Sau gần hai tuần tụ tập thương lượng chán chê ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, Hội nghị khí hậu COP25 bị xem là một thất bại bởi không ghi nhận được đột phá nào đáng kể trong việc giảm mức tăng nhiệt độ toàn cầu.


Phản đối kết quả tệ hại của Hội nghị COP25, độ một chục thành viên phong trào Extinction Rebellion cho kéo một xe tải phân ngựa đến đổ gần trung tâm hội nghị ở thủ đô Madrid ngày 14-12. Họ giương biểu ngữ yêu cầu "Chúng tôi muốn được sống” và "Còn bao nhiêu người phải chết nữa?” - Ảnh: REUTERS

"Đã đến lúc hành động". Đó là câu khẩu hiệu mang tính khẩn thiết của Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP25). Ngắn gọn nhưng mang tính yêu cầu cao về chuyện không còn thời gian cho chuyện bàn lùi.

Thế nhưng sau gần 2 tuần gặp mặt thương thảo, vẫn chưa có hành động cụ thể nào được thống nhất mang tính trấn an cho tương lai nhân loại. 

Trước cứ tưởng đây là Hội nghị COP của tham vọng, nhưng chúng tôi chẳng được thấy tham vọng đó ở đây".

Carlos Fuller (trưởng đại diện đàm phán của nhóm 44 quốc gia đảo chịu ảnh hưởng nước biển dâng)

Hội nghị lẽ ra phải kết thúc vào ngày 14-12 (dù đã kéo thêm một ngày) nhưng các nhà đàm phán và các nhà ngoại giao phải làm việc xuyên đêm sang rạng sáng 15-12 với mong muốn có được kết quả khả dĩ nào đó cho một hội nghị đang được cả thế giới trông chờ.

Tiếp tục "đá bóng" trách nhiệm

Mục tiêu lớn nhất của COP25 có thể nói là soạn thảo đường đi, một thứ "ván phóng" chuẩn bị cho COP26, sẽ được tổ chức tại Glasgow (Scotland) vào tháng 11-2020. Vào thời điểm đó, theo như kế hoạch có trong Thỏa thuận khí hậu Paris đã thống nhất hồi COP21, các quốc gia sẽ ngồi lại tái đánh giá các mục tiêu của mình. 

Những cam kết hồi COP21 chỉ là tìm cách giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu thêm 3,2°C từ nay cho đến cuối thế kỷ. Trong khi các nhà khoa học cho rằng phải hạn chế mức tăng chỉ 2°C, thậm chí là 1,5°C thì mới hiệu quả.

Thế nhưng kết quả của COP25 lại vẫn chỉ là những cam kết, thậm chí chỉ có 80 quốc gia nhỏ (chiếm 10,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính) hứa sẽ nâng thêm mức cam kết của mình. Những ông lớn xả thải như Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Úc, Nhật, Canada... gần như không đưa ra tuyên bố đáng kể nào. 

Ngay như Ấn Độ và Trung Quốc còn kèo nài kiểu không đưa ra cam kết nỗ lực mới đến khi nào các quốc gia phát triển chịu hứa làm nhiều hơn và tôn trọng cam kết trợ giúp tài chính cho các nước đang phát triển.

Những kỳ kèo "đá bóng" trách nhiệm như thế khiến nhiều quốc gia tham dự hội nghị - đặc biệt là các nước nhỏ, các đảo quốc đang bị đe dọa nặng nề vì biến đổi khí hậu - cảm thấy thất vọng toàn tập. 

Từ sáng 14-12, họ đã nhận thấy không có gì đáng kể trong các văn bản đặt lên bàn của Chile - quốc gia chủ tịch COP25. Bà Tina Stege - đại diện quần đảo Marshall - tuyên bố: "Tôi cần trở về nhà, nhìn thẳng vào mắt con cái và nói rằng chúng ta đã có một kết quả đảm bảo tương lai cho chúng".

Điểm sáng châu Âu

Có lẽ điểm sáng duy nhất của COP25 là thỏa thuận xanh "Green Deal" của Liên minh châu Âu (EU) cho phép khối này thực hiện mục tiêu triệt tiêu khí thải cacbon vào năm 2050.

Quyết định của EU nêu rõ một thành viên của khối (Ba Lan) ở thời điểm hiện tại chưa thể tham gia mục tiêu trên và EU sẽ thảo luận lại vấn đề này trong tháng 6-2020. Ngoài ra, thỏa thuận của các nhà lãnh đạo EU có nội dung cho phép một số quốc gia thành viên quyết định đưa năng lượng hạt nhân vào danh mục các nguồn năng lượng cần thiết. 

Đây là một tín hiệu phần nào xoa dịu CH Czech vì nước này luôn muốn thỏa thuận phải quy định rõ năng lượng nguyên tử là một nguồn năng lượng được chấp nhận.

Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU (không bao gồm Anh) đã thông qua các kết luận trên sau một phiên tranh luận căng thẳng. Việc các bên cuối cùng tiến tới thỏa thuận cho thấy quyết tâm thực hiện vai trò đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu mà tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen từng đề cập khi nhậm chức.

Trong khi đó nước Anh, chắc chắn sẽ rời EU thời gian tới, cam kết sẽ làm hết sức trong vấn đề khí hậu. Bà Claire O'Neill, trưởng đại diện phái đoàn Anh tại COP25, khẳng định khí hậu sẽ là "ưu tiên số 1 của chúng tôi trong vấn đề quốc tế vào năm tới".

Theo Báo Tuổi Trẻ

Các tin khác


Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án đầu tư tuyến đường từ xã Thái Thịnh đi Vầy Nưa chưa thể hoàn thành

(HBĐT) - Đại biểu Dương Thị Giang (TP Hòa Bình) hỏi: Tuyến đường bộ từ xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) đi xóm Nưa, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được khởi công, xây dựng từ nhiều năm nay nhưng đến nay chưa được thông tuyến. Nhân dân vẫn phải đi bằng đường thủy. Vậy, tuyến đường này tỉnh có tiếp tục đầu tư nữa hay không, nếu đầu tư thì bao giờ xong?

Không có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông

(HBĐT) - Đại biểu Vũ Quốc Tam (Lạc Sơn) hỏi: Các hộ dân thuộc các xã Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do của huyện Lạc Sơn đã được Nhà nước cấp sổ diện tích rừng để bảo vệ và phát triển kinh tế. Đến tháng 12/2004, tỉnh ban hành Quyết định số 2714, diện tích theo quyết định là 19 nghìn ha; rà soát năm 2014 là 15 nghìn ha, đã cấp 80 ha năm 2015; còn lại do chồng chéo nay Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông đang quản lý có đúng quy định hiện hành không? Để giải quyết việc cấp chồng sổ như hiện nay, với cương vị là Giám đốc Sở, trong thời gian tới, đồng chí có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng nêu trên? Thời gian bao lâu để khắc phục?

Khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia

(HBĐT) - Ngày 9/12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Dự lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, UV Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, lãnh đạo các bộ, ban, ngành. Dự lễ khai trương tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Chương trình được kết nối trực tiếp với 63 địa phương trên cả nước, ước tính có khoảng 50.000 người tham dự tại các điểm cầu.

Từ ngày 7-13/12, trời rét về đêm và sáng sớm, có nơi dưới 5 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ ngày 7-13/12, các khu vực trong cả nước trời rét về đêm và sáng sớm, vùng núi cao dưới 5 độ C và có khả năng cao xảy ra băng giá, sương muối.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng

(HBĐT) - Sáng 5/12, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã làm việc, kiểm tra thực địa Dự án tái định cư (TĐC) hồ chứa nước Cánh Tạng tại huyện Lạc Sơn.

Giải pháp căn cơ cho tình trạng ngập lụt tại khu vực trung tâm thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Thành phố Hoà Bình đang gấp rút triển khai dự án xây dựng các tuyến cống chống ngập một số khu vực thuộc địa bàn 2 phường Phương Lâm, Đồng Tiến. Trong thời gian tới sẽ đảm bảo đủ tiêu chuẩn thoát nước kịp thời, tránh tình trạng ngập lụt mỗi mùa mưa tại khu vực trung tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục