Đài thiên văn vũ trụ Herschel. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Tân Hoa xã đưa tin Cơ quan hàng không vụ trụ quốc gia Mỹ (NASA) ngày 1/8 thông báo các nhà khoa học đã phát hiện ra phân tử ôxy trong vũ trụ ở một khu vực của tinh vân Orion, cách trái đất khoảng 1.500 năm ánh sáng,

Khám phá này được thực hiện bằng Đài thiên văn vũ trụ Herschel của Cơ quan vũ trụ châu Âu, sử dụng kính viễn vọng lớn và các máy dò hồng ngoại để phát hiện những phân tử khó quan sát này.

Các nguyên tử ôxy đơn lẻ phổ biến trong vũ trụ, đặc biệt xung quanh những ngôi sao lớn. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học cho đến nay vẫn chưa phát hiện ra phân tử ôxy, vốn chiếm khoảng 20% thể tích không khí mà chúng ta hít thở.

"Khí ôxy được phát hiện từ thập kỷ 70 của thế kỷ 18 nhưng chúng ta phải mất hơn 230 năm để có thể khẳng định chắc chắn rằng thứ phân tử rất đơn giản này tồn tại trong vũ trụ," ông Paul Goldsmith, nhà khoa học thuộc dự án Herschel của NASA, nói.

Goldsmith là tác giả chính của bài báo mô tả về phát hiện nói trên được đăng gần đây trên Tạp chí Vật lý học thiên thể.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục tìm ra phân tử ôxy trong khu vực hình thành sao khác.

Theo ông Bill Danchi, nhà khoa học của chương trình Herschel tại trụ sở NASA ở Washington, ôxy là nguyên tố phổ biến thứ ba trong vũ trụ và dạng phân tử của nó chắc chắn có rất nhiều trong vũ trụ./.

Theo TTXVN