(HBĐT) - Chúng tôi có dịp trở lại Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Ngọc Sơn - Ngổ Luông, nhiều năm trước, nơi đây là điểm nóng về khai thác gỗ trái phép của tỉnh. Hiện tại, tình trạng này vẫn tồn tại. Trước tình trạng “máu” rừng không ngừng chảy, lực lượng kiểm lâm địa bàn cùng chính quyền và nhân dân các xã nằm trong Khu bảo tồn đang nỗ lực từng ngày bảo vệ, mang lại sự bình yên cho những cánh rừng ngút ngàn màu xanh.

 

Rừng Ngọc Sơn - Ngổ Luông rộng hơn 15.000 ha với 7 xã của 2 huyện Lạc Sơn và Tân Lạc. Theo thống kê của lực lượng kiểm lâm, từ đầu năm đến nay đã bắt giữ và xử lý 15 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tăng 6 vụ so với năm 2015; tịch thu 5 xe máy, 3 cưa xăng, 6, 215 m3 gỗ và nhiều công cụ khác như dao, rìu…, xử lý vi phạm hành chính hơn 48 triệu đồng. Thực trạng đó đang dấy lên lo ngại về sự hoành hành của lâm tặc.  

Lực lượng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông đã thu giữ khoảng 100 cưa xăng và  nhiều tang vật khác từ những vụ vi phạm về khai thác trái phép tài nguyên rừng.

Trước tình hình đó, BQL Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục, trước tiên là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Theo đó, cử cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn bám sát cơ sở, tuyên truyền pháp luật đến 51 xóm trong khu bảo tồn và các xóm vùng đệm. Từ đầu năm đến nay đã tuyên truyền cho 2.530 lượt người tham gia, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức bảo vệ tài nguyên rừng, hiểu biết về pháp luật. Đồng chí Nguyễn Bình Định, Phó Giám đốc BQL Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông cho biết: “Qua tuyên truyền, người dân nâng cao nhận thức rõ rệt. Chẳng hạn ở xóm Cha, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn), người dân tự nhận thấy tác hại của việc khai thác rừng quá mức khiến tình trạng thiếu nước để cấy lúa. Vì vậy, 100% hộ trong xóm đã ký cam kết không vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng”.

 Bên cạnh đó, kiểm lâm địa bàn luôn đảm bảo bám sát cơ sở, kịp thời tham mưu cho chính quyền các xã trong lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt là trong xử lý các vụ vi phạm Luật Bảo vệ rừng. Năm 2015 tổ chức 42 đợt tuần tra, truy quét, thu giữ 4 cưa xăng, 2, 6 m3 gỗ các loại, ngăn chặn hàng trăm lượt người vào rừng trái phép; tham mưu cho xã xử lý 16 vụ vi phạm. Những tháng đầu năm nay, kiểm lâm địa bàn đã tham mưu cho chính quyền xã xử lý 4 vụ vi phạm, phạt 7 triệu đồng góp phần giải quyết triệt để các vụ việc, tránh để tồn đọng.  

Xác định việc phối hợp với chính quyền và nhân dân các xã, các ban tự quản lâm nghiệp (TQLN) là nhiệm vụ trọng tâm, hiện trong khu bảo tồn duy trì hoạt động của 7 Ban TQLN ở 7 xóm thuộc 4 xã: Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do, Ngổ Luông. Mỗi ban từ 5–7 thành viên là người dân của các xóm, nhiệm vụ chính là phối hợp với lực lượng kiểm lâm tuần tra rừng trên địa bàn xóm và các khu vực lân cận. Ngoài ra, tự tổ chức tuần tra định kỳ 4 lần /tháng tại địa bàn của ban. Năm 2015, lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền các xã trong khu bảo tồn bắt giữ và xử lý 6 vụ vi phạm, phạt hành chính 10, 5 triệu đồng, hỗ trợ Ban TQLN tổ chức hơn 80 đợt tuần tra với 320 lượt người tham gia, thu giữ 20 cục gỗ nghiến, 10 con tiện, 50 hộp gỗ các loại, 1 cưa xăng và nhiều công cụ khác như dao, rìu, cưa tay. Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm phối hợp với 7 Ban TQLN tổ chức hàng chục đợt tuần tra luồn sâu trong rừng, thu được 90 hộp gỗ các loại và 1 cưa xăng. Qua đó góp phần ngăn chặn hiệu quả tình trạng người dân xâm hại trái phép tài nguyên rừng.  

Mặt khác, BQL tăng cường quản lý cưa xăng từ các hộ dân. Theo thống kê chưa đầy đủ của lực lượng chức năng hiện có khoảng 200 cưa xăng trên địa bàn, tương đương với khoảng 200 hộ /7 xã. Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền xã gặp các hộ có cưa xăng làm bản cam kết sử dụng cưa xăng. Theo đó, 100% hộ có cưa xăng đã cam kết không sử dụng vào việc khai thác rừng trái phép, các hộ chỉ được sử dụng đối với cây trồng tại vườn nhà và phải báo cho BQL xóm trước khi sử dụng.

                                                                             Thanh Sơn

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục