn 9 tháng, vừa trở về địa phương chị cũng mong muốn tìm được công việc phù hợp. Tuy nhiên, do tuổi cao xin việc khó nên chị đến với "phiên chợ tình người” mong muốn được vay vốn để mở rộng kinh doanh cửa hàng tạp hoá bán tại nhà. Chị đã được cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và huyện Lương Sơn nhiệt tình tư vấn chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Chị H chia sẻ: CHXAPT trở về địa phương, được gia đình, các tổ chức chính trị - xã hội động viên, hỗ trợ, giúp đỡ, tôi đã mở được một cửa hàng tạp hóa nhỏ. Do nhu cầu và mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh nên cần thêm vốn đầu tư. Tham gia "phiên chợ tình người” tôi đã được tư vấn và thấy mình có đủ điều kiện để tiếp cận các nguồn vốn chính sách. Đây thực sự là niềm vui đối với tôi và gia đình.

Thượng tá Nguyễn Thị Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự (THAHS) và hỗ trợ tư pháp (HTTP), Công an tỉnh cho biết: "Phiên chợ tình người” dành cho người CHAHSTCĐ và THNCĐ được tổ chức trên địa bàn huyện Lương Sơn vừa qua là cách làm mới, lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động động thiết thực với mong muốn chung tay giúp đỡ người đang CHAHSTCĐ và THNCĐ có điều kiện ổn định cuộc sống, từng bước hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Với ý nghĩa đó, "Phiên chợ tình người” với sự tham gia của 10 công ty, hợp tác xã (HTX), cơ sở SXKD trong và ngoài tỉnh đã thu hút trên 200 người CHAHSTCĐ và THNCĐ, cùng 150 người lao động trên địa bàn huyện tham gia. Tại phiên chợ, người CHAHSTCĐ và THNCĐ được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí. Có 4 công ty, HTX trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 14 người THNCĐ vào làm việc với mức lương ban đầu từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng (đã trừ tiền ăn ở, sinh hoạt).

Chia sẻ về việc tuyển dụng, tiếp nhận lao động là người THNCĐ vào làm việc, chị Nguyễn Bích Thảo, Phó giám đốc HTX Chiến Hùng (Hòa Bình) cho biết: HTX đã tuyển dụng được số lao động đáp ứng nhu cầu của đơn vị. Tiếp nhận các anh chị là người THNCĐ vào làm việc, chúng tôi tin vào ý chí, nghị lực, những khát khao cống hiến của họ, họ sẽ có những đóng góp quan trọng để đơn vị tiếp tục phát triển, mở rộng SXKD hiệu quả. HTX sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các anh chị có điều kiện phát huy năng lực, trí tuệ và cố gắng có những chính sách đãi ngộ tốt nhất đối với người lao động.

 Mô hình cần được nhân rộng và lan tỏa

Theo thống kê, tính đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 1.404 người THNCĐ. Trong đó, 525 người có cuộc sống ổn định; 424 người chưa có việc làm, thiếu vốn sản xuất; 355 người sống trong môi trường phức tạp về an ninh trật tự, hoàn cảnh khó khăn dễ tái phạm; 100 người thuộc diện thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống buông thả, không chịu sự quản lý, giám sát, giáo dục của gia đình và chính quyền địa phương.

Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua, Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện nhiều nội dung, công tác THNCĐ. Toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì 16 mô hình về THNCĐ ở 10/10 huyện, thành phố. Theo Đại tá Bùi Đắc Huyền, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và THAHS tại cộng đồng, Bộ Công an, việc tổ chức "Phiên chợ tình người” là việc làm có ý nghĩa thiết thực để giải quyết những vấn đề căn cơ, hỗ trợ tạo việc làm, kế sinh nhai cho người CHAHSTCĐ và THNCĐ để họ ổn định cuộc sống, THNCĐ bền vững. Đây là một trong những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả cần tiếp tục được nhân rộng trong toàn tỉnh. Cùng với đó, để công tác TNHCĐ tiếp tục phát huy hiệu quả, lực lượng công an cơ sở cần làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong việc tiếp nhận, quản lý, giúp đỡ người CHXAPT ngay khi họ mới trở về địa phương, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti, sớm hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở LĐ-TB&XH, Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức được 45 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho 6.000 người CHAHSTCĐ và THNCĐ tại các địa phương trong tỉnh. 6 tháng đầu năm 2023, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức 2 buổi tuyên truyền pháp luật về THNCĐ và tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho 250 người THNCĐ ở TP Hoà Bình và huyện Yên Thuỷ. Qua đó giúp nhiều người lầm lỗi tìm được con đường sáng trên hành trình THNCĐ, từng bước ổn định cuộc sống.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục