(HBĐT) - Bám sát các nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025, các cấp ủy, chính quyền tích cực xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) trên nền tảng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông. Qua đó nhằm hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ người dân, doanh nghiệp.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lương Sơn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Trong những năm gần đây, nhiều dự án đầu tư về CNTT, đặc biệt đầu tư triển khai các dự án về CQĐT đã đem lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng hoạt động chỉ đạo, điều hành, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến; kết nối liên thông giữa các hệ thống thông tin trong và ngoài tỉnh. Các cơ quan, đơn vị bố trí công chức, viên chức có trình độ CNTT đáp ứng được yêu cầu. Hàng năm, UBND tỉnh tổ chức đánh giá, xếp hạng mức độ CQĐT của các cơ quan Nhà nước tỉnh từ cấp tỉnh đến cấp xã; đưa việc ứng dụng CNTT thành một tiêu chí đánh giá trong chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị.

Ngày 27/8/2018, UBND tỉnh đã phê duyệt kiến trúc CQĐT tỉnh phiên bản 1.0. Hiện đang triển khai cập nhật khung Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh phiên bản 2.0. 100% cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện đã có máy chủ, mạng nội bộ (LAN) và kết nối internet băng thông rộng (ADSL, FTTH); đã kết nối mạng WAN đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước được triển khai tại 63 điểm; mạng truyền dẫn được quang hóa đến 100% xã, phường, thị trấn; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh được đầu tư triển khai tại 12 điểm cầu, hạ tầng kỹ thuật của hệ thống đảm bảo cho 100% cuộc họp của UBND tỉnh với các huyện, thành phố được thực hiện trên môi trường mạng; hệ thống phần mềm văn phòng điện tử đã kết nối liên thông từ tỉnh, xã và Trục liên thông văn bản quốc gia, 100% hồ sơ công việc đều được xử lý qua môi trường mạng; nhiều phần mềm quản lý chuyên ngành được đầu tư ứng dụng và sử dụng có hiệu quả; 100% cán bộ, công chức của tỉnh được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ để trao đổi tài liệu nhằm bảo vệ thông tin và an ninh mạng; đã cấp được 900 chữ ký số cho tổ chức và 2.300 chữ ký số cho cá nhân lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập và các xã, phường, thị trấn; 80% thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố được đưa lên cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các ngành, địa phương; 95% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa cơ quan Nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử, không sử dụng văn bản giấy... 

Cổng DVC tỉnh chính thức đi vào vận hành từ ngày 1/7/2019 với tên miền "dichvucong.hoabinh.gov.vn”, đã kết nối với Cổng DVC quốc gia, cung cấp 273 DVC trực tuyến mức độ 3, 648 DVC trực tuyến mức độ 4 để phục vụ người dân, được nhiều người ủng hộ. Anh Bùi Chiến Thắng (TP Hòa Bình) chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe. Lâu lắm tôi mới đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) nên thấy việc tiếp nhận hồ sơ rất tiện ích, nhanh chóng, môi trường làm việc hiện đại, văn minh, lịch sự, cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn tận tình, niềm nở. Nhờ ứng dụng CNTT nên quy trình thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, chỉ trong khoảng vài phút đồng hồ, tôi đã hoàn thiện xong thủ tục. Chị Nguyễn Thị Anh cũng ở TP Hòa Bình chia sẻ: Thông qua việc kê khai thực hiện TTHC trên hệ thống điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và có thể theo dõi sát tiến trình giải quyết hồ sơ của mình. Không như trước đây mỗi lần nộp hồ sơ tôi phải đi lại rất nhiều lần để chỉnh sửa. Bây giờ không chỉ nộp hồ sơ, thậm chí chỉnh sửa hồ sơ cũng có thể thực hiện trực tuyến. Chúng tôi còn có thể phản hồi ý kiến, góp ý thông qua các ứng dụng cũng rất thuận lợi.

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh đã bố trí nhân viên Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện và tại điểm Bưu điện văn hóa các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Bằng việc liên thông trực truyến giữa các cơ quan, đơn vị trong quy trình giải quyết TTHC, cung cấp DVC và gói tiện ích trực tuyến đồng bộ phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp hoàn toàn trên môi trường điện tử là cơ sở xây dựng mô hình chính quyền thông minh, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp, thu hút được các nguồn lực đầu tư.

 VIỆT LÂM

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục