(HBĐT) - Những năm gần đây, thời tiết diễn biến cực đoan, khó lường, trên địa bàn tỉnh xảy ra hầu hết các loại hình thiên tai như mưa đá, dông lốc, lũ ống, lũ quét, trượt sạt, lở đất, lở đá gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất, tính mạng và đời sống của Nhân dân.


Cán bộ cơ sở thường xuyên kiểm tra nguy cơ trượt sạt đồi Lủ Thao, xã Lâm Sơn (Lương Sơn).

Đặc biệt, trong 2 năm 2017, 2018 xuất hiện mưa lớn trên diện rộng, gây ra trượt sạt nguy hiểm tại nhiều địa phương, đã có hàng chục người bị vùi lấp, hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp, mưa lũ phá hủy hạ tầng KT-XH, giao thông, thủy lợi, trường học, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng; nhiều hộ dân vẫn đang phải sống trong vùng nguy cơ trượt sạt lớn, đến nay, tỉnh vẫn phải tập trung khắc phục để ổn định cuộc sống cho người dân.  

Thực tế những đợt mưa lũ lịch sử ghi nhận trong những năm qua cho thấy, vẫn còn tư tưởng chủ quan, liều lĩnh khi có mưa, lũ lớn, trượt sạt nguy hiểm, khi lũ lớn cuồn cuộn, nhiều người dân vẫn cố gắng vượt qua ngầm tràn; nhiều hộ dân vẫn còn ở sườn đồi, bờ sông, suối. Đã có nhiều người thiệt mạng vì bị lũ cuốn, đất đá vùi lấp. 

Hiện nay, thời tiết diễn biến cực đoan, khó lường, không loại trừ khả năng mưa lớn dài ngày trên diện rộng, không loại trừ khả năng xảy ra thảm họa thiên tai, mưa lũ, trượt sạt lớn, nếu không có sự chủ động, không có sự chuẩn bị các phương án, kịch bản chi tiết, sát thực tế, đặc biệt phải đề cao vai trò của cấp cơ sở thì nguy cơ thiệt hại do thiên tai sẽ vô cùng lớn, đặc biệt đe dọa tính mạng người dân. 

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, nắng nóng kéo dài, nhiều khả năng xuất hiện mưa lũ lớn ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường, liên tiếp từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu: Các cấp, ngành, địa phương cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về các giải pháp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021 theo phương châm "4 tại chỗ”. Các địa phương khẩn trương kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN, rà soát khu vực nguy cơ cao thiên tai để xây dựng phương án, kịch bản ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là về người. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn; kiên quyết không để hộ dân nào sống trong vùng nguy hiểm ven suối, sườn núi, đồi, tiềm ẩn nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét. Khuyến cáo người dân tuyệt đối không đi qua ngầm giao thông khi có mưa lũ lớn… 

Như vậy, các cấp, ngành và người dân cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCTT, đặc biệt phải xây dựng các phương án, kịch bản sát với điều kiện thực tế. Vai trò của cấp cơ sở là rất quan trọng, vì trong thiên tai, mưa lũ, đây là lực lượng gần dân, bám dân nhất và có thể xử lý hậu quả ban đầu khi thiệt hại lớn xảy ra. Và cũng chính lúc thiên tai, hơn bao giờ hết, người dân cần lực lượng chức năng hỗ trợ di dời, khắc phục hậu quả mưa lũ, trượt sạt. Việc đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò của cấp cơ sở cần được coi trọng hơn bao giờ hết. Cùng với đó, quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn dân về PCTT, có ý thức tự chủ động PCTT, mưa lũ, dông lốc, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, nhất là về người. 

Đây cũng là thực hiện tốt quan điểm, tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đối với công tác PCTT, bão lũ, trong công tác PCTT&TKCN phải chủ động hơn nữa, quyết tâm cao nhất để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, lấy sự an toàn của người dân làm thước đo cho kết quả các hoạt động PCTT; đồng thời phải lấy phòng ngừa là chính, từ cơ sở là chính, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”.

Lê Chung


Các tin khác


Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục