Lực lượng kiểm lâm thành phố Hòa Bình triển khai phương án PCCCR mùa khô 2013-2014 tại xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình.

Lực lượng kiểm lâm thành phố Hòa Bình triển khai phương án PCCCR mùa khô 2013-2014 tại xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình.

(HBĐT) - Tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm tới trên 70% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh, phân bố ở địa hình đồi núi cao. Đã chính thức bước vào mùa khô và dự báo thời tiến khô hanh sẽ kéo dài đến khoảng tháng 4 năm sau. Đây là thời gian mà người dân hay đối nương làm rẫy, khai thác lâm sản.

 

Theo đó, đã xuất hiện nguy cơ cháy rừng, đặc biệt tại những khu vực giáp ranh, núi cao, hẻo lánh, có các trạng thái rừng dễ phát sinh lửa cháy như tre, nứa, rừng hỗn giao, rừng lau lách, rừng trồng đã đến đã qua thời kỳ khai thác. Mấy năm nay, công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh được triển khai khá hiệu quả. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân và các chủ rừng về tầm quan công tác PCCCR, triển khai các biện pháp PCCCR được nâng cao và thu được những kết quả khả quan đã hạn chế được nguy cơ cháy rừng, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng bền vững. Tính đến tháng 9/2013, cả tỉnh chỉ để xảy ra 2 vụ cháy rừng với tổng diện tích 0,24 ha ( gồm 0,1 ha rừng trồng và 0,14 ha rừng tự nhiên nghèo kiệt). Đến nay, mật độ che phủ rừng cả tỉnh đạt 49,3%. Theo cơ quan chức năng, công tác PCCCR của tỉnh đã có chuyển biến, nhưng tình hình thời tiết luôn diễn biến phức tạp khó lường, khô hạn có khả năng kéo dài nhiều nguy cơ gây cháy rừng. Trong khi đó vẫn còn có một số cơ sở, chủ rừng chưa thực sự quan tâm, triển khai thường xuyên công tác PCCCR. Sự phối hợp giữa các cấp ngành chưa chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, phổ biến ít được chú ý, nhất là các huyện vùng cao, các xã vùng sâu, xa. Vẫn còn hiện tượng sử dụng lửa trái quy định, là những nguy cơ gây cháy rừng ở tỉnh ta.

 

Cũng như mọi năm, năm nay, đối với công tác PCCCR tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” về chỉ huy, phương án, nhân lực, phương tiện tại chỗ. Tiếp tục đề cao sự phối hợp giữa các lực lượng kiểm lâm, công an, dân quân, tự vệ trong quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Hiện lực lượng kiểm lâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương củng cố ban chỉ huy PCCCR để triển khai các phương án PCCCR tại cơ sở, tiến hành, xây dựng 5 cấp dự báo cháy rừng và lệnh báo động theo 5 cấp dự báo cháy rừng;  xây dựng được quy trình phòng cháy, chữa cháy rừng; xây dựng quy ước của cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy rừng; xây dựng các bảng nội quy bảo vệ rừng và PCCCR; biển cấm lửa và biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng. Đến nay, tất cả các thôn, bản, xóm có rừng đã xây dựng được quy ước bảo vệ rừng, đồng thời kiện toàn ban chỉ huy, chỉnh sửa phương án PCCCR. Một số địa phương tiếp tục duy trì, tổ chức phát dọn hệ thống đường băng xanh, đường băng trắng cản lửa  tại những khu vực có nguy cơ cao dễ phát sinh lửa rừng cháy lan.

 

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong công tác PCCCR cần đặc biệt đề cao công tác phòng cháy rừng là chính. Nhiều năm qua, nguyên nhân gây cháy rừng chủ yếu phát sinh từ yếu tố chủ quan của người dân khi không tuân thủ các quy định PCCCR, bảo vệ rừng, tự ý đốt nương, làm rẫy, săn bắt ong… Chính vì vậy, cùng với kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo, lực lượng chức năng đang tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và các chủ rừng thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Lực lượng chức năng khuyến cáo: tại khu vực núi cao, rừng hỗn giao, núi cao, rừng tre, nứa, rừng lau lách là những nguyên vật liệu dễ bắt lửa và cháy lan với tốc độ lớn nhất khi có gió và thời tiết hanh khô. Cần thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCCR. Tuyệt đối không đốt nương làm rẫy khi thời tiết hanh khó và khi có gió lớn.

 

Song song với khẩn trương triển khai công tác PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ, lực lượng chức năng đang tăng cường phối hợp với các xã có rừng, đẩy mạnh quản lý, bảo vệ rừng, kiên quyết xử lý những trường hợp khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, vi phạm Luật Quản lý và bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên rừng.                               

                                                                                                                                     

                                                                Lê Chung

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục