(HBĐT) - Trong những năm qua, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức thành công đã phát huy mạnh mẽ tiềm năng sáng tạo, thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia với nhiều giải pháp, sáng kiến trên các lĩnh vực, được ứng dụng hiệu quả vào đời sống, xã hội. Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 7 và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 15 năm học 2018 - 2019 vừa qua đã có nhiều giải pháp, sáng kiến, mô hình, sản phẩm dự thi nổi bật.


Ban tổ chức trao giải cho nhóm tác giả đoạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 7 năm 2019

Đồng chí Trần Bảo Toàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh cho biết: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của đội ngũ người lao động, đội ngũ trí thức. Hội thi không chỉ thúc đẩy phong trào lao động, sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực KHKT, mà còn áp dụng có hiệu quả các giải pháp KHKT vào sản xuất và đời sống xã hội. Đối với hội thi lần thứ 7 năm 2018 - 2019, Ban tổ chức Hội thi tỉnh đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi chất lượng, có tính ứng dụng cao. Trong đó có 21 giải pháp ở 5 lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; 4 giải pháp về cơ khí tự động hoá, xây dựng, giao thông, vận tải; 3 giải pháp CNTT, điện tử viễn thông; 4 giải pháp giáo dục, đào tạo; 3 giải pháp y tế. Hội đồng giám khảo đã đánh giá, lựa chọn và trao giải 12 giải pháp xuất sắc.

Đáng chú ý, giải pháp "Xây dựng mô hình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo trên giá thể hữu cơ tổng hợp" của nhóm tác giả Công ty CP Biopharm Hoà Bình đạt giải nhất để lại ấn tượng đặc biệt. Giải pháp, sáng kiến được tập thể lãnh đạo, công nhân viên công ty nghiên cứu, áp dụng thành công công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật. Cùng với đó, công ty đã khẳng định được vị trí là doanh nghiệp KH-CN đầu tiên của tỉnh, hiện đang làm chủ 20 quy trình công nghệ nhân nhanh, nuôi trồng các loại cây dược liệu, nấm dược liệu quý hiếm. 

Hay giải pháp "Nghiên cứu quy trình sơ chế, đóng gói, bảo quản sản phẩm mía ăn tươi phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu” của nhóm tác giả: Nguyễn Hồng Yến, Nguyễn Trang Linh, Hoàng Ngọc Oanh, Vũ Thị Ngọc đạt giải nhì cũng là một trong những giải pháp, sáng kiến có tính ứng dụng cao, thiết thực trong đời sống, sản xuất của người dân trong tỉnh. Từ các tác phẩm dự thi trên, có 7 giải pháp được lựa chọn tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2019.

Đối với Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 15, theo đánh giá của Ban tổ chức giải, những mô hình được lựa chọn, đạt giải tuy còn ít so với tiềm năng của các em trong lứa tuổi nhưng đã thực sự có sức sống, phản ánh sự phát triển của KHKT từ thực tiễn trong học tập, sản xuất và đời sống hàng ngày. 

Đã có 85 giải pháp tham gia cuộc thi (tăng 14 giải pháp so với cuộc thi lần thứ 14). Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Trong đó, 5 lĩnh vực dự thi đều có sản phẩm tham gia như: 17 giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; 29 giải pháp về dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; 9 giải pháp phần mềm tin học; 13 giải pháp đồ dùng học tập; 17 giải pháp sản phẩm thân thiện với môi trường. Cuộc thi đã được các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện, thành phố triển khai kịp thời đến học sinh. Kết quả, có 31 giải pháp đạt giải. Cuộc thi ngày càng có sức lan tỏa, tạo nên ngọn lửa đam mê nghiên cứu KHKT của học sinh. Đây là sân chơi bổ ích, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn cuộc sống, đồng thời tạo nên phong trào thi đua, lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học rộng khắp trên toàn tỉnh.

 Hồng Duyên

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục