BS Phan Ngọc Minh đang giới thiệu sản phẩm sản xuất bằng công nghệ Y - Sinh.

BS Phan Ngọc Minh đang giới thiệu sản phẩm sản xuất bằng công nghệ Y - Sinh.

Công nghệ Y - Sinh học (Biomedical Technology) là một lĩnh vực đa ngành, kết hợp những kiến thức khoa học về Kỹ thuật, Sinh học và Y học. Cùng với một số trung tâm khoa học ở nước ta, Công nghệ này đã đặt được chân vào "Vườn ươm" Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc (Hà Nội).

Ngành công nghệ nhiều tiềm năng

Công nghệ Y - Sinh ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến để phát triển các phương pháp nghiên cứu và chế tạo trang thiết bị nhằm tìm hiểu các quá trình sinh học của con người và phục vụ an sinh cho con người. 

Nó bao gồm các lĩnh vực nghiên cứu phát triển về thiết bị y tế (medical instrumentation), thiết bị cảm quan sinh học (biosensors), tin học y tế (medical informatics), cơ khí sinh học (biomechanics), kỹ thuật phục hồi (rehabilitation engineering), quang học y tế (medical optics), kỹ thuật bệnh viện (clinical engineering) và công nghệ sinh học (biotechnology). Ngành này đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu trong các lĩnh vực khác nhau của ngành khoa học ứng dụng và khoa học cơ bản.

Những nghiên cứu và ứng dụng cụ thể của ngành công nghệ này là:

- Cập nhật các kiến thức mới và tìm hiểu các hệ thống cơ thể sống thông qua các nghiên cứu ứng dụng, thực nghiệm và các kỹ thuật phân tích, dựa trên cơ sở các lĩnh vực Khoa học kỹ thuật.

- Sử dụng các kiến thức về Kỹ thuật, Y học và Sinh học, để nghiên cứu phát triển những thiết bị, công cụ, thuật toán, quy trình và hệ thống mới, để cải tiến hoặc đưa ra các giải pháp phân tích, chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả hơn, chính xác hơn và an toàn hơn.

Trên thế giới, đây là một lĩnh vực đã và đang phát triển rất mạnh mẽ.Tại Việt Nam, trong những năm qua, sự quan tâm đến công nghệ Y - Sinh đã gia tăng đáng kể. Đã có một số trung tâm, phòng thí nghiêm, cơ sở nghiên cứu phát triển (RD) hình thành  ở Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội ... và thu được những kết quả nghiên cứu và ứng dụng có ý nghĩa thực tế trong đời sống. 

Một mô hình cần được nhân rộng

Trong chuyến đi làm việc tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, chúng tôi có dịp tiếp xúc với một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ này, Công ty Công nghệ Y - Sinh Hòa Lạc.

Bác sỹ Phan Ngọc Minh, giám đốc công ty cho biết: hoạt động chủ yếu của công ty là tập trung nghiên cứu và phát triển các nhóm sản phẩm như hệ thống thuốc kích thích dục tố, hệ thống các sản phẩm dinh dưỡng và các sản phẩm trong hệ thống miễn dịch. 

Bên cạnh đó, công ty còn nghiên cứu các dòng sản phẩm khác từ máu dưới hình thức thực phẩm dinh dưỡng, thuốc miễn dịch đặc hữu dùng cho người, hocmon và các chế phẩm phục vụ chăn nuôi. Các nhóm sản phẩm này đã được kiểm nghiệm đưa vào sử dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như: dùng đạm thủy phân điều trị trẻ em suy dinh dưỡng nặng (mạng lưới phòng chống suy dinh dưỡng quốc gia - Viện Dinh dưỡng quốc gia); điều trị suy dinh dưỡng ở tuổi già (kết hợp với Viện Lão khoa); điều trị bệnh nhân bỏng nặng phải mổ ghép (kết hợp với Viện Bỏng quốc gia)…

 

Mô tả ảnh.
Trong phòng thí nghiệm ở Khu CNC Hòa Lạc - Ảnh: Hà Lê

Các sản phẩm tiêu biểu như thuốc HCG (Human chorionic gonadotropin) và PMSG (Pregnant mare serum gonadotropin). Đây là các loại thuốc kích dục tố cho cá đẻ nhân tạo và điều khiển quá trình sinh sản cho gia súc. Sản phẩm HCG của công ty đã giúp cho các cơ sở nuôi cá đẻ nhân tạo trong cả nước phát triển giống nhanh chóng mà không phải nhập ngoại, còn PMSG đã được Viện Khoa học - Kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam kết luận là giúp tỷ lệ động dục và thụ thai trên vật nuôi đạt hơn 90%, rút ngắn khoảng cách giữa hai lứa đẻ từ 15 đến 30 ngày và tăng số lứa đẻ 2,5 lứa/năm. Thử nghiệm cho thấy, nếu tiêm một liều thuốc PMSG cho lợn nái sẽ rút ngắn được 15 ngày chăn nuôi, tiết kiệm được 30kg lương thực. Nếu tiêm thuốc này cho trâu, bò cái tiết kiệm được 30 ngày chăn nuôi...

Ngoài ra, công ty còn giới thiệu một số sản phẩm mới như: Đạm thuỷ phân là sản phẩm dinh dưỡng có 18 acid amin cần thiết cho cơ thể; thuốc Gammaglobulin có hiệu quả kháng thể cao với một số bệnh truyền nhiễm thường gặp như cúm, sốt xuất huyết, viêm não, các mầm bệnh kháng sinh….Các sản phẩm này đã thay thế được các sản phẩm ngoại nhập với giá thành rẻ hơn nhưng lại có chất lượng tương đương.

“Ngành công nghệ Y - Sinh nước ta còn nhiều tiềm năng. Công nghệ Y - Sinh cũng còn rất nhiều các lĩnh vực mới mẻ đang chờ được nghiên cứu và đầu tư. Hy vọng ngành công nghệ này sẽ ngày một phát triển ở nước ta”, BS Minh chia sẻ.

                                                                                  Theo Vnn

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục