Bẫy đèn đặt tại xã Liên Vũ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ Trạm BVTV trong dự tính, dự báo tình hình sâu, bệnh hại trên cây trồng.

Bẫy đèn đặt tại xã Liên Vũ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ Trạm BVTV trong dự tính, dự báo tình hình sâu, bệnh hại trên cây trồng.

(HBĐT) - Vụ chiêm- xuân 2011, huyện Lạc Sơn gieo trồng 3.672 ha lúa, trên 2.000 ha hoa màu, trong đó… Khu vực cấy nhiều nhất là các xã thuộc vùng Cộng Hoà. Theo Trạm BVTV huyện, từ trung tuần tháng 5 đến nay là quãng thời gian cao điểm sâu bệnh hại cây trồng vụ xuân năm 2011.

 

Tuy nhiên, hiện tại, toàn huyện chỉ có 100 ha lúa nhiễm bệnh khô vằn với tỷ lệ nhiễm là 5- 15% dảnh. Ngay khi phát hiện bệnh hại trên lúa, cán bộ của trạm đã cùng cán bộ KN xã tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng bệnh, xử lý bằng thuốc hoá học như Anvil 5-10EC, Validacin 3.SL và một số loại thuốc khác. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến bệnh hại, bảo đảm bà con khi phun thuốc tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 4 đúng nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, tránh hiện tượng sâu bệnh kháng thuốc... Bà Trịnh Thị Thảo, Trưởng Trạm BVTV huyện khẳng định: Cho đến nay, 100% diện tích lúa nhiễm bệnh đã được kiểm soát, đảm bảo cho năng suất, chất lượng dự tính, ước đạt 50 tạ/ha.

 

Hiện trên địa bàn huyện cũng đã xuất hiện rầy lứa ba với mật độ trung bình ở mức thấp 100- 200 con/m2, chưa đến ngưỡng phòng trừ đại trà. Tuy nhiên, theo nhận định của Trạm, vụ chiêm- xuân năm nay thời tiết thuận lợi cho sâu, bệnh phát sinh, phát triển. Trong khi đó, lúa chiêm- xuân trổ bông, vào chắc muộn hơn mọi năm gần một tháng. Các cây trồng khác cũng trong tình trạng muộn và kéo dài hơn những năm trước. Diễn biến sâu, bệnh  rầy vì thế cũng xuất hiện muộn hơn mọi năm từ 15-20 ngày, nên trong đợt cao điểm này, biện pháp được Trạm cho là hiệu quả nhất vẫn là thường xuyên chủ động theo dõi sát, kịp thời phát hiện, tổ chức phòng trừ ngay khi đến ngưỡng.

 

Có được kết quả khả quan như hiện nay, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của huyện, sự nỗ lực của nhân dân, cán bộ Trạm BVTV huyện. Theo bà Thảo, từ nhiều năm nay, Trạm duy trì hình thức phân công cán bộ phụ trách 6 vùng của huyện, phối hợp chặt chẽ với cán bộ KN xã, sâu sát địa bàn, kịp thời phát hiện dịch bệnh, tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng- chống sâu, bệnh trên cây trồng… Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo huyện, thường xuyên mở các lớp tập huấn về kiến thức BVTV cho người nông dân như: hướng dẫn ngưỡng phòng trừ; cách nhận biết một số loại dịch bệnh nguy hiểm trên cây trồng… Bên cạnh đó, tận dụng hiệu quả hệ thống bẫy đèn, hàng ngày cử cán bộ kiểm tra, phân loại nhằm dự tính, dự báo kịp thời tình hình sâu, bệnh hại.

 

Bà Trịnh Thị Thảo cho biết thêm: Hiện nay, lực lượng cán bộ của Trạm còn mỏng, thêm vào đó, trang thiết bị dự tính, dự báo còn nhiều hạn chế song cán bộ Trạm khắc phục khó khăn, nỗ lực phòng trừ tốt sâu bệnh hại lúa, hoa mầu vụ xuân không chỉ để đảm bảo cho kết quả sản xuất vụ này mà còn tránh không để lây lan sang cây trồng vụ mùa, vụ đông, đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp thắng lợi.

 

 

                                                                                         Hải Yến

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục