Nằm trong kế hoạch tổng thể của dự án ToiTietKiem.vn, với sản phẩm là phần mềm tiết kiệm điện ToiTietKiem.Vn Professional sử dụng cho máy tính, một nhóm các bạn sinh viên trường ĐH FPT đang nỗ lực thực hiện chiến dịch truyền thông kêu gọi mọi người sử dụng sản phẩm Máy tính “xanh” qua 10 trường ĐH tại Hà Nội.

Phần mềm ToiTietKiem.Vn Professional từng giành giải Nhất trong cuộc thi Ý tưởng xanh năm 2009, giải Nhất trong cuộc thi Thanh thiếu niên tham gia đề xuất các giải pháp, ý tưởng tiết kiệm năng lượng năm 2010 do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, tổ chức.

Tác giả của phần mềm này, bạn Phạm Ngọc Thắng, sinh viên trường ĐH FPT, đồng thời là người trực tiếp quản lý, triển khai dự án cho biết, phần mềm này đã có hơn 20.000 người cài đặt sử dụng. Theo thiết kế, ToiTietKiem.Vn Professional được tích hợp công nghệ tiết kiệm thông minh. Khi người sử dụng không trực tiếp thao tác trên máy tính, phần mềm sẽ tự động ra lệnh tắt màn hình, dừng hoạt động các tính năng không cần thiết. Sau nhiều lần cải tiến, phần mềm được bổ sung thêm các tính năng cao cấp như giảm điện năng tiêu thụ của CPU, giảm tốc độ quay của ổ đĩa để tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng mà không ảnh hưởng đến sự an toàn, cấu hình của máy tính. Bên cạnh đó, nếu ngồi làm việc bên máy tính quá lâu, phần mềm còn có tính năng nhắc nhở bạn thư giãn mắt rất thân thiện với người sử dụng.

Cũng theo Thắng, không chỉ phù hợp với người sử dụng cá nhân, ToiTietKiem.Vn Professional rất phù hợp các công ty, tòa nhà văn phòng. Khảo sát ở những địa điểm này, Thắng nhận thấy luôn có hàng trăm máy tính hoạt động đồng thời, trong nhiều trường hợp, nhân viên thường xuyên ra ngoài quên tắt máy thậm chí bật máy nhưng không sử dụng. Chính vì thế, nếu ToiTietKiem.Vn Professional được sử dụng thì hiệu suất tiết kiệm điện là rất lớn. “Tùy vào cấu hình, phần mềm sẽ giúp máy tính tiết kiệm được từ 20 - 60 (W) trong mỗi giờ sử dụng, tương đương với việc giảm 22% mức chi phí điện năng tiêu thụ hàng tháng”, Thắng chia sẻ.

Trên thực tế, ToiTietKiem.Vn Professional đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng. Bạn Nguyễn Văn Linh, sinh viên ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chia sẻ, không chỉ tiết kiệm tiền điện trả hàng tháng, nhờ phần mềm này bạn có thể dễ dàng thiết lập biểu đồ theo dõi mức tiêu thụ năng lượng cho cả gia đình. Sau hơn nửa năm sử dụng, Nguyễn Quốc Chung, Học viện Báo chí & Tuyên truyền rất hào hứng khi chia sẻ hiệu quả của phần mềm này, nhất là góp phần kéo dài thời gian sử dụng pin máy tính xách tay. Thường xuyên phải mang máy tính đến giảng đường làm bài thực hành, pin máy tính của Chung chỉ “trụ” được hơn 2 tiếng. “Nhưng từ khi cài đặt ToiTietKiem.Vn Professional, thời gian sử dụng pin kéo dài thêm từ 15 - 20 phút”, Chung nói.

Là dự án truyền thông phi lợi nhuận hướng vào tác động ý thức của giới trẻ trong việc nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Chiến dịch truyền thông máy tính “xanh” trước tiên sẽ được tổ chức vòng quanh qua các trường đại học tại Hà Nội, phổ biến phầm mềm này trong giới sinh viên - một cộng đồng có rất đông người sử dụng máy tính. Tại đây, các tình nguyện viên của dự án sẽ cài đặt miễn phí, tư vấn hướng dẫn về cách sử dụng phần mềm cho các sinh viên. Nhóm thực hiện dự án cũng đang lên kế hoạch truyền thông tới các đơn vị có tòa nhà văn phòng, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp máy tính để cung cấp miễn phí phần mềm cài đặt cho các khách hàng. Chưa chính thức triển khai nhưng hiện tại dự án đã có gần 10 đơn vị doanh nghiệp tham gia cài đặt và sử dụng phần mềm độc đáo này.

Phần mềm ToiTietKiem.Vn Professional đã được đăng ký bản quyền và cung cấp miễn phí tại các trang web: toitietkiem.vn; greenpc.toitietkiem.vn. Nếu có nhu cầu sử dụng phần mềm, mọi cá nhân, tổ chức có thể truy cập vào các địa chỉ nói trên để download hoặc có thể liên hệ trực tiếp với nhóm thực hiện dự án để được tư vấn, cài đặt miễn phí.

                                                                         Theo Thanhnien

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục