Hội nghị toàn quốc lần thứ 3 về ứng dụng Toán học do Hội ứng dụng toán học Việt Nam và Bộ Công thương tổ chức đã khai mạc sáng nay tại Hà Nội với sự tham dự của hàng trăm nhà toán học, các nhà khoa học và những người yêu thích toán.

 

Hội nghị thu hút hơn 100 báo cáo ứng dụng toán học vào các hệ thống kỹ thuật, kinh tế, xã hội và quản lý của Việt Nam. Các báo cáo được chia thành các nhóm chính: kinh tế- tài chính; công nghiệp và giao thông vận tải; công nghệ thông tin; tính toán khoa học; các phương pháp vật lý toán; các phương pháp giải tích và tối ưu hóa.

GS.TS Tống Đình Quỳ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội ứng dụng Toán học Việt Nam cho biết, trong 5 năm từ 2005- 2010, trên phạm vi cả nước đã có thêm nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học vào thực tế cuộc sống, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, đưa đất nước tiến lên. Có ba hướng lớn mà các đề tài tập trung nghiên cứu: tính toán khoa học kỹ thuật, ứng dụng đặc biệt trong các lĩnh vực quân sự, an ninh quốc phòng và trong một số ngành trọng điểm như điện lực, dầu khí, nông nghiệp, sinh y học…; các vấn đề tối ưu trong kinh tế và tài chính, đặc biệt về chứng khoán và thị trường chứng khoán; ứng dụng các công cụ thống kê trong lĩnh vực quản lý kinh tế, quản lý xã hội.

Giáo sư Tống Đình Quỳ cho rằng, toán học ứng dụng trong các ngành sản xuất, kinh doanh và dịch vụ được coi là một công cụ rất quan trọng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Tại Việt Nam, toán học ứng dụng hiện vẫn chưa thể hiện được vai trò của mình. Sau sự kiện Giáo sư Ngô Bảo Châu được trao giải thưởng toán học Fields, Nhà nước đã có sự quan tâm rõ rệt đối với toán học nói chung và toán học ứng dụng nói riêng. Tuy nhiên, để toán học ứng dụng có thể đi vào cuộc sống với những hiệu quả thiết thực, Nhà nước cần có những chính sách rõ ràng hơn khuyến khích và nâng cao chất lượng nghiên cứu, triển khai các thành tựu khoa học bằng toán học.

Giáo sư cũng cho rằng, trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp cần có những chi phí cho nghiên cứu, tính toán tối ưu trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Các khoản chi phí này cần được coi là chi phí đầu tư cho phát triển.

* Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao giải thưởng về ứng dụng toán học giai đoạn 2005- 2010 cho ba nhóm tác giả: GS.TS Nguyễn Khắc Minh và các cộng sự thuộc trường ĐH Kinh tế quốc dân; Tiến sĩ Phạm Hồng Quang và các cộng sự thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Thạc sĩ Trần Cảnh và các cộng sự thuộc trường ĐH Xây dựng

 

                                                                                          Theo ND

 

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục