(HBĐT) - Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, cùng các chính sách hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng, hướng dẫn các thủ tục đăng ký… nhiều tập thể sản xuất - kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đặc thù đã xây dựng, đăng ký các nhãn hiệu tập thể (NHTT). Đối với các làng nghề, sản phẩm đặc sản truyền thống, tỉnh đầu tư kinh phí và hỗ trợ chuyên môn giúp địa phương xây dựng các mô hình tổ chức, quản lý và phát triển thương hiệu.


Quả lặc lày và rau hữu cơ Lương Sơn với tem nhãn nhận diện nhãn hiệu tập thể được bán tại cửa hàng thực phẩm sạch Hòa Bình tại phường Phương Lâm, TP Hòa Bình.

Đến nay, toàn tỉnh có 12 tài sản trí tuệ mang tên địa danh được bảo hộ thành công, gồm 11 NHTT và 1 chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Đó là các NHTT: Rượu cần Hòa Bình, Dệt thổ cẩm Mai Châu, Mía tím Hòa Bình, Hạt dổi Lạc Sơn, quả lặc lày và rau hữu cơ Lương Sơn, Nhãn Sơn Thủy - Kim Bôi, su su Tân Lạc, bưởi đỏ Tân Lạc, cá sông Đà, tôm sông Đà, cam Lạc Thủy và CDĐL Cao Phong cho sản phẩm cam quả của huyện Cao Phong.

Theo đánh giá của Sở KH&CN, các cơ quan chuyên môn và người dân đã đầu tư khảo sát tiềm năng, thế mạnh những sản phẩm địa phương có giá trị, có thể coi là đặc sản để tập trung gây dựng thương hiệu. Bước đầu có kết quả nhất định, thể hiện ở việc một số sản phẩm đã được xác lập quyền sở hữu trí tuệ dưới tên địa danh, bảo hộ ở trong nước và cả quốc tế (CDĐL Cao Phong - đăng ký bảo hộ ở EU). ý thức về tạo dựng, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ dần được cải thiện. Bước đầu định hình việc sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ để nâng cao giá trị, tính cạnh tranh của sản phẩm, góp phần phát triển bền vững KT-XH, định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng. Đa số sản phẩm được bảo hộ khi đưa ra thị trường được quan tâm quảng bá, bước đầu xây dựng được thương hiệu, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đơn cử như cam Cao Phong, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký CDĐL tháng 11/2014, sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu, giá trị cam quả tăng lên. Sản phẩm quả lặc lày và rau hữu cơ của huyện Lương Sơn khi được cấp bảo hộ NHTT tháng 12/2014, diện tích, năng suất cũng tăng lên. Sản phẩm được tiêu thụ tốt và có mặt tại các cửa hàng thực phẩm sạch trong, ngoài tỉnh…

Mô hình quản lý NHTT ở tỉnh ta hiện nay thực hiện theo 3 phương thức chủ yếu: do Hội nông dân địa phương, Hội sản xuất và kinh doanh sản phẩm, HTX trực tiếp sản xuất - kinh doanh sản phẩm quản lý. Qua khảo sát của Sở KH&CN, mô hình HTX trực tiếp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được đánh giá là mô hình quản lý hiệu quả hơn cả do gắn quyền lợi nhà sản xuất với trách nhiệm của chủ sở hữu. Nhà sản xuất là người chịu trách nhiệm đối với sản phẩm từ khi bắt đầu quy trình sản xuất đến tay người tiêu dùng nên cũng là người quản lý, phát triển tốt nhất thương hiệu. Các mô hình quản lý NHTT khác không đạt hiệu quả mong muốn do nhân sự quản lý không có kinh nghiệm. Các thành viên tổ chức tập thể không tự nguyện, đồng thuận trong quản lý, không sở hữu, không huy động được nguồn tài chính để duy trì hoạt động và quảng bá, in ấn, gắn tem nhãn… Do đó, việc quản lý, sử dụng các tài sản trí tuệ chủ yếu phụ thuộc vào sự hỗ trợ ban đầu của cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền địa phương.

Mặc dù ở tỉnh ta đã có những NHTT, CDĐL của các sản phẩm địa phương được xác lập quyền nhưng các tổ chức quản lý cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm giải pháp quản lý và phát triển tài sản trí tuệ có hiệu quả. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh có trên 34 sản phẩm được các huyện, thành phố thống kê là đặc sản nhưng mới chỉ có 12 tài sản trí tuệ mang tên địa danh được bảo hộ thành công.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển tài sản trí tuệ mang tên địa danh, Sở KH&CN đề xuất một số giải pháp: Xác định tổ chức chủ thể đứng tên đăng ký và quản lý NHTT phù hợp. Xây dựng hệ thống văn bản làm cơ sở cho công tác quản lý. Xây dựng hệ thống, phương tiện quảng bá và khai thác giá trị NHTT. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ. Nâng cao vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước trong hỗ trợ các tổ chức tập thể quản lý, phát triển NHTT. Hỗ trợ phát triển các tổ chức dịch vụ tư vấn sở hữu trí tuệ. Các cơ quan quản lý Nhà nước hữu quan, UBND các địa phương tăng cường thanh kiểm tra, thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với các tài sản trí tuệ; xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển tài sản trí tuệ cho các đặc sản địa phương. Tiếp tục quảng bá, tuyên truyền, nâng cao uy tín, khả năng nhận diện đối với các NHTT, CDĐL, xúc tiến thương mại. Các tổ chức tập thể sở hữu nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý, sử dụng và phát triển các tài sản trí tuệ đã được bảo hộ thành công, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật. Tích cực, chủ động trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với tài sản trí tuệ của mình; nêu cao tinh thần tự bảo vệ, chống hành vi xâm phạm của các tổ chức, cá nhân khác. Năng động hơn trong quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường. Chủ động đầu tư, đóng góp nguồn lực để phát triển các công cụ quản lý chất lượng sản phẩm, các tài sản trí tuệ đã được bảo hộ. Đầu tư in ấn các tài liệu giao dịch, quảng bá, tem nhãn mang logo NHTT, CDĐL để làm công cụ quản lý hiệu quả…

Cẩm Lệ


Ngày 9/5/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1132/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2018-2020. Mục tiêu: Đảm bảo ít nhất 80% sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ tạo lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó, ưu tiên các tài sản trí tuệ là sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, CDĐL dùng cho các đặc sản của tỉnh. Phấn đấu đến hết năm 2020, tỉnh có thêm 30 nhãn hiệu, 15 nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận CDĐL. Hỗ trợ đăng ký bảo hộ cho ít nhất 2 sáng chế/giải pháp hữu ích...

 


 


Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục