(HBĐT) - Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã triển khai nhiều giải pháp để giảm sự cố điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Công ty xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm giảm tổn thất điện năng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.



PC Hòa Bình tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì hạ tầng lưới điện nhằm kịp thời xử lý, ngăn ngừa sự cố điện. Ảnh chụp trên địa bàn huyện Kim Bôi.

Là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, hạ tầng lưới điện đi qua nhiều khu vực có nhiều cây cối nên những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều sự cố điện gây mất điện, tổn thất điện năng và ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Luới điện tỉnh Hòa Bình hiện đang được cấp bởi 08 TBA 110kV với tổng công suất lắp đặt 360 MVA; 2.640,87 km đường dây trung thế, 4.448,31 km đường dây hạ thế, 08 máy biến áp trung gian với tổng công suất đặt 41,6MVA và 2.434 MBA phân phối với tổng công suất 673,442 MVA đáp ứng cho 264.671 khách hàng sử dụng điện. Mặt khác, hệ thống lưới điện khu vực nông thôn lớn, đã được vận hành lâu năm nhưng chưa được cải tạo, bán kính cấp điện xa và phụ tải rải rác, tập trung ở cuối nguồn khiến công tác giảm tổn thất điện năng của PC Hòa Bình gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, vào cao điểm mùa nắng nóng, nhiều đường dây và trạm biến áp (ĐZ và TBA) luôn phải hoạt động trong tình trạng đầy tải, đôi khi quá tải cục bộ tạo những áp lực lớn cho đơn vị trong việc quản lý giảm tổn thất.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, PC Hòa Bình đã chủ động đề ra nhiều nhóm giải pháp mang tính đột phá trong việc giảm tổn thất điện năng. Theo đó, Công ty đã củng cố và tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo giảm TTĐN trên cơ sở giao chỉ tiêu tổn thất cho từng Điện lực, cũng như phân công giao nhiệm vụ chi tiết đến từng tổ, nhóm, cá nhân người lao động. Đồng thời, Công ty có đánh giá kết quả thực hiện từng tháng, quý, năm và gắn kết quả thực hiện các chỉ tiêu với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Ngoài ra, đối với nhóm giải pháp trong vận hành (chống đầy, quá tải thiết bị, sự cố và điện áp thấp), PC Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo dõi sát mức độ mang tải của các ĐZ, MBA nhằm giảm  tối đa sự cố lưới điện, không để xảy ra sự cố chủ quan; Tính toán phương thức vận hành lưới điện một cách hợp lý để vừa đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, vừa đưa tỷ lệ tổn thất điện năng hạ xuống mức thấp nhất có thể; Xây dựng phương án tránh vận hành quá tải, hay non tải tại các ĐZ, MBA thường xuyên đầy tải, non tải hoặc có tổn thất cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, sự cố toàn Công ty giảm 59,5% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 25,4% so với chỉ tiêu giao năm 2022. Để phòng ngừa các sự cố điện, từ đầu năm đến nay, công ty đã tổ chức đoàn kiểm tra tổng thể bằng Flycam, kiểm tra CBM trên lưới điện đối với các đường dây điện có sự cố nhiều, vì vậy các Điện lực đã cơ bản khắc phục các tồn tại, chỉ còn một số liên quan đến cắt điện đang chờ lịch xếp chồng để thực hiện. 

Từ những giải pháp đó, có thể thấy, số vụ sự cố điện từ đầu năm đến nay đã giảm mạnh. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an toàn hạ tầng lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đến khách hàng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để PC Hòa Bình tiếp tục giảm tổn thất điện năng. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp để giảm sự cố lưới điện, tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn điện trong Nhân dân và thực hiện bảo vệ an toàn công trình lưới điện; tăng cường kiểm tra chặt chẽ hành lang lưới điện, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Viết Đào


Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục