(HBĐT) -xóm Khao, xã Tân Mỹ, hộ gia đình nào cũng xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, làm hố chôn lấp rác thải, có hệ thống chuồng trại chăn nuôi giảm thiểu ô nhiễm, mọi người cùng ý thức giữ gìn môi trường. Từ xóm điển hình, đến nay, phong trào đã nhân rộng trên phạm vi toàn xã, đưa Tân Mỹ trở thành điểm sáng công tác vệ sinh môi trường của huyện Lạc Sơn.

Hộ dân xóm Khao, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đào hố thu gom và đốt rác thải.

 

Theo ông Vũ Đình Khắc, trưởng xóm Khao, từ những năm 2008, 2009, chi bộ xóm đã triển khai thực hiện nghị quyết giúp nhau xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh. Đặc biệt, Hội Phụ nữ xã kết hợp với MTTQ và các đoàn thể của xóm tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức làm vệ sinh môi trường, không vứt rác sinh hoạt bừa bãi, đào hố thu gom rác thải để đốt và chôn lấp những chất thải rắn. Với hộ chăn nuôi, xây dựng chuồng trại xa nơi ở, khu vực giếng ăn, công trình chuồng trại kiên cố hóa và đầu tư hệ thống bioga nếu có điều kiện. Cùng với tuyên truyền, vận động, giải pháp tương trợ, hỗ trợ nhau trong xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh được các hộ dân triển khai tích cực. Đến nay, 70 hộ trong xóm, có 95% hộ  làm công trình nhà tiêu tự hoại, 5% còn lại có nhà tiêu hợp vệ sinh. 100% hộ tự đào hố chôn lấp và xử lý rác thải, 15% hộ chăn nuôi có hầm bioga xử lý chất thải chăn nuôi.

 

Phong trào hỗ trợ nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ngày càng lan rộng trên phạm vi toàn xã. Hàng năm, Đảng ủy xã Tân Mỹ đã có nghị quyết về xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh. Đặc biệt, khi bắt tay thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, xã đã có 46% tổng số hộ dân xây dựng công trình nhà tiêu tự hoại và nhà tiêu hợp vệ sinh. Các nội dung của tiêu chí số 17 về môi trường đã và đang được xã triển khai tích cực. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã trực tiếp xuống từng xóm, hộ để kiểm tra và vận động nhân dân. Các ngành, đoàn thể, tổ chức Hội xã, xóm thống nhất cách làm và giao chỉ tiêu về thực hiện tiêu chí môi trường cụ thể. Cũng từ đây, xuất hiện những nhóm hộ sinh hoạt trong cùng một chi bộ Đảng hay chi hội thuộc tổ chức Hội, đoàn thể hỗ trợ nhau bằng tiền mặt. Đơn cử như chi bộ xóm Khang đã giúp nhau bằng việc quyên góp  với mức 50.000 đồng/người/tháng. Nhờ được hỗ trợ, 17/19 đảng viên trong chi bộ xóm đã xây dựng được công trình nhà tiêu tự hoại. Tương tự, ở nhiều chi hội CCB, phụ nữ, nông dân xóm cũng duy trì hình thức giúp nhau xây dựng công trình đạt  tiêu chuẩn.

 

Xã Tân Mỹ hiện có 21 xóm với 1.662 hộ dân. Đồng chí Bùi Văn Kịm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ những mô hình ở xóm Khao, xóm Khang đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành vi giữ gìn, bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện môi trường sống tại mỗi KDC và ở cộng đồng. Bên cạnh thói quen giữ vệ sinh môi trường trong mỗi gia đình, vào ngày 20 hàng tháng, các KDC xóm, bản ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo thành nề nếp. Qua tiến hành rà soát việc thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM, hiện nay, tổng số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện xử lý rác thải ở KDC đúng quy định đạt trên 95%, trong đó, 67% hộ có nhà tiêu tự hoại. Cùng với đó, UBND huyện đang triển khai xây dựng bãi rác tập trung theo quy hoạch NTM với nguồn kinh phí 3 tỷ đồng. Tân Mỹ là một trong những xã của tỉnh vừa được thẩm định sơ bộ hoàn thành các tiêu chí về đích NTM năm 2016.

 

                                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục