Iran sẽ có mạng “Internet” của riêng mình

Iran sẽ có mạng “Internet” của riêng mình

Với nỗ lực ngăn chặn những luồng tư tưởng và văn hóa "độc hại" từ phương Tây, chính quyền Iran quyết định sẽ xóa bỏ hoàn toàn mạng Internet tại đây, thay thế bằng một mạng quốc gia “cây nhà lá vườn”.

Như vậy, theo Wall Street Journal, một mạng quốc gia do Iran tự phát triển sẽ được dùng để thay thế cho mạng toàn cầu mà hàng tỷ người trên trái đất đã quen thuộc và sử dụng hằng ngày, và ngắt kết nối người Iran với phần còn lại của thế giới.

Theo lời bộ trưởng truyền thông của Iran, mạng-quốc-gia “made in Iran” do chính quyền nước này nắm toàn quyền quản lý sẽ được đưa vào vận hành chỉ trong hai năm tới. Dự kiến khoảng 60% hộ gia đình và các công ty, doanh nghiệp của nước này sẽ được “nối mạng” trong thời gian sớm hơn.

Đã có những câu hỏi được nêu ra, rằng liệu việc dẹp bỏ 100% mạng Internet tại Iran có khả thi hay không? Vì một bước đi như vậy sẽ không chỉ ngăn cư dân mạng nước này tiếp tục chơi Farmville (trên Facebook) – trang Digitaltrends hài hước – mà tệ hơn, nó cũng đồng nghĩa với việc giới hạn các khoản đầu tư nước ngoài và kìm hãm sự phát triển của ngành công nghệ của quốc gia Hồi giáo.

Giới truyền thông nhận định, kế hoạch “quốc hữu hóa” Internet của Iran là hệ quả của cơn sóng biểu tình đã quét qua một loạt quốc gia Trung Đông và khu vực bắc Phi, phần lớn trong số này đã được “tiếp sức” và thành công bởi dịch vụ mạng xã hội trực tuyến như Facebook và Twitter.

Tờ WSJ dẫn lời người đứng đầu bộ thương mại Iran, Ali Aghamohammadi, nói rằng mạng “Internet” của riêng Iran sẽ là “một mạng điện toán thuần Halal (khái niệm chỉ những sản phẩm phù hợp theo luật Hồi giáo), dành cho cộng đồng người dùng đạo Hồi vì mục tiêu (bảo tồn) đạo đức và luân lý”.

Cũng theo quan chức nói trên, trong giai đoạn đầu mạng điện toán mới của Iran vẫn hoạt động song song với mạng Internet thông thường, nhằm tạo điều kiện cho sự chuyển giao kỹ thuật tại các ngân hàng, cơ quan chính phủ và những công ty lớn. Và cuối cùng mạng quốc gia mới sẽ thay thế Internet tại Iran cũng như các quốc gia Hồi giáo khác.

Toàn bộ mạng lưới liên lạc viễn thông của Iran hiện nằm dưới sự giám sát của Vệ binh Cách mạng quốc gia Iran. Cũng như Trung Quốc, Iran đã thiết lập hẳn một lực lượng gọi là “Quân đoàn ảo” (Cyber Army), mà theo WSJ, ngoài nhiệm vụ kiểm tra và thanh lọc nội dung trên mạng Internet trong nước ra, lực lượng này còn sở hữu đến 25.000 hacker chuyên nghiệp. Chính những tin tặc “quốc doanh” này đã nhận trách nhiệm cho những vụ tấn công vào website của nhiều nước phương Tây, bao gồm cả Voice of America (VOA) – dịch vụ phát thanh quốc tế bằng nhiều thứ tiếng hoạt động bằng nguồn vốn trực tiếp từ chính phủ Hoa Kỳ.

Cuối cùng, các kỹ sư và chuyên gia làm việc tại bộ viễn thông Iran đang gấp rút để cho ra mắt công cụ tìm kiếm bản địa mang tên “Ya Hagh”, như một giải pháp thay thế Yahoo hoặc Google.

                                                                            Theo tuoitre

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục