Sáng 28-1, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Phạm Khôi Nguyên đã kiểm tra thực tế công tác khắc phục các sai phạm về bảo vệ môi trường tại Công ty cổ phần hữu hạn Vedan VN (gọi tắt là Công ty Vedan) tại xã Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai.

Sông Thị Vải hồi phục tốt

Thị sát sông Thị Vải ở khu vực cầu cảng của Công ty Vedan, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên ghi nhận khả năng tự phục hồi của con sông là vượt ngoài sự mong đợi. Sau khi Vedan ngưng xả nước thải chưa qua xử lý, màu nước của đoạn sông này đã được cải thiện đáng kể và tôm cá đã xuất hiện trở lại. “Hồi trước có lần tôi đi khảo sát ở đây về bị đau đầu mấy ngày liền. Trở lại lần này, tôi yên tâm nói rằng sự hồi sinh của sông Thị Vải là rất lạc quan”- ông Nguyên nhận xét.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Yang Kun Hsiang - tổng giám đốc Công ty Vedan - cho biết đến nay công ty đã tiến hành cải tạo và xây mới các công trình khắc phục ô nhiễm với tổng chi phí khoảng 33,1 triệu USD. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã trực tiếp đi kiểm tra và ghi nhận việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của công ty là nghiêm túc.

Ông Nguyên khẳng định nếu Vedan khắc phục tốt việc xử lý ô nhiễm môi trường, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng sẵn sàng tạo điều kiện để công ty khôi phục và phát triển sản xuất.

“Nói đầu tư 33,1 triệu USD cho hệ thống xử lý nghe tưởng nhiều, nhưng với dịch thải sau lên men trước đây đổ ra môi trường nay công ty đã dùng để sản xuất 24.000 tấn phân bón thì chỉ vài năm là thu hồi vốn. Như thế vừa bảo vệ môi trường vừa có nguồn thu như một lợi ích kép. Tiếc là trước đây Vedan không nhìn thấy mà lại hành xử trái pháp luật” - ông Nguyên phân tích.

“Không chỉ có nhà máy ở Đồng Nai, sắp tới Bộ Tài nguyên - môi trường sẽ tổng kiểm tra các nhà máy sơ chế tinh bột mì của Vedan ở các tỉnh khác” - ông Nguyên cảnh báo. Theo ông Yang Kun Hsiang, hiện các nhà máy của Vedan tại Bình Phước, Bình Thuận, Hà Tĩnh đều có hệ thống xử lý biogas và “cam kết các nhà máy này xử lý môi trường tốt hơn”.

Vấn đề mấu chốt hiện nay, theo Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, là việc bồi thường thiệt hại về nuôi trồng, đánh bắt thủy sản cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng do nước thải của Vedan đổ ra sông Thị Vải. Tổng giám đốc Yang Kun Hsiang khẳng định: “Từ khi xảy ra sự việc, công ty chưa bao giờ trốn tránh trách nhiệm bồi thường, nhưng phạm vi và mức độ như thế nào thì phải có căn cứ”.

Ông Yang cho hay công ty đang làm việc với Viện Môi trường - tài nguyên để đề nghị chỉnh lý một số nội dung trong kết luận giám định và sớm đi đến việc bồi thường cho người dân. Vì theo Vedan, tỉ lệ 89% như kết luận giám định là chưa thuyết phục. Nhưng Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh: “Cơ quan khoa học là Viện Môi trường - tài nguyên đã xác định mức độ trách nhiệm của Vedan trong việc gây ô nhiễm sông Thị Vải. Vedan phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Nếu chưa giải quyết dứt điểm vấn đề này thì coi như câu chuyện của Vedan vẫn chưa xong”.

Khi đứng trên cầu cảng quan sát sông Thị Vải, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nhắc lại với lãnh đạo Vedan: “Tôi đề nghị các ông khẩn trương và nghiêm túc bồi thường, hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Xây dựng hệ thống xử lý nước thải hôm nay chỉ mới là một chuyện, chuyện lớn hơn là phải hành xử có lý có tình, phải xây dựng nhà máy trong lòng người dân, để người dân công nhận công ty của các ông sạch”.

Ông Yang Kun Hsiang cảm ơn và hứa sẽ “thực hiện đúng”.

                                                                             Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục