Công nghệ được sử dụng để tìm kiếm băng dưới các lớp đá trên Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể cũng sẽ được áp dụng trong việc tìm nguồn nước dưới các sa mạc khô cằn trên thế giới.

Công nghệ được sử dụng để tìm kiếm băng dưới các lớp đá trên Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể cũng sẽ được áp dụng trong việc tìm nguồn nước dưới các sa mạc khô cằn trên thế giới. 

TIN LIÊN QUAN


Mô tả ảnh.
Thiết bị thăm dò băng trên Sao Hỏa của NASA rất có thể sẽ được sử dụng để tìm nguồn nước ở những vùng sa mạc khô cằn. Ảnh: Telegraph


Các nhà khoa học của NASA cho rằng những thiết bị tìm kiếm và thăm dò băng trên Sao Hỏa có thể giúp chấm dứt những xung đột về nguồn nước giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Được biết, thiết bị thăm dò băng được NASA đưa lên Sao Hỏa vào năm 2007. Cấu tạo của cỗ máy đặc biệt này bao gồm một radar siêu âm cùng với một ăngten cao 40 mét, giúp nó có thể phát đi sóng radio ở khoảng cách 3,7km dưới bề mặt Sao Hỏa. Thiết bị này sau đó đã phát hiện được rằng dưới các sa mạc trên Sao Hỏa có thể chứa các lớp băng. 

Tiến sĩ Essam Heggy, một thành viên ở phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, cho rằng việc khan hiếm nguồn nước sạch đang làm gia tăng các xung đột liên quan đến nguồn nước giữa các quốc gia và khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng công nghệ tìm kiếm băng trên Sao Hỏa của NASA có thế giúp thế giới tránh khỏi những cuộc xung đột như thế này. 

Theo đó, thiết bị này có thể được sử để thăm dò nguồn nước dưới độ sâu khoảng gần 1km dưới các sa mạc ở Trung Đông và Bắc Phi. Trước đó, thiết bị thăm dò nước của NASA đã được thử nghiệm tại vùng sa mạc khô cằn Darfur  của Sudan. Kết quả cho thấy sa mạc này được hình thành trên những thung lũng và hồ nước cách đây hơn 6000 năm. 

"Nước là một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta nhưng biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa đang khiến các nguồn nước trở nên khan hiếm. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn tới các cuộc xung đột trên thế giới. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng công nghệ này nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến nước sạch”, tiến sĩ Heggy phân tích.

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác

3G tiện ích nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Công trình nước sạch trị giá hàng trăm triệu đồng của xã Đồng Bảng (Mai Châu) đang bị bỏ hoang, xuống cấp nhanh chóng.

Đào tạo kiến thức CNTT thiết yếu cho hệ thống lãnh đạo

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chuẩn bị triển khai chương trình đào tạo quy mô sâu, rộng dành cho hệ thống lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, với mục tiêu nâng cao năng lực CNTT của nhà quản lý.

Công bố giải thưởng Sáng tạo KHCN VN và giải Wipo 2009

Chiều 15.4, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật VN (Vifotec) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật VN đã tổ chức họp báo công bố giải thưởng Sáng tạo KHCN VN năm 2009.

Tìm thấy mộ nhà viết sử của hoàng gia Ai Cập

Ngày 15/4, Chủ tịch Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập (CSA) Zahi Hawass cho biết, một ngôi mộ được phủ rất nhiều vàng của một học giả tôn giáo hoàng gia đã được tìm thấy ngày 14/4, tại một làng cách thủ đô Cairo 120km về phía đông.

Những công trình “xài” năng lượng mặt trời hoành tráng nhất

Đó là một tòa cao ốc ở Trung Quốc, một cây cầu ở Australia hay một hệ thống nấu ăn tại Ấn Độ…. Tất cả những công trình này đều rất lớn và sử dụng năng lượng mặt trời.

Đầu tư trên 23 tỷ đồng cho mục tiêu về NS &VSMTNT

(HBĐT) - Với tổng kinh phí 22 tỷ đồng của Chương trình mục tiêu Quốc gia NS &VSMTNT, trong quý i - 2010, Trung tâm NSH &VSMTNT và các huyện trong tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng 6 công trình cấp nước tập trung tại các xã Yên Nghiệp, Văn Nghĩa (Lạc Sơn), Ngọc Mỹ (Tân Lạc) Phú lão, Phú thành, Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) và 2 công trình vệ sinh trường học tại các huyện Lương Sơn, Đà Bắc.

Bụi bẩn lại tái diễn ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân

Theo đánh giá của Cty môi trường đô thị Hà Nội, tốc độ gia tăng trong lĩnh vực xây dựng như hiện nay khiến môi trường bị xuống cấp nghiêm trọng, lượng bụi vượt quá tiêu chuẩn cho phép nhiều lần, hệ thống thoát nước bị rác chèn ép, hồ nước bị ô nhiễm... gây ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục