(HBĐT) - Tuần lễ quốc gia về vệ sinh an toàn lao động - phòng chống cháy nổ (VSATLĐ –PCCN) lần thứ 13/2011 chính thức được phát động trên phạm vi cả nước từ ngày 20 26/3 với chủ đề An toàn vệ sinh lao động vì hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tại tỉnh ta, vấn đề VSLĐ - CCCN cũng là một trong những vấn đề luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm. Nhân tháng hành động về VSATLĐ –PCCN, PV Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo công tác VSANLĐ –PCCN tỉnh xung quanh vấn đề này:

 

PV: Xin đồng chí đánh giá tình hình chấp hành pháp luật về an toàn lao động của các đơn vị sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong những năm qua ?

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Trong những năm qua, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ - CCCN của người sử dụng lao động và người lao động đã được nâng lên. Cụ thể là: Người sử dụng lao động đã từng bước chấp hành các quy định của pháp luật lao động, huấn luyện định kỳ về An toàn lao động cho người lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khoẻ định kỳ hàng năm.  Người lao động cơ bản đã nắm được các yếu tố độc hại nguy hiểm trong sản xuất để chủ động phòng - chống bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động. Đặc biệt, công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động được quan tâm hơn tới các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng

 

Hàng năm, Sở LĐ-TB & XH đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về an toàn lao động cho người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn lao động trong các doanh nghiệp và các HTX nhằm trang bị những kiến thức về an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng - chống cháy nổ và cách thức xác định các nguy cơ mất an toàn và ảnh hưởng đến sức khỏe để tự đưa ra những biện pháp phòng tránh phù hợp.

 

P.V: Theo đánh giá của Thanh tra Sở LĐ-TB & XH, thời gian gần đây, số vụ vi phạm vệ sinh an toàn lao động đang có chiều hướng gia tăng. Thưa đồng chí, đâu là nguyên nhân chính của thực trạng trên?

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Trên địa bàn tỉnh ta đến thời điểm hiện tại có khoảng 1.750 doanh nghiệp hoạt động. Trong đó có khoảng hơn 500 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, xây dựng, vận tải. Số doanh nghiệp này hàng năm tăng lên đáng kể, trong khi đó, lực lượng thanh tra Sở LĐ-TB & XH lại quá mỏng (4 người). Hàng năm chỉ tiến hành thanh, kiểm tra được hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Qua công tác thanh tra, kiểm tra ở những đơn vị được thanh tra, kiểm tra người sử dụng lao động đã hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình về việc chấp hành pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động. Do đó, doanh nghiệp chấp hành ngày càng đầy đủ hơn. Số doanh nghiệp chưa được thanh tra, kiểm tra còn lại quá lớn, một phần do công tác tuyên truyền chưa đến được với người sử dụng lao động. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng việc sản xuất - kinh doanh, lợi nhuận mà chưa quan tâm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động. Đến khi có sự cố hoặc xảy ra tai nạn lao động, các cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý doanh nghiệp mới rõ là mình đã vi phạm. Nếu thực hiện đầy đủ trước đó, tai nạn sẽ không xảy ra gây tốn kém về tài chính, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Do vậy, việc vi phạm quy định về an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp đang có chiều hướng gia tăng cũng là điều dễ hiểu và thực tế. Do đó, đòi hỏi các cơ quan quản lý phải có những biện pháp hữu hiệu hơn để hạn chế các vụ tai nạn lao động.

 

P.V: Thực tế hiện nay, vấn đề vệ sinh lao động chỉ mới được các doanh nghiệp Nhà nước quan tâm còn lại hầu như các doanh nghiệp tư nhân chưa chú trọng đến vấn đề này. Vậy, theo đồng chí, tỉnh ta cần tập trung vào những giải pháp gì để nâng cao nhận thức đối với cả sử dụng lao động và người lao động ?

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Hiện nay, toàn tỉnh chỉ còn 7 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước địa phương và 46 doanh nghiệp và chi nhánh doanh nghiệp Nhà nước thuộc Trung ương quản lý. Theo lộ trình chuyển đổi doanh nghiệp thì số doanh nghiệp Nhà nước sẽ còn lại rất ít. Rõ ràng, những doanh nghiệp Nhà nước đã có lịch sử tồn tại khá lâu nên việc bố trí cán bộ chuyên trách về an toàn lao động, vệ sinh lao động và đầu tư cho công tác an toàn, vệ sinh lao động đều là tiền của Nhà nước nên thực hiện đầy đủ và đúng quy định. Còn đối với doanh nghiệp do tư nhân làm chủ, tự bỏ vốn để sản xuất - kinh doanh (đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa) thường chỉ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận, chưa thực sự quan tâm đến công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động.

 

Hơn nữa, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên; xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp chưa được nghiêm minh và kịp thời. Do vậy, để nâng cao nhận thức tiến tới xây dựng Văn hóa an toàn lao động cần phải thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

 

Một là,  nâng cao hiệu quả tuyên truyền về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động đến người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp nói chung để người sử dụng lao động và người lao động thấy rõ quyền và nghĩa vụ của cả hai bên trong việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.

 

Hai là,  tăng cường lực lượng tranh tra lao động để tăng số lượng các cuộc thanh tra doanh nghiệp hàng năm ( khoảng 200 doanh nghiệp hàng năm).

 

Ba là, các cấp chính quyền và thanh tra lao động cần kiên quyết xử lý những vi phạm về an toàn vệ sinh lao động và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, đưa vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng.

           

        P.V: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

 

                                                                                     Đinh Hòa 

                                                                                    (thực hiện)

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục