Thiếu nữ Mông xã Hang Kia (Mai Châu) chơi ném pao trong ngày Tết.

Thiếu nữ Mông xã Hang Kia (Mai Châu) chơi ném pao trong ngày Tết.

(HBĐT) - Đồng bào Mông ở huyện Mai Châu sinh sống chủ yếu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò với trên 1.100 hộ, gần 6.000 nhân khẩu. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước, các công trình hạ tầng kinh tế được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhiều dự án hỗ trợ sản xuất được triển khai thực hiện đã tạo điều kiện cho xã phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Đồng chí Khà A Lau, Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia cho biết: Mặc dù sản xuất của người dân chủ yếu là nông nghiệp nhưng với sự năng động của cấp ủy, chính quyền, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn tiền phong, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến người dân, chủ động tham mưu, đề xuất những giải pháp trong quản lý, điều hành và trực tiếp giải quyết những vướng mắc từ cơ sở nên đã tạo được niềm tin và sự đồng tình của nhân dân. Đến nay, đồng bào Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò không còn hộ đói, hộ nghèo giảm đáng kể. Năm 2014, thu nhập bình quân của 2 xã đạt hơn 10 triệu đồng/người/năm.

 

Đồng bào Mông được đón 2 cái Tết. Một Tết truyền thống của đồng bào Mông vào tháng 12 và một Tết cổ truyền của cả nước. Mặc dù được đón 2 cái Tết gần nhau, thời gian nghỉ dài nhưng do đời sống của người dân được nâng lên nên không có hộ nào phải thiếu đói trong dịp Tết năm nay. Đặc biệt là trong thời gian này, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và huyện Mai Châu đã dành sự quan tâm đặc biệt cho nhân dân của 2 xã như thăm hỏi, tặng quà cho người có uy tín, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó. Đồng chí Vàng A Sáng, Bí thư Đoàn xã Hang Kia cho biết: Trước thời điểm Tết, Đoàn xã đã phối hợp với MTTQ và các ngành, đoàn thể rà soát toàn bộ các hộ dân trong xã để có kế hoạch giúp đỡ. Đồng thời xây dựng những phương án vui xuân, đón Tết, những điểm vui chơi để nhân dân tham gia.

 

Theo quan niệm của đồng bào Mông, Tết là thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, mọi người thăm hỏi nhau. Do đó, với 2 cái Tết gần nhau như vậy nhưng người dân bố trí thời gian hợp lý để vừa không ảnh hưởng đến sản xuất, vừa được tham gia vào các hoạt động vui xuân, đón Tết. Các trường học cũng tổ chức cho học sinh học bù để có nhiều thời gian đón Tết cùng gia đình. Cô giáo Hà Thanh Cầm, Hiệu trưởng trường DTNT Pà Cò cho biết: Trước Tết, nhà trường đã xây dựng lịch học phù hợp vừa tránh tạo áp lực cho học sinh, vừa để các em có thời gian nghỉ vui xuân. Chính vì thế, ngay sau Tết, nhà trường đã đảm bảo số học sinh đến lớp, không có trường hợp nào bỏ học.

 

Trước, trong và sau Tết, hầu hết ở các xóm đều tổ chức các điểm vui chơi thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều trò chơi truyền thống cũng được tổ chức như thi múa khèn, hát, ném pao, đẩy gậy, đánh cù, bóng chuyền...

 

Một cái Tết bình yên đã qua đối với đồng bào Mông ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò. Đồng chí Hàng A Páo, Bí thư Đảng ủy xã Pà Cò cho biết: Ngay sau Tết, cấp ủy, chính quyền địa phương đã ổn định làm việc, cử cán bộ về cơ sở để chỉ đạo nhân dân bắt tay ngay vào sản xuất.

 

 

 

                                                                       Ngọc Vinh

 

 

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục