(HBĐT) - Hai năm qua, tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả tích cực, tuy nhiên, nhìn sâu vào lộ trình còn nhiều vướng mắc, bất cập gây bức xúc trong nhân dân. Đó là nhận định của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) qua quá trình khảo sát việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh vừa được thực hiện trong tháng 4 vừa qua.

 

Theo đó, qua khảo sát trực tiếp, thực địa tại huyện Đà Bắc và Lương Sơn và khảo sát gián tiếp đối với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cho thấy:  Các địa phương đã tích cực trong việc tổ chức đo đạc và cấp GCNQSDĐ cho cá nhân, hộ gia đình theo đúng quy định hiện hành. 81,3% hộ được cấp GCNQSDĐ nông nghiệp; 86,75 số hộ được cấp GCNQSDĐ phi nông nghiệp. việc cấp GCNQSDĐ cho cá nhân, hộ gia đình chủ yếu tập trung tại các địa bàn trung tâm thị trấn, thị tứ, thành phố, còn người dân ở vùng, sâu, xa chưa quan tâm nhiều tới việc có hay có GCNQSDĐ. Kể từ tháng 1/2016, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên& Môi trường đi vào hoạt động, việc cấp GCNQSDĐ tập trung về một mối nhưng cho đến nay, việc giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ vẫn hết sức ì ạch.  Những hạn chế, vướng mắc được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố nêu là do thiếu nhân lực, thiếu trang, thiết bị làm việc. Một mặt, thủ tục cấp  GCNQSDĐ lần đầu, thủ tục thu hồi, hủy GCNQSDĐ  giữa Phòng Tài nguyên-Môi trường với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố còn chồng chéo.

 

Việc chuyển hồ sơ từ huyện lên tỉnh và ngược lại mất nhiều thời gian, thực tế có nhiều hồ sơ quá thời hiệu xử lý. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ  giữa Văn phòng đăng ký đất đai   tỉnh với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố chưa tốt, chưa liên thông ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCNQSDĐ. Bên cạnh đó, công tác rà soát, xác định nguồn gốc lịch sử đất, đo đạc đối với đất nông- lâm trường thực hiện còn chậm, chất lượng chưa cao dẫn đến có những sai sót  khi cấp GCNQSDĐ.  Việc chỉnh lý hồ sơ địa chính chưa được thường xuyên, đăng ký cấp GCNQSDĐ mất nhiều thời gian đo đạc, xác minh bổ sung hồ sơ. Phí trích thửa đo đất cao , nhiều hộ gia đình, cá nhân không đủ khả năng  trả chi phí này, là phí đo đạc đối với diện tích đất nông nghiệp.

 

Với những khó khăn, bất cập trên, hiện một số huyện đang loay hoay với việc giải quyết hồ sơ còn tồn đọng như: huyện Lương Sơn  còn tồn đọng hồ sơ 4 vụ việc, cụ thể; (1) hồ sơ cấp GCNQSDĐ  đối với  với 4.219 m2 đất đại xã Long Sơn ;  (2)  cấp GCNQSDĐ   đối với đất nông nghiệp của thôn gò Mu xã Thanh Lương với tổng số 336 hộ, diện tích 345,095 m2 đất lúa; (3) hồ sơ cấp GCNQSDĐ  đối với các hộ sử dụng đất có nguồn gốc từ Công ty TNHH MTV Cửu Long trả lại cho địa phương; (4) 371 hồ sơ cấp GCNQSDĐ   đối với các hộ dân thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn, trong đó có 271 hồ sơ đủ điều kiện (diện tích 116.249,2 m2) và 100 hồ sơ không đủ điều kiện ( diện tích 41.512 m2). Huyện Lạc Thủy và Yên Thủy  còn tồn đọng 1 hồ sơ ( vụ việc tranh chấp đất đai giữa xã Bảo Hiệu, huyệnYên Thủy với xã An Lạc, huyện Lạc Thủy)...

 

Bao giờ việc  cấp GCNQSDĐ được thông thoáng, đó là câu hỏi và cũng là niềm mong mỏi của người dân, của doanh nghiệp được các đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp lại chuyển tới Sở Tài nguyên& Môi trường và các cơ quan liên quan cùng tìm cách xử lý trong thời gian tới.

 

 

                                                                                    Thúy Hằng

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục