(HBĐT) - Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp để giảm sự cố điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Công ty xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm giảm tổn thất điện năng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.  



PC Hòa Bình tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì hạ tầng lưới điện để phát hiện các khiếm khuyết, kịp thời xử lý để ngăn ngừa sự cố điện. Ảnh chụp trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

Với địa bàn là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, hạ tầng lưới điện đi qua nhiều khu vực có nhiều cây cối nên những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều sự cố điện. Điều này gây mất điện, tổn thất điện năng và ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố điện. Như năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 425 vụ sự cố điện trên đường dây trung, hạ áp, giảm hơn 50% số vụ so với năm 2020. Trong đó, chiếm trên 51% số sự cố với nguyên nhân do thiết bị như: Phóng vỡ cách điện, gẫy đầu cốt, hư hỏng chống sét van, đứt lèo, đứt dây, phóng đầu cáp, MBA; nguyên nhân chủ yếu thứ hai là do hành lang lưới điện không đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định. Ngoài ra, sự cố điện còn do động vật gây ra, hoặc do thiên tai, mưa giông.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn Công ty đã xảy ra 118 vụ sự cố trung, hạ áp, giảm 173 vụ so với cùng kỳ năm 2021 (tương đương giảm 59,5%) và chiếm 25,4% so với chỉ tiêu giao năm 2022. Trong đó sự cố xảy ra tập trung ở các yếu tố chính, gồm: Sự cố liên quan đến yếu tố cách điện 55 vụ, chiếm hơn 46%, giảm 50 vụ so với cùng kỳ năm 2021; Chống sét van sự cố 20 vụ, chiếm gần 17% với nguyên nhân do chống sét van vận hành lâu năm chưa thí nghiệm định kỳ, chất lượng kém chưa thay thế kịp thời; sự cố liên quan đến tài sản khách hàng là 14 vụ, giảm 23 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm 2022, PC Hòa Bình đã xảy ra 11 vụ sự cố máy biến áp.

Để phòng ngừa các sự cố điện, từ đầu năm đến nay, công ty đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra tổng thể bằng Flycam, kiểm tra CBM trên lưới điện đối với các đường dây điện có sự cố nhiều tại các Điện lực Kim Bôi, Lương Sơn và Đà Bắc. Qua kiểm tra tại Điện lực Kim Bôi đã phát hiện 103 tồn tại, trong đó 26 tồn tại cách điện, 52 tồn tại về thiết bị và 25 tồn tại về hành lang cao trình; kiểm tra tại Điện lực Lương Sơn đã phát hiện 138 tồn tại, trong đó 56 tồn tại cách điện, 76 thiết bị và 16 hành lang cao trình; Điện lực Đà Bắc đã phát hiện 116 tồn tại, gồm 61 tồn tại về thiết bị, 47 tồn tại về thiết bị ,8 tồn tại về hành lang cao trình. Tính đến hết 30/6/2022, các Điện lực đã cơ bản khắc phục các tồn tại, chỉ còn một số liên quan đến cắt điện đang chờ lịch xếp chồng để thực hiện.

Từ những giải pháp đó, có thể thấy, số vụ sự cố điện từ đầu năm đến nay đã giảm mạnh. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an toàn hạ tầng lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đến khách hàng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để PC Hòa Bình tiếp tục giảm tổn thất điện năng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Phó giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp để giảm sự cố lưới điện, tăng cường công tác phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn điện trong Nhân dân và thực hiện bảo vệ an toàn công trình lưới điện; tăng cường kiểm tra chặt chẽ hành lang lưới điện, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Viết Đào



Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục