Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, dọc các bờ sông trên địa bàn thành phố đang xuất hiện 50 vị trí có nguy cơ sạt lở cao. Đang là mùa mưa, cũng có nghĩa là nguy cơ sạt lở cao hơn bất cứ lúc nào, trong khi đó, tiến độ thi công các dự án chống sạt lở vẫn ì ạch. Trước mắt TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch trồng hơn một triệu cây xanh…

 

Sạt lở… tăng theo từng năm

Thống kê từ Sở GTVT, "mùa sạt lở" năm 2008, TP Hồ Chí Minh có 36 vị trí dọc bờ sông, rạch (dài khoảng 20.000m, bề rộng từ 10 đến 20m) có nguy cơ sạt lở cao, chủ yếu ở các quận 7, 9, Bình Thạnh và các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh. Năm 2009, số vị trí sạt lở tăng thêm 4, lên thành 40 vị trí với tổng chiều dài gần 22.000m. Và năm 2010 có đến 42 vị trí có nguy cơ sạt lở cao với chiều dài tổng cộng hơn 27.000m.


Mặc dù hằng năm, thành phố đầu tư hàng trăm tỷ đồng thực hiện các dự án chống sạt lở, nhưng năm nay danh sách vị trí sạt lở không những không giảm mà còn…. tăng đến 50 vị trí và dài đến gần 34.060m. Các vị trí có nguy cơ sạt lở cao cũng tập trung ở các quận Bình Thạnh, Thủ Đức, 2, 9, 12 và các huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh. Trong đó huyện Nhà Bè vẫn chiếm vị trí "quán quân" với 13 vị trí nằm dọc các bờ sông kinh, mương Chuối, Phước Kiểng, Phú Xuân và các rạch Giồng, Tôm, Tắc Bến Rô (thuộc các xã Phước Lộc, Nhơn Đức, Hiệp Phước và Long Thới) với chiều dài dọc bờ sông hơn 10.360m. Kế đến về số lượng là huyện Cần Giờ với 10 vị trí, có 13.200m chiều dài bờ sông, kênh rạch có nguy cơ sạt lở. Đây cũng là địa phương có chiều dài bờ sông có nguy cơ sạt lở lớn nhất trên địa bàn.

Ở hầu hết các vị trí có nguy cơ sạt lở, bờ sông, kênh rạch đều bị xói mòn, tạo thành hàm ếch chờ đổ ập xuống sông. Trong khi đó, các công trình bờ kè chống sạt lở hoặc không có, hoặc đang thi công chậm chạp. Hiện Sở GTVT chỉ cắm biển cảnh báo và đề nghị các địa phương thông báo liên tục các vị trí có nguy cơ sạt lở cho người dân để chủ động phòng tránh…

Giải pháp thân thiện với môi trường

Trước mùa mưa bão năm nay, Sở GTVT đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, tháo dỡ nhà lấn chiếm sông, kênh, rạch; vận động người dân di dời đến nơi an toàn… UBND TP cũng đã có quy định cụ thể trách nhiệm các sở, ban ngành và các địa phương trong việc phối hợp phòng, chống sạt lở bờ nhằm giảm thiểu thiệt hại. Tuy vậy, việc xây kè, thực hiện các dự án chống sạt lở vẫn rất chậm chạp. Theo ông Trần Văn Giàu, Phó Giám đốc Khu Đường sông (thuộc Sở GTVT) - chủ đầu tư của các dự án chống sạt lở, chi phí đầu tư xây kè rất lớn, trong khi đó, thành phố đang thắt chặt nguồn vốn đầu tư nên chỉ có các dự án được chuyển tiếp từ năm 2010 được bố trí vốn tiếp tục thi công, còn các dự án khác thì phải tạm ngưng.

Trước tình trạng này, Ban Chỉ huy phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cho biết, theo yêu cầu của UBND TP, đơn vị này đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tìm kiếm huy động thêm nguồn lực xử lý sạt lở. Ngoài ra, Sở NN&PTNT, Sở GTVT, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước và UBND quận, huyện cũng đang nghiên cứu đề xuất hỗ trợ chung cho các dự án dở dang hoặc được duyệt trước ngày 1-3-2011 trình UBND TP Hồ Chí Minh báo cáo Trung ương tháo gỡ.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cũng cho biết, sắp tới sẽ mở rộng việc trồng các loại cây dừa nước, bần chua, tràm nước, bình bát, trâm, vẹt đen… để chống sạt lở. Đối với các điểm sạt lở nhỏ trong kênh, rạch, đây là giải pháp phi công trình khá hiệu quả và ít tốn kém so với việc xây kè, tường bê tông, cừ bê tông như lâu nay, lại thân thiện với môi trường. Theo tính toán, TP Hồ Chí Minh sẽ trồng trên một triệu các loại cây có hệ rễ phát triển mạnh, giữ tái sinh mạnh, chịu ngập úng ở hơn 165 bờ bao kênh rạch thuộc các quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, huyện Củ Chi, Bình Chánh…
 
                                                             Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục