(HBĐT)- Triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền kiến thức về Luật Bình đẳng giới, Luật trẻ em, Luật bảo vệ môi trường, thành lập mới các mô hình CLB, kết hợp với kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện…, đó là những công việc cụ thể mà Hội Phụ nữ huyện Kim Bôi đã, đang làm nhằm nâng cao hiệu quả CVĐ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trên địa bàn.

 

Xác định rõ, thực hiện CVĐ “ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có ý nghĩa xã hội sâu sắc như: phát huy tinh thần bình đẳng giới, tạo sự hậu thuẫn tích cực cho CVĐ “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, công cuộc xây dựng mô hình NTM và quan trọng nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Hội phụ nữ đã bám sát nội dung hướng dẫn của cấp trên để triển khai sâu rộng. Hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan như: Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên- Môi trường… tuyên truyền triển khai các kiến thức về pháp luật cần thiết cho cán bộ, hội viên, đặc biệt là những kiến thức có liên quan đến nội dung “5 không, 3 sạch”. Chọn xóm Rường- xã Trung Bì để xây dựng mô hình điểm, Hội phụ nữ huuyện đã tiến hành khảo sát  thực trạng 65/92 hộ gia đình hội viên. Qua khảo sát tuyên truyền, vận động và tập huấn có 50 hộ gia đình đã đăng ký xây dựng mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”. Với sự quyết tâm cao của các cán bộ, hội viên, hoạt động này đã diễn ra trong khí thế sôi nổi, tích cực. Tuy mới triển khai, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đã đạt được những kết quả khả quan. Khi mới triển khai mô hình, thông qua khảo sát, Hội ghi nhận 12/50 hộ có bạo lực gia đình, đến nay đã giảm xuống còn 5 hộ; 10/50 hộ có trẻ em suy dinh dưỡng, hiện giảm xuống còn 6 hộ; 7/50 hộ có TNXH như cờ bạc, ma túy, rượu chè…, nay giảm xuống còn 2 hộ, đến nay đã có 100% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh và không còn hộ nào sinh con thứ 3 trở lên. Hàng tuần, xóm phân công các nhóm hộ gia đình tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan môi trường phong quang, sạch đẹp. Từ mô hình của xóm Rường, Hội phụ nữ huyện đã mạnh dạn triển khai ra diện rộng, thành lập thêm nhiều nhóm phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường tại các xã, thị trấn. Hội đã chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động hội viên phụ nữ ký cam kết xây dựng mô hình. Một mặt, phối hợp với phòng Tư pháp, trạm KN-KL, phòng Tài nguyên- Môi trường mở các lớp tập huấn kiến thức cho hội viên phụ nữ các xã Kim Bình, Kim Truy, Trung Bì, Vĩnh Tiến… 6 tháng qua đã có trên 4.000 phụ nữ được tham gia các lớp tập huấn này. Thông qua các lớp tập huấn, chị em tìm hiểu các kiến thức về phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, bạo lực gia đình, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các TNXH…Ngoài ra, các cơ sở hội còn phối hợp với Trạm y tế xã, TTHTCĐ các xã mở được 30 lớp bồi dưỡng kiến thức nuôi dạy con tốt cho 2.650 lượt bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ. Từ đó giúp chị em hội viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, quyền bình đẳng của phụ nữ trong gia đình và và ngoài xã hội. Thông qua các buổi tập huấn, thảo luận về kinh nghiệm nuôi dạy con cái, giữ gìn hạnh phúc gia đình cũng giúp chị em nhận thức rõ hơn ý nghĩa của công tác vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 

Cũng từ khi thực hiện CVĐ “5 không, 3 sạch”, các cơ sở hội trong toàn huyện đã thành lập thêm nhiều mô hình CLB như: CLB phụ nữ với pháp luật, CLB không sinh con thứ 3, CLB phòng chống bạo lực gia đình và Chi hội phụ nữ không có con em vi phạm và mắc các TNXH… Có được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, Hội phụ nữ huyện Kim Bôi đã từng bước đưa CVĐ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đi vào thực chất. Theo nhận định của cán bộ, hội viên phụ nữ của huyện, CVĐ này đã tạo ra những tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển về KT-XH. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong  tổ chức, vận động, tập hợp hội viên góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

         

                                                                             Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục