(HBĐT) - Ngày 15/4, tại xã Yên Phú, Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn tổ chức bàn giao bảng tuyên truyền bảo vệ quần thể khỉ vàng và các động vật hoang dã tại khu vực núi Khu Tang cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.


 

Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn bàn giao biển tuyên truyền bảo vệ loài khỉ vàng cho chính quyền xã Yên Phú.

Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn Trần Ngọc Tuấn cho biết:Trong thời gian từ ngày 6 – 12/4, tại khu vực rừng tự nhiên núi đá Khu Tang, xã Yên Phú xuất hiện một số đàn khỉ xuống tìm kiếm thức ăn gần khu dân cư và được người dân chụp ảnh, quay video đăng lên mạng xã hội. Ngay khi nhận được thông tin, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND xã Yên Phú tiến hành kiểm tra, nắm bắt thông tin. Qua kiểm tra, khảo sát thực địa nhiều lần, trong các ngày 10 – 12/4, tổ công tác của Hạt Kiểm lâm huyện và xã Yên Phú cùng với người dân địa phương đã phát hiện và tiếp cận được 1 đàn gồm 3 cá thể khỉ vàng giới tính đực, có khối lượng từ 4 – 10kg, khỏe mạnh và vận động linh hoạt, nhanh nhẹn (thuộc loài nguy cấp, quý hiếm nhóm IIB) thường xuyên xuống kiếm ăn tại địa điểm rừng tự nhiên gần nhà dân cách trụ sở UBND xã Yên Phú khoảng 300 m. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, trên khu vực rừng tự nhiên núi Khu Tang còn vài đàn khỉ vàng với số lượng từ 20 – 30 cá thể nữa cùng sinh sống tại đây, nhưng ít khi xuống kiếm ăn sát khu dân cư và không dạn người như 3 cá thể khỉ vàng trên.

Nhằm bảo vệ, bảo tồn, gìn giữ,phát triển về số lượng và chất lượng các loài động vật hoang dã nói chung,quần thể khỉ vàng nói riêng trên khu vực rừng tự nhiên núi đá Khu Tang,xã Yên Phú,Hạt Kiểm lâm huyện báo cáo với Chi cục Kiểm lâm và UBND huyện. Qua đó, đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo và chính sách về tăng cường bảo vệ quần thể khỉ vàng và các loài động vật hoang dã trên địa bàn huyện nói chung và xã Yên Phú nói riêng.

Hiện nay, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục phối hợp thường xuyên, liên tục với UBND xã Yên Phú và các tổ chức, cá nhân có liên quan nắm bắt thông tin, tình hình sinh sống và di chuyển của các cá thể khỉ vàng trên địa bàn xã để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời có các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã;cắm các bảng biển khuyến cáo và nghiêm cấm các hành vi vi phạm xâm hại đến động vật hoang dã và các cá thể khỉ vàng hiện có. Thông báo tới người dân, các tổ chức, cá nhân có các hoạt động trên địa bàn xã Yên Phú và huyện Lạc Sơn biết về sự xuất hiện và để tránh gây ảnh hưởng tới của các loài động vật hoang dã và quần thể khỉ vàng. Yêu cầu các hộ gia đình sinh sống trong và gần núi Khu Tang ký cam kết không săn, bắt, bẫy, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, nuôi nhốt, giết hại, chế biến trái phép các loài động vật hoang dã;tố giác hành vi vi phạm tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự huyện vận động người dân trên địa bàn xã Yên Phú giao nộp, tiêu hủy các dụng cụ, vũ khí tự chế dùng để săn, bắt,bẫy nhằm hạn chế tối đa các hành vi ai đến các loài động vật hoang dã. Cung cấp công khai số điện thoại, địa chỉ liên lạc để người dân và các tổ chức, cá nhân thông tin, phản ánh hình hoạt động, sinh sống của các loài động vật hoang dã trên địa bàn; đặc biệt là đề người dân tố giác các hành vi vi phạm liên quan tới cơ quan có thẩm quyền. 


L.C

Các tin khác


Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục