Gian nan con đường đến trường của những đứa trẻ xóm Cuôi, xóm Ốc, xã Bình Sơn (Kim Bôi).

Gian nan con đường đến trường của những đứa trẻ xóm Cuôi, xóm Ốc, xã Bình Sơn (Kim Bôi).

(HBĐT) - Chiếc cầu dài khoảng 40 m. Những đoạn tre to bằng cổ tay, dài hơn 1 m được buộc san sát, cố định lên 3 cây bương làm mặt cầu. Không lan can, không tay vịn. Nhiều đoạn mặt cầu đã nghiêng, dốc về một phía “dọa” hất cả người và xe xuống suối. Người dân xóm Cuôi, xóm ốc, xã Bình Sơn (Kim Bôi) rất sợ mùa mưa vì khi mưa xuống, lũ về, cây cầu tre sẽ bị cuốn trôi, hàng trăm hộ dân bị cô lập.

 

Xã Bình Sơn hiện có 4 xóm, 641 hộ với 2.771 khẩu. Trong đó có 2 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn theo Chương trình 135 là xóm Hang Lờm và xóm Cuôi. Tính đến đầu tháng 5, xã mới hoàn thành được 5 trong tổng số 19  tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Một thực tế đáng lo ngại là tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của toàn xã hiện chiếm 55% (trong đó, hộ nghèo chiếm 43%).

 

Đồng chí Bùi Xuân Rẳm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Kinh tế của xã hiện nay chủ yếu là nông - lâm nghiệp. Tuy nhiên, bà con cũng chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Ngoài ra, giao thông đi lại khó khăn, nhất là đường đi vào hai xóm 135 là Hang Lờm và Cuôi chưa có đường bê tông nên sản phẩm nông nghiệp của bà con mất nhiều công vận chuyển, bị thương lái ép giá. Đặc biệt, do địa hình chia cắt, có khoảng hơn 100 hộ dân xóm Cuôi và xóm ốc sống ở ven chân núi, cách biệt với khu vực bên ngoài bởi một dòng suối lớn, bà con làm tạm cầu tre, đi lại rất khó khăn.

 

Từ trung tâm xã Bình Sơn, chúng tôi phải vượt qua hơn 3 km đường đất ghập ghềnh mới vào được trung tâm xóm Cuôi. Đồng chí Bùi Văn Nam, Trưởng xóm Cuôi cho biết: Xóm có 196 hộ, trong đó có đến 52% hộ thuộc diện nghèo. Cả xóm chưa  có 1 m đường bê tông nào. Đời sống của bà con chủ yếu trông vào nông nghiệp nhưng đường đi khó khăn, sản phẩm không bán được hoặc bị ép giá. Ngoài đường đất sống trâu xuyên xóm bụi mù mịt mùa khô, lầy lội mùa mưa, khổ nhất là xóm bị chia cắt do không có cầu treo qua suối, bà con phải đóng góp tiền, ngày công làm cầu tre đi tạm.

 

Gọi là cầu tre, đi tạm nhưng từ nhiều năm nay, chiếc cầu tre này là con đường độc đạo dẫn vào nhà hơn 100 hộ dân xóm Cuôi, xóm Ốc. Từ xe máy, xe đạp, gia súc... đều phải đi trên chiếc cầu này. Mặt cầu làm tạm bợ bằng tre, bương, mố cầu là đống đá hộc được bà con xếp chồng lên làm giá đỡ cho mặt cầu. Cầu cách mép nước chỉ chưa đầy 1m. Do sử dụng thường xuyên nên nhiều thanh tre trên cầu đã  bị gãy, mặt cầu một số đoạn đã  bị nghiêng dốc rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Đáng lo  ngại, vào mùa mưa, chiếc cầu tạm này sẽ bị lũ cuốn trôi, con đường đến trường của những đứa trẻ xóm Cuôi, xóm ốc càng xa... Khi lũ rút, bà con nơi đây lại người   góp tre, người góp công, một năm vài lần làm cầu.

 

Trò chuyện với chúng tôi, những người dân xóm Cuôi, xóm Ốc mong muốn có một chiếc cầu kiên cố, có như vậy, hàng hóa mới ra tới chợ, trẻ con mới tới trường, đời sống mới khấm khá dần lên  và cái nghèo mới được đẩy lùi thực sự.

 

 

 

                                                                       Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục