(HBĐT) - Đồng chí Bùi Thị Hiếu, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Lạc khẳng định: Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện đã được triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước.

 

Hiện nay, huyện đang tập trung cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC) gắn với ứng dụng công nghệ thông tin. Tập trung rà soát, giảm mạnh các TTHC rườm rà, cản trở hoạt động doanh nghiệp và phiền hà đối với người dân.

 

Bộ phận ”một cửa” xã Tử Nê (Tân Lạc) tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến làm thủ tục.

 

Cùng cán bộ Phòng Nội vụ, chúng tôi đến thăm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa”của UBND huyện Tân Lạc. Bộ phận “một cửa” của huyện được bố trí ở vị trí thuận tiện, bày biện ngăn nắp, thoáng mát. Các quy trình giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tra cứu. ông Đinh Quang Trung, khu 3, thị trấn Mường Khến phấn khởi cho biết: Tôi là hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống xin cấp phép kinh doanh. Đến đây, tôi được cán bộ bộ phận “một cửa” nhiệt tình hướng dẫn các thủ tục theo đúng quy định. So với trước đây làm các thủ tục ở bộ phận “một cửa” đã thuận lợi, nhanh gọn hơn nhiều.

 

Năm 2016, căn cứ vào Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020, thực hiện Kế hoạch CCHC của UBND tỉnh, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn đã chủ động triển khai công tác CCHC trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý. Trong quá trình triển khai, huyện chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện chú trọng công tác tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm CCHC bằng nhiều hình thức. Qua đó, các nội dung CCHC cơ  bản đạt được các mục tiêu đề ra.

 

Về cải cách thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật của huyện được xây dựng và ban hành theo đúng trình tự, thủ tục, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật. Trong năm, UBND huyện đã ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 2 chỉ thị, 1 quyết định, 7 nghị quyết. Thực hiện cải cách TTHC, UBND huyện đã ban hành kế hoạch và tiến hành kiểm soát, rà soát TTHC. UBND huyện đã kiểm tra được 75 văn bản HĐND cấp xã ban hành. Việc công khai TTHC, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị được thực hiện theo quy định. Hiện nay, huyện tiếp tục duy trì thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của huyện và 24 xã, thị trấn, trang bị đầy đủ các điều kiện làm việc như phòng làm việc, máy tính, ghế ngồi chờ cho công dân. Bên cạnh đó, thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, UBND huyện đã chỉ đạo rà soát, sắp xếp, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn đảm bảo kịp thời theo đúng quy định, không có sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Hiện nay, tổng số biên chế hành chính cấp huyện có 91 người; 1.621 viên chức, 241 cán bộ chuyên trách cấp xã. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được huyện chú trọng. Công tác cải cách tài chính công được thực hiện công khai, minh bạch. Đến nay, toàn huyện đã có 100% cơ quan chuyên môn thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn có kết nối mạng (LAN). Tiếp tục áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 tại các cơ quan, đơn vị góp phần thực hiện hiệu quả nội dung hiện đại hóa nền hành chính.

 

Theo đồng chí Bùi Thị Hiếu, năm 2017 và những năm tiếp theo, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt và xác định rõ CCHC vừa là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị, vừa là một trong những khâu đột phá, là giải pháp chủ yếu cải thiện và tạo môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH -HĐH và hội nhập quốc tế. Huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức. Tập trung rà soát các vấn đề liên quan đến thể chế, các quy định, quy chế… để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Cải cách mạnh mẽ TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; tập trung rà soát, giảm mạnh các TTHC theo hướng giảm mạnh các TTHC rườm rà, cản trở hoạt động doanh nghiệp và phiền hà đối với người dân. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

 

 

                                                       Hương Lan

 

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục