Cơn bão Mangkhut đổ bộ vào đảo Luzon, Philippines vào chiều qua đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và đang tiến vào khu vực bờ biển phía tây nam Trung Quốc với sức gió 175km/giờ.

Hiện tại hơn năm triệu người nơi cơn bão quét qua trên đảo Luzon vẫn chưa được nối lại điện và thông tin liên lạc. Đường sá vẫn bị chia cắt, nhiều nơi ngập trong bùn nước.

Cơn bão mạnh kèm theo mưa lớn cũng đã nhấn chìm các cánh đồng trên khắp đảo Luzon trong bùn nước chỉ một tháng trước kỳ thu hoạch. Đây là khu vực chiếm phần lớn sản lượng gạo và ngô của đất nước Philippines.

Thành

Thành phố Tuguegarao tan hoang sau khi bão Mangkhut quét qua (ảnh: CNN)

Bão Mangkhut đã bị yếu đi sau khi quét qua đảo Luzon, Philippines vào hôm qua nhưng nó vẫn duy trì sức gió mạnh 175km/giờ khi tiến vào khu vực bờ biển tây nam Trung Quốc.

Trong sáng nay, tại Hồng Công, Trung Quốc đã có gió mạnh và mưa lớn.

Cơ quan khí tượng thành phố cảnh báo bão Mangkhut ở mức cao nhất và cho biết cơn bão này sẽ quét trên diện rộng 100km khu vực nam Hồng Công vào trưa nay (theo giờ địa phương). Cơ quan khí tượng Hồng Công ban hành cảnh báo mức 10, mức cảnh báo cao nhất với bão Mangkhut vào lúc 9 giờ 40 phút sáng nay (giờ Hồng Công). Cơn bão mạnh cấp 10 có sức gió hơn 118km/giờ. Mức cảnh báo này sẽ được chính quyền Hồng Công duy trì trong nhiều giờ.

Mực nước biển tại cảng Victoria và các làng chài có thể dâng cao tới 4m, và hàng trăm người dân tại đây đã được sơ tán tới các khu tránh trú an toàn do cơ quan khí tượng dự báo nhiều khu vực trũng sẽ bị chìm trong nước.

Chính quyền cũng cảnh báo người dân ở trong nhà cho đến khi cơn bão qua.

Trong hôm nay, các chuyến bay đến và đi từ Hồng Công cũng đã bị hủy khiến hơn 100 nghìn hành khách.

Chính quyền Macao, Trung Quốc đã nâng cấp cảnh báo bão Mangkhut lên mức 10 vào lúc 11 giờ sáng nay (giờ địa phương), và dự báo nước lụt có thể dâng cao tới 2,5m trong trưa nay. Tất cả 42 sòng bạc tại hòn đảo này đều đóng cửa từ tối qua.

Theo Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc dự báo, bão Mangkhut sẽ đổ bộ vào khu vực giữa tỉnh Quảng Đông và đảo Hải Nam trong tối nay, di chuyển theo hướng tây bắc với vận tốc 25km/giờ.

Chính quyền hai tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, Trung Quốc đang gấp rút ứng phó với cơn bão Mangkhut khi cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực này trong tối nay. Tỉnh Quảng Đông đã gọi hơn 6.000 tàu thuyền về neo đậu, tránh trú tại cảng, sơ tán hơn 3.000 lao động ngoài khơi và đóng cửa tất cả các khu vực xây dựng. Tỉnh Phúc Kiến đã kêu gọi hơn 50 nghìn ngư dân và 11 nghìn tàu thuyền về neo đậu tại cảng. Chính quyền tỉnh này cũng đóng cửa 128 điểm du lịch.


                                                                 Theo Nhandan.com

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục