Sáng 30-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) N.I-si.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà N.I-si cùng các đại biểu. Ảnh: TRẦN HẢI.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn bà N.I-si trong cương vị công tác hiện nay và cả trong các cương vị trước kia đã luôn nhiệt tình ủng hộ Việt Nam; cảm ơn Ban Thư ký GEF đã tin tưởng, lựa chọn Việt Nam làm nơi tổ chức Kỳ họp lần thứ 6 của Ðại hội đồng GEF, thể hiện sự đánh giá cao của GEF đối với Việt Nam và là minh chứng cho vai trò, sự đóng góp, những cam kết của Việt Nam trong việc chung tay với cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề về môi trường toàn cầu. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam rất coi trọng vấn đề này trong phát triển đất nước, do đó mong muốn tăng cường hợp tác với GEF; mong GEF hỗ trợ Việt Nam giải quyết tốt vấn đề môi trường.

Về việc tổ chức kỳ họp Ðại hội đồng GEF và các sự kiện liên quan, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) là cơ quan đầu mối của Việt Nam phối hợp với GEF để tổ chức. Tất cả các bộ, cơ quan và địa phương liên quan phía Việt Nam đang gấp rút nỗ lực cho các công tác chuẩn bị để góp phần cho thành công Hội nghị với sự hiện diện của lãnh đạo Chính phủ tại lễ khai mạc. Thủ tướng đề nghị Ban Thư ký GEF tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TNMT để chuẩn bị và tổ chức Kỳ họp. Về hợp tác với GEF, trong chu kỳ 7, Thủ tướng mong muốn GEF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề môi trường, nhất là trong các lĩnh vực:

Tăng cường gắn kết việc thực hiện các mục tiêu môi trường và các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) 2030. Về đa dạng sinh học: xây dựng cơ chế chính sách tài chính bền vững cho bảo tồn đa dạng sinh học thông qua sự tham gia tích cực của cộng đồng và khối tư nhân. Về biến đổi khí hậu (BÐKH): tăng cường đổi mới và chuyển giao công nghệ cho những phát minh về năng lượng bền vững; thực hiện giải pháp về giảm nhẹ tác động của BÐKH; tăng cường các điều kiện để tích hợp nội dung giảm nhẹ BÐKH trong chiến lược về phát triển bền vững. Về chống suy thoái rừng: tăng cường việc thực hiện các dịch vụ hệ sinh thái rừng, sản xuất rừng, bảo đảm an ninh lương thực ở cấp địa phương trong bối cảnh thực hiện Công ước Liên hiệp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD).

Về quản lý nguồn nước quốc tế: tăng cường các cơ hội kinh tế xanh; đẩy mạnh an ninh nguồn nước trong hệ sinh thái nước ngọt, tăng cường quản trị nước đối với khu vực nằm ngoài lãnh thổ quốc gia. Về rác thải và hóa chất: hóa chất công nghiệp; hóa chất nông nghiệp; hỗ trợ hoạt động thực hiện Công ước Xtốc-khôm và Công ước Mi-na-ma-ta về thủy ngân; xử lý rác thải biển; nhân rộng các mô hình thành phố bền vững về môi trường và thích ứng BÐKH. Thủ tướng mong GEF có những dự án giúp Việt Nam xử lý rác thải đại dương, nhất là xử lý rác thải nhựa; hỗ trợ giải quyết các thách thức về BÐKH và nước biển dâng ở đồng bằng sông Cửu Long. Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với GEF để chung tay giải quyết vấn đề môi trường toàn cầu.

Bà N.I-si cảm ơn Việt Nam đã đăng cai tổ chức Ðại hội đồng GEF lần thứ 6; cảm ơn Bộ trưởng TNMT Việt Nam tích cực phối hợp với GEF để tổ chức hội nghị. GEF đang giải quyết vấn đề môi trường, đây cũng là thách thức mang tính toàn cầu; chỉ có giải quyết vấn đề môi trường thì mới có thể phát triển bền vững. Ðể giải quyết được, GEF cần sự hợp tác của Chính phủ, khối doanh nghiệp tư nhân, nước ngoài và cả cộng đồng. Ðây cũng là dịp thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đóng góp cho giải quyết vấn đề môi trường toàn cầu. Bà đánh giá, Việt Nam đang có chuyển biến tích cực trong giải quyết vấn đề môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Việt Nam vẫn đang gặp phải những thách thức lớn; do đó, GEF hy vọng hỗ trợ Việt Nam trong giải quyết vấn đề này.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục