Ngày 19-4, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội) tổ chức lễ trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2009 cho các cá nhân và tập thể, tác giả của 39 công trình nghiên cứu khoa học và kỷ niệm 15 năm tổ chức giải thưởng.

 
Tới dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng  Nguyễn Thiện Nhân; Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và MT của Quốc hội Ðặng Vũ Minh; Bộ trưởng KH và CN Hoàng Văn Phong;  PGS, TS Hồ Uy Liêm, quyền Chủ tịch Liên hiệp hội; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan, các nhà khoa học có công trình đoạt giải.


Trong 15 năm qua đã có 500/2.000 công trình tham gia cuộc thi đoạt giải thưởng. Các công trình tham gia cuộc thi là kết quả nghiên cứu, ứng dụng thuộc các chương trình đề tài khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước, cấp bộ, ngành và doanh nghiệp. Các công trình đã và đang được áp dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế hàng nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước. Ban tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2009 đã trao giải thưởng cho 39 công trình nghiên cứu, trong đó có bốn giải nhất, mười giải nhì, 12 giải ba, 13 giải khuyến khích. Nhiều nhà khoa học là chủ nhiệm hoặc đồng chủ nhiệm các công trình nghiên cứu đoạt giải cao được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới tặng Giải thưởng WIPO dành cho doanh nghiệp ứng dụng xuất sắc nhất hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất và đời sống cho Công ty cổ phần TRAPHACO. Giải thưởng WIPO cho công trình xuất sắc nhất là Công trình nghiên cứu vật liệu và công nghệ chế tạo bê-tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn ứng dụng cho hệ thống cấp thoát nước và môi trường Việt Nam do Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Hoàng Ðức Thảo làm chủ nhiệm (công trình đoạt giải nhất lĩnh vực công nghệ vật liệu). Giải WIPO cho một nữ tác giả xuất sắc nhất được trao cho TS Nguyễn Thị Phương Giang, Trường đại học Bách khoa Hà Nội (có công trình đoạt giải ba thuộc lĩnh vực vật liệu). Giải thưởng WIPO cho người sáng tạo trẻ tuổi nhất được trao cho sinh viên Lê Thị Ngọc Tú.


Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao ý nghĩa của các công trình đoạt giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ trong 15 năm qua. Các công trình đó đã thật sự khẳng định trí tuệ của người Việt Nam; thật sự là động lực phát triển phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ trong cả nước. Phó Thủ tướng mong rằng, trong năm 2010, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Liên hiệp hội tổ chức tốt Giải thướng sáng tạo Khoa học và công nghệ, tập trung vào ba lĩnh vực: Công nghệ cao, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.
 
 
                                                                                    Theo ND

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục