(HBĐT) - Mưa lũ năm 2017, xã Đồng Chum (Đà Bắc) có 37 hộ bị thiệt hại; 3 hộ bị sập nhà hoàn toàn; 2 người bị lũ cuốn; 12,9 ha lúa bị hư hỏng, tổng thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ năm trước, ngay từ đầu năm nay, Đảng ủy, UBND xã đã tuyên truyền, vận động bà con phòng tránh lũ bão. Nhiều hộ đã chủ động di dời nhà khỏi vùng nguy hiểm.


Hộ dân xóm Hà, xã Đồng Chum (Đà Bắc) được Nhà nước hỗ trợ về nơi ở mới.

Đồng chí Xa Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã Đồng Chum cho biết: Đồng Chum có địa hình đồi núi chia cắt. Trong những năm qua, do đồi nương trơ trụi nên thường xuyên xảy ra lũ quét khi có mưa lớn. Nhiều hộ thường ở gần suối nên bị thiệt hại nhiều. Sau mưa lũ lịch sử tháng 10/ 2017, UBND xã đã chỉ đạo các xóm kiểm kê tài sản, vật nuôi, diện tích lúa, ao cá, lồng bè của nhân dân bị thiệt hại do đất, đá sạt lở và nước lũ cuốn trôi. Kịp thời động viên, thăm hỏi nhân dân, đặc biệt là hộ mất người, sập nhà hoàn toàn và những hộ bị đất, đá tràn vào nhà, gia trại bị cuốn trôi… Khảo sát và có hướng di dời những hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm đến tính mạng, đề xuất, kiến nghị cấp trên hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Chính quyền và nhân dân trong xã đã nhận được nhiều sự quan tâm, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên khắp cả nước. Đã có 42 đoàn cứu trợ đến xã ủng hộ trên 538 triệu đồng, 4,6 tấn gạo, hơn 1.000 thùng mì tôm cùng các nhu yếu phẩm.

Để chủ động phòng tránh mưa lũ, từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Đồng Chum tích cực vận động, tuyên truyền bà con chủ động các phương án phòng, chống lũ bão. Đối với những hộ được Nhà nước hỗ trợ di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cần khẩn trương di dời nhà cửa, ổn định chỗ ở. Đến nay, cơ bản chuyển 37 hộ bị thiệt hại do mưa lũ về địa điểm an toàn. Ngoài những hộ được hỗ trợ tái định cư xây dựng nhà ở, còn lại phần lớn là di chuyển xen ghép ở trong xóm. Các ban, ngành, đoàn thể vận động các hộ có đất ở vùng an toàn tạo điều kiện trao đổi, chuyển nhượng để các hộ xây dựng nhà ở. Ngoài những hộ bị thiệt hại phải di chuyển, tiến hành kiểm tra, rà soát những hộ dân ở ven suối, đồi có nguy cơ bị sạt lở. Qua đó phát hiện một số hộ nằm trong vùng nguy hiểm. Xã đã vận động được 4 hộ di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở muốn được Nhà nước hỗ trợ để di dời.

Xóm Hà khó khăn nhất xã Đồng Chum có 82 hộ với 300 nhân khẩu. Trong đợt mưa lũ năm 2017, xóm có 2 hộ bị lũ cuốn trôi nhà; 15 hộ có nhà hư hỏng nặng. Các hộ khác đều bị ảnh hưởng ít nhiều. ông Đinh Công Hiếu, Trưởng xóm Hà cho biết: Đến thời điểm này đã có 23 hộ nằm trong vùng nguy hiểm được di dời đến nơi an toàn. Theo khảo sát, còn hơn 10 hộ vẫn nằm trong vùng bị tác động của mưa lũ. Hiện tại, UBND xã đã quy hoạch đất ở cho các hộ này nhưng do chưa có kinh phí nên các hộ chưa di chuyển được. Trong thời gian tới, chúng tôi vận động các hộ khắc phục khó khăn để di chuyển đảm đảo an toàn tính mạng và tài sản của gia đình trước mùa mưa lũ năm nay.

 Việt Lâm

 

 

 



Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục