(HBĐT) - Vụ việc rác thải y tế độc hại được chôn giấu phía sau khuôn viên Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc (BV Đà Bắc) sau khi đăng tải trên báo chí đã được chính quyền tích cực vào cuộc, giám sát chặt chẽ các động thái của bệnh viện, từ đó có cơ sở pháp lý đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm, tránh để tái diễn ô nhiễm môi trường gây bức xúc dư luận.

 

Sự việc bắt đầu từ ngày 8/9, sau việc chôn giấu rác thải y tế độc hại gây ô nhiễm môi trường phía sau BV Đà Bắc được đăng tải trên thông tin đại chúng, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc đã yêu cầu các phòng ban, đơn vị của huyện nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra kịp thời xuống hiện trường. Thành phần đoàn kiểm tra bao gồm: đại diện phòng TN &MT, phòng y tế, Công an huyện Đà Bắc. 

Khu vực cho là trước đây Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc chôn giấu chất thải y tế độc hại đã được dọn dẹp.

Theo biên bản làm việc vào hồi 15giờ40, ngày 8/9/2016, BV Đà Bắc vẫn cho rằng, hiện tại trong khuôn viên bệnh viện không có hố chứa rác thải nào. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn kiểm tra của huyện đã phát hiện một số các vị trí của bệnh viện có chứa các loại rác thải y tế độc hại.  

Trong quá trình kiểm tra xác minh làm rõ vụ việc, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu BV Đà Bắc, trực tiếp là ông Lương Văn Thịnh – Giám đốc Bệnh viện phải giữ nguyên hiện trạng của hố phía sau Khoa Ngoại sản; không được tự ý đào bới hoặc di chuyển những vật thể bên dưới hố khi chưa được sự cho phép của đoàn kiểm tra.  

Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra kết thúc làm việc, BV Đà Bắc đã không tuân thủ yêu cầu và cho tiến hành thu gom rác thải y tế tại các vị trí đã bị đoàn kiểm tra phát hiện.  

Nhận được tin báo, ngày 10/9, đoàn kiểm tra UBND huyện Đà Bắc khẩn trương có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc. Theo đó, qua quan sát hiện trường, đoàn kiểm tra cho rằng BV Đà Bắc đã tự ý cho người đào bới và vận chuyển rác thải y tế tại hố chôn chất thải đã lập biên bản trước đó.  

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện hố chôn chất thải trước đó đã lập biên bản có sự đào bới. Bên dưới hố vẫn còn có một số chất thải y tế như: lọ, ống đựng thuốc bằng thuỷ tinh, kim tiêm, ống kim tiêm, dây chuyền dịch có màu trắng, đỏ và các loại túi ni lông đựng các vật thể trên.  

Phía Tây trên hố có một xe bò đựng 2 tải urae loại 50kg, bên trong có chứa các túi ni lông đựng lọ, ống thuốc thuỷ tinh...Đặc biệt, đoàn kiểm tra đã phát hiện hướng Tây có một lối đi mới được làm để cho xe bò vận chuyển rác thải y tế từ hố đào mới đến sân bê tông bệnh viện, chiều dài trên 20m.  

Lý giải về điều này, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc – ông Phạm Quốc Tuấn thừa nhận rằng, lối đi mới được mở nhằm vận chuyển rác thải từ hố chôn rác thải đến khu vực nhà xác của bệnh viện.  

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra khu nhà xác và phát hiện có 22 bao tải màu da cam và 2 túi ni lông màu xanh, bên trong có chứa rác thải y tế được vận chuyển từ dưới hố chôn chất thải của bệnh viện lên.  

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trường và thu giữ 2 mẫu vật để điều tra, xác minh. Ngoài ra, số rác thải y tế độc hại chứa trong nhà xác bao gồm 22 bao tải và 2 túi ni lông đã được lập biên bản, niêm phong. Đồng thời yêu cầu BV Đà Bắc vận chuyển vào kho lưu rác thải của bệnh viện và không được vận chuyển đi đâu hay xử lý số rác thải trên khi chưa được sự đồng ý của Đoàn kiểm tra.  

Đại diện BV Đà Bắc đã nhất trí với biên bản làm việc và không có kiến gì thêm, đồng thời ký tên vào biên bản đã được đoàn kiểm tra huyện Đà Bắc lập ra.

 Trao đổi về tiến trình giải quyết vụ việc với phóng viên Báo Hoà Bình, đồng chí Bùi Thanh Phán, Trưởng phòng TN &MT huyện Đà Bắc cho biết: Ngay sau khi nhận được tin về vụ việc Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc chôn giấu chất thải nguy hại phía sau khuôn viên, các đơn vị chức năng của huyện Đà Bắc đã tích cực vào cuộc. Theo đó, đoàn đã kiểm tra, lập biên bản kịp thời không để Bệnh viện tẩu tán tang vật. Song song với đó, lực lượng Công an môi trường và đơn vị chức năng của Sở TN &MT đã xuống hiện trường kiểm tra, tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.  

Cũng theo đồng chí Bùi Thanh Phán, do vụ việc vượt quá thẩm quyền của huyện Đà Bắc nên đã được các đơn vị chức năng của tỉnh tiến hành xử lý.  

Tuy nhiên, trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện Đà Bắc, các đơn vị chức năng của huyện sẽ giám sát chặt chẽ hơn việc xử lý chất thải, nhất là các chất thải y tế độc hại của BV Đà Bắc. Qua đó nhằm hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh bệnh viện.

* Diến biến tiếp theo của vụ việc sẽ được Báo Hoà Bình điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

                                                                       

 

                                                               Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục