Công nghệ được sử dụng để tìm kiếm băng dưới các lớp đá trên Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể cũng sẽ được áp dụng trong việc tìm nguồn nước dưới các sa mạc khô cằn trên thế giới.

Công nghệ được sử dụng để tìm kiếm băng dưới các lớp đá trên Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể cũng sẽ được áp dụng trong việc tìm nguồn nước dưới các sa mạc khô cằn trên thế giới. 

TIN LIÊN QUAN


Mô tả ảnh.
Thiết bị thăm dò băng trên Sao Hỏa của NASA rất có thể sẽ được sử dụng để tìm nguồn nước ở những vùng sa mạc khô cằn. Ảnh: Telegraph


Các nhà khoa học của NASA cho rằng những thiết bị tìm kiếm và thăm dò băng trên Sao Hỏa có thể giúp chấm dứt những xung đột về nguồn nước giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Được biết, thiết bị thăm dò băng được NASA đưa lên Sao Hỏa vào năm 2007. Cấu tạo của cỗ máy đặc biệt này bao gồm một radar siêu âm cùng với một ăngten cao 40 mét, giúp nó có thể phát đi sóng radio ở khoảng cách 3,7km dưới bề mặt Sao Hỏa. Thiết bị này sau đó đã phát hiện được rằng dưới các sa mạc trên Sao Hỏa có thể chứa các lớp băng. 

Tiến sĩ Essam Heggy, một thành viên ở phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, cho rằng việc khan hiếm nguồn nước sạch đang làm gia tăng các xung đột liên quan đến nguồn nước giữa các quốc gia và khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng công nghệ tìm kiếm băng trên Sao Hỏa của NASA có thế giúp thế giới tránh khỏi những cuộc xung đột như thế này. 

Theo đó, thiết bị này có thể được sử để thăm dò nguồn nước dưới độ sâu khoảng gần 1km dưới các sa mạc ở Trung Đông và Bắc Phi. Trước đó, thiết bị thăm dò nước của NASA đã được thử nghiệm tại vùng sa mạc khô cằn Darfur  của Sudan. Kết quả cho thấy sa mạc này được hình thành trên những thung lũng và hồ nước cách đây hơn 6000 năm. 

"Nước là một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta nhưng biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa đang khiến các nguồn nước trở nên khan hiếm. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn tới các cuộc xung đột trên thế giới. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng công nghệ này nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến nước sạch”, tiến sĩ Heggy phân tích.

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục